Sự kiện hot
12 năm trước

Cơ hội hấp dẫn với thị trường mới nổi

Nhiều cơ hội sẽ đến cho những nhà đầu tư mạnh dạn đa dạng hóa danh mục đầu tư và chấp nhận một mức độ rủi ro nhất định.

Nhiều cơ hội sẽ đến cho những nhà đầu tư mạnh dạn đa dạng hóa danh mục đầu tư và chấp nhận một mức độ rủi ro nhất định.

Đó là nhận định của Khối Quản lý tài sản toàn cầu Ngân hàng HSBC trong báo cáo về đầu tư tại các thị trường mới nổi vừa được công bố.

Theo HSBC, đợt bán tháo tài sản trong năm 2011 đã đem nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung hạn. Trong đó, các hàng hóa có giá trị hấp dẫn để đầu tư là trái phiếu (gồm trái phiếu chuẩn đầu tư, trái phiếu của các doanh nghiệp mới nổi và trái phiếu chính phủ của các thị trường mới nổi); nguyên vật liệu chọn lọc (kể cả từ khai khoáng và nông sản), thông qua hàng hóa hay cổ phiếu trong lĩnh vực này; ngành tiêu dùng mới nổi và cơ sở hạ tầng thông qua trái phiếu chính phủ.

“Các nhà đầu tư nên có sự chọn lựa kỹ càng để sẵn sàng cho thời điểm thị trường sẽ trở lại ổn định vào năm 2012”, Báo cáo gợi ý.

 

Báo cáo cũng nhận định, một vài công ty châu Á có kết quả kinh doanh tốt hiện đang bị định giá thấp, do đó cổ phiếu của những công ty này có tiềm năng sẽ tăng trong thời điểm trung và dài hạn.

HSBC dự báo, tăng trưởng ở các thị trường mới nổi sẽ ngày càng được thúc đẩy bởi tiêu dùng nội địa và đô thị hóa. Điều này có nghĩa, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ sẽ được hưởng lợi, gồm cả những nhà cung cấp nguyên vật liệu.

Ông Philip Poole, Giám đốc Toàn cầu chiến lược vĩ mô và đầu tư thuộc Khối Quản lý tài sản toàn cầu của HSBC cho rằng, tăng trưởng tại châu Á sẽ chậm lại do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ châu Âu và Mỹ. HSBC dự báo, tăng trưởng GDP năm nay của Trung Quốc là 8,6% và Ấn Độ là 7,5%.

Báo cáo cũng cho biết, xu hướng theo đuổi mục tiêu an toàn trong năm 2011 khiến các nhà đầu tư từ bỏ trái phiếu doanh nghiệp để đầu tư vào trái phiếu chính phủ đã làm cho trái phiếu của một vài doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt bị định giá thấp.

“Rút kinh nghiệm từ việc bị thắt chặt tín dụng gần đây, nhiều doanh nghiệp đã dự trữ tiền mặt, điều chỉnh bảng cân đối kế toán của mình như một biện pháp phòng vệ ưu tiên”, Báo cáo cho biết.

Theo ông Poole, thời điểm hiện nay, các lĩnh vực như công nghiệp, nguyên vật liệu, tài chính và năng lượng tại các thị trường mới nổi là những lĩnh vực đáng quan tâm. Bởi, khi mối lo lạm phát lùi xa, các quốc gia mới nổi sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy phát triển kinh tế và các lĩnh vực này sẽ được hưởng lợi theo.

“Trong khi tại nhiều nước phương Tây, lãi suất đã gần bằng không và nợ công cực kỳ nghiêm trọng thì nhiều nước trong số các quốc gia mới nổi như Trung Quốc, Braxin, Indonesia, Thái Lan.. vẫn có thể giảm lãi suất thêm nữa, cũng như tài trợ cho các dự án phát triển thông qua việc phát hành trái phiếu”, ông Poole nói. 

Hồng Dung
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: