Sự kiện hot
12 năm trước

Cổ phiếu bất động sản sẽ bị tác động tiêu cực

Theo các CTCK, với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường chức năng giám sát của Nhà nước đối với thị trường BĐS, khả năng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS, xây dựng sẽ bị tác động tiêu cực.

Theo các CTCK, với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường chức năng giám sát của Nhà nước đối với thị trường BĐS, khả năng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS, xây dựng sẽ bị tác động tiêu cực.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/12.

 Nên đứng ngoài quan sát

(CTCK Mê Kông - MSC)

Như đã nêu trong các bản tin trước, việc đường bear tăng mạnh sẽ cho thấy TTCK Việt Nam đang bước vào giai đoạn bi quan và vì thế, đang tạo đáy.

Đường bear lên càng cao thì khả năng tạo đáy càng lớn, trong khi lịch sử đã chứng minh mỗi khi đường bear lên mức 20,0 điểm là lúc đáy đã đến khá gần.

Sau phiên giao dịch ngày thứ Tư kết thúc, đường bear tiếp tục tăng lên nhẹ và nằm tại mức 6,23 điểm (vẫn còn khá xa so với cột mốc 20 điểm). Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát và không nên giải ngân trong phiên giao dịch thứ cuối tuần.

 

Nên bán ra nếu VN-Index xuyên thủng mốc 376 điểm

(CTCK WooriCBV)

Diễn biến trái chiều ở cuối phiên khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 08/12/2011 chỉ số VN-Index giảm 5,58 điểm (1,44%) xuống 381,63 điểm, HNX-Index tăng 0,08 điểm (0,13%) lên 63,59 điểm. Nếu không tính đến giao dịch thỏa thuận thì thanh khoản được giữ ổn định so với phiên trước đó.

Về phương diện kỹ thuật, đường giá VN-Index xuất hiện một phiên giảm giá mạnh phá vỡ biên độ dao động hẹp trước đó, nên chúng tôi hạ bậc xu hướng ngắn hạn của chỉ số này xuống mức giảm và giữ nguyên bậc xu hướng ngắn hạn của HNX-Index ở mức ít biến động.

Sự sụt giảm của chỉ số VN-Index chủ yếu do sự giảm giá của hầu hết các mã bluechip bên sàn này khi bị bán mạnh vào cuối phiên. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số này ở mức 376 điểm và nếu giá tiếp tục phá vỡ ngưỡng này đi xuống nên bán ra để hạn chế rủi ro.

Cần quan sát kỹ lưỡng diễn biến của những phiên sắp tới, để có chiến lược giữ hoặc bán ra để hạn chế rủi ro.

 

Thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, kết thúc phiên giao dịch ngày 8/12, hai chỉ số diễn biến trái chiều với KLGD giảm nhẹ và biên độ biến động tăng.

Mặc dù HNX-Index chỉ tăng nhẹ và chỉ là phiên “xanh vỏ đỏ lòng”, nhưng rõ ràng sự tích cực đã quay trở lại với chỉ số này.

Trong khi VN-Index lại quá phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu VN-Index tiếp tục giảm điểm do sự phụ thuộc này, mức chống đỡ cho chỉ số này là 376-377 điểm.

Tuy nhiên, việc quan sát các chỉ báo RSI, MACD vẫn cho khả năng đi lên của thị trường vẫn đang tồn tại. Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cho rằng, thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn (kéo dài 2 đến 3 tuần bắt đầu từ thời điểm 30/11/2011).

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trở lại trong phiên cuối tuần và các phiên tuần sau. Các mức kháng cự động cho các chỉ số trong ngày giao dịch cuối tuần là đường xu hướng giá xuống từ ngày 14/09. Cụ thể, khoảng 63.5-64 điểm với HNX-Index và 385-387 điểm với VN-Index.

 

Chỉ nên mua vào khi giá tăng trở lại

(CTCK EuroCapital)

Thị trường xuất hiện sự phân hóa mạnh khi nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn HSX như BVH, MSN,VIC bị bán mạnh và kéo VN-Index giảm sâu trong khi các cổ phiếu thuộc ngành bất động sản, đặc biệt cổ phiếu SJS tiếp tục tăng trần.

Trên sàn HNX, nhóm các cổ phiếu có thanh khoản lớn, có tính dẫn dắt như VND, KLS, PVX, VCG cũng giảm mạnh về vùng hỗ trợ trong khi các cổ phiếu có vốn hóa lớn như ACB, PVI lại tăng giá và giúp HNX-Index hồi phục. Thị trường phân hóa và xuất hiện sự giằng co mạnh giữa hai bên mua bán.

Các tín hiệu kỹ thuật của VN-Index và HNX-Index cũng xuất hiện trái chiều. Trong khi VN-Index thể hiện áp lực bán duy trì thì HNX-Index cho thấy vùng hỗ trợ 62 điểm của chỉ số này đang phát huy tác động tích cực.

Trạng thái hiện tại cho thấy chưa thể loại bỏ khả năng thị trường chung quay lại vùng đáy trước khi có những diễn biến mới tích cực hơn. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên mua vào nếu giá chứng khoán tăng trở lại kèm theo khối lượng hồi phục mạnh.

 

Sóng tăng đang bị đe doạ kết thúc

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Sau 2 phiên giảm giá liên tiếp, sức mua trên HNX đã có dấu hiệu hồi phục và điều đó đã đem lại sự tích cực cho HNX-Index khi chỉ số này giằng co trong phiên và đến cuối ngày đã tăng trở lại.

Tuy nhiên, khi nhìn sang HOSE thì quả thực có vẻ diễn biến thị trường đang xấu đi. Chưa rõ nguyên nhân vì sao rất nhiều bluechips đạ bị bán mạnh ATC trong đợt giao dịch cuối cùng của phiên 8/12, gây áp lực giảm mạnh và VN-Index đóng cửa chính là điểm số thấp nhất trong ngày, giảm khá mạnh so với hôm qua và rơi về vùng hỗ trợ quanh 380 điểm. Đây là tín hiệu đem lại sự lo ngại cho các nhà đầu tư và làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý của thị trường.

Diễn biến cuối ngày trên HOSE cũng kéo theo làn sóng bán mạnh trên HNX sau 10:30AM nhưng mức giảm cũng không mạnh bằng 2 hôm trước (nhờ cầu hồi phục và cung giảm trong hôm nay), đến cuối ngày lại hồi phục và chốt phiên tăng giá so với hôm qua nhờ vào sự tăng giá của những Blue-Chips vốn hoá lớn nhất HNX là ACB, PVI, OCH,…

Nhìn chung, thị trường đang đuối sức dần và sóng tăng vừa qua đang bị đe doạ kết thúc dù cho một số cổ phiếu dẫn đầu vẫn còn tăng giá như SJS.

Hiện VN-Index và HNX-Index có mức hỗ trợ tiếp theo ở 375 và 61,5 điểm.

 

Thị trường vẫn đang cho thấy đặc điểm của thị trường giá xuống

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Ngoại trừ một vài tín hiệu tăng giá của một số cổ phiếu bluechips đơn lẻ, đa số các cổ phiếu đều giằng co dưới mức giá tham chiếu trước khi giảm mạnh về cuối phiên.

Mức hồi phục nhẹ của chỉ số HNX-Index không gây được ấn tượng khi chủ yếu nhờ vào lực đỡ của cổ phiếu ACB trong những phút cuối của phiên giao dịch.

Nhìn chung, diễn biến thị trường vẫn đang cho thấy những đặc điểm của một thị trường giá xuống khi lực cầu tỏ ra khá thận trọng, khớp lệnh dè dặt tại những thời điểm hồi phục trong phiên trong khi lực cung thường mất kiên nhẫn, chấp nhận bán xuống các vùng giá thấp với trung bình lệnh lớn.

Một số cổ phiếu bluechips tăng điểm khá mạnh nhưng không tạo được sự lan tỏa trên diện rộng do nhà đầu tư vẫn nghi ngại vào dòng tiền có phần “không tự nhiên” tại các cổ phiếu này.

Mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới, đặc biệt là diễn biến của cuộc khủng hoảng nợ công khu vực EU đã có phần bớt căng thẳng hơn trong thời gian gần đây, nhưng hiện chưa có giải pháp nào có thể giải quyết được triệt để các vấn đề của khu vực này và thị trường tài chính toàn cầu có thể còn trải qua giai đoạn biến động mạnh trong thời gian tới.

Đây được xem là một yếu tố có tác động lớn đến nền kinh tế trong nước và đóng vai trò chi phối đến xu hướng trung-dài hạn của TTCK Việt Nam.

 

Thị trường lúc này đang chứa đựng nhiều rủi ro
(CTCK Vietcombank - VCBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khép lại phiên giao dịch ngày 8/12 với hai gam màu trái ngược, trong khi VN-Index đi xuống phiên thứ ba liên tiếp với mức giảm tương đối sâu thì HNX-Index lại bất ngờ hồi phục tăng nhẹ trong ít phút cuối.

Nhóm vốn hóa lớn trên sàn HOSE đã chịu áp lực bán mạnh và suy yếu đáng kể về cuối phiên và là nguyên nhân chính tạo nên đà lao dốc của VN Index.

 Nhìn chung tâm lý của các nhà đầu tư không có nhiều thay đổi và vẫn bị chịu sự chi phối nặng nề của tâm lý thận trọng, lúc này phương án giữ tiền mặt có lẽ đang được ưu tiên.

Tính thanh khoản của thị trường theo đó vẫn ở mức thấp, việc tăng đột biến khối lượng giao dịch trên sàn HOSE chủ yếu do đóng góp tích cực của giao dịch thỏa thuận.

 Chúng tôi cho rằng, thị trường lúc này đang chứa đựng nhiều rủi ro, vì vậy trước khi có được những thông tin hỗ trợ rõ ràng và cụ thể, các nhà đầu tư không nên vội vã dò đáy, sự thận trọng luôn là cần thiêt, trong phiên giao dịch cuối tuần này, nhiều khả năng thị trường vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng lình xình và giằng co trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ.

 

NĐT chưa nên sớm lạc quan

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến trái chiều mạnh của 2 chỉ số ngày 8/12 là khá bất ngờ khi xu hướng tích cực đang dần được khẳng định. VN-Index đang trở lại xu hướng đi ngang với sự dẫn dắt của những mã vốn hóa lớn, trong khi đó HNX-Index vẫn duy trì được xu hướng tích cực khi chịu tác động mạnh bởi các mã thanh khoản cao.

Diễn biến xấu của VN-Index có lẽ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chung của NĐT và xu hướng tích cực của HNX-Index hiện tại.

Do đó, NĐT chưa nên sớm lạc quan, HNX-Index sẽ khó tăng khi VN-Index còn tiêu cực, do đó việc mua đuổi giá nên hạn chế.

Cơ hội lướt sóng theo hướng bán cao mua thấp có thể thực hiện được nếu HNX-Index tăng đầu phiên ngày 9/12 và NĐT nên tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu là 30%.

 

Khả năng các cổ phiếu bất động sản sẽ bị tác động tiêu cực

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần tạo cơ sở vững chắc để thị trường BĐS phát triển lành mạnh và bền vững hơn trong dài hạn.

Trong ngắn hạn, các giải pháp mới nhằm giúp thị trường BĐS vận hành tốt hơn có thể sẽ khiến giá BĐS, vốn đang được xem là rơi vào tình trạng bong bóng, tiếp tục giảm để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của thị trường.

Điều này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ vọng KQKD của doanh nghiệp BĐS và khiến các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này kém hấp dẫn hơn trong ngắn và trung hạn.

Trên TTCK, VN-Index giảm điểm trong phiên giao dịch 8/12 do áp lực giảm giá ở các cổ phiếu bluechips. NĐT nước ngoài quay lại bán ròng mạnh trong phiên này.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, đây không phải là vấn đề bất thường, bởi xu hướng này đã diễn ra trong nhiều tháng qua. Sự khó khăn của kinh tế thế giới và diễn biến bất lợi kéo dài của TTCK Việt Nam khiến kết quả đầu tư không khả quan là những lý do dẫn đến áp lực cơ cấu danh mục.

Mặc dù vậy, các hoạt động đầu tư của khối ngoại vẫn diễn ra tích cực ở ngoài sàn và một số quỹ mới thành lập vẫn đang định hướng gia nhập thị trường (điển hình là quỹ đầu tư chỉ số mới của iShares).

Với chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ, khả năng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS, xây dựng sẽ bị tác động tiêu cực. Ngoài ra, với diễn biến tiêu cực ở nhóm bluechips, áp lực giảm điểm của VN-Index khả năng  chưa chấm dứt. NĐT đứng ngoài quan sát cho đến khi thị trường có tín hiệu mới.

 

Thị trường có thể giảm điểm trong các phiên giao dịch tiếp theo

(CTCK ACB - ACBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên giao dịch trái chiều do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 5,58 điểm (-1,44%) xuống mức 381,63 điểm.

Ngược lại, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0,08 điểm (+0,13%) lên 62,59 điểm nhờ mã ACB tăng điểm. Thanh khoản giảm trên sàn thành phố, cho thấy lực cầu suy yếu, trong khi đó, thanh khoản duy trì trên sàn Hà Nội cho thấy tâm lý giằng co của nhà đầu tư.

Thủ tướng vừa có chỉ thị liên quan đến việc tăng cường chức năng giám sát của Nhà nước đối với thị trường bất động sản nhằm khôi phục lại thị trường này.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu NHNN và Bộ xây dựng phối hợp nghiên cứu để có chính sách tín dụng phù hợp với tiến trình tái cơ cấu thị trường bất động sản, đảm bảo nguồn vốn cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở cho các đối tượng thực sự có nhu cầu mua nhà để ở.

Hiện tại, người dân gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay do lãi suất cho vay vẫn được giữ ở mức cao, trên 20%. Do đó, nhằm giúp những người thực sự có nhu cầu nhà ở tiếp cận được nguồn vốn, chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, lãi suất cho vay trên thị trường sẽ giảm, đáp ứng mục tiêu đề ra của Chỉ thị 2196/CT-TTg.

Hiện tại, hợp đồng hoán đổi nợ xấu (CDS) của Việt Nam tiếp tục giảm hai tuần liên tiếp. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhà đầu tư đã phần nào lấy lại niềm tin về triển vọng tốt hơn của kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, việc iShares, quỹ ETF lớn nhất thế giới, quyết định nộp đơn lên UBCK Mỹ để thành lập quỹ mới tên “iShares MSCI Vietnam Investable Market Index Fund” báo hiệu khả năng thị trường có thể phục hồi nhẹ do cầu tăng trong tương lai không xa.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số theo chúng tôi có thể giảm điểm trong các phiên giao dịch tiếp theo do tâm lý nhà đầu tư vẫn còn do dự và chờ đợi diễn biến sắp tới của kinh tế vĩ mô.

Do đó, việc đứng ngoài lúc này của nhà đầu tư ngắn hạn để chờ tín hiệu tích cực hơn không phải là một quyết định tồi.

Ngược lại, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn nên cân nhắc giải ngân ở các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là ở 3 ngành tài chính, công nghiệp và vật liệu cơ bản. Nguyên nhân vì quỹ ETF sắp tới được thành lập bởi iShares sẽ bao gồm các cổ phiếu đang giao dịch trên sàn thành phố và sàn Hà Nội, hoạt động trong 3 lĩnh vực trên.

 

Ngưỡng 380 điểm sẽ vẫn phát huy hiệu quả nâng đỡ cần thiết

(CTCK FPT – FPTS)

Phiên giao dịch ngày 08/12 đã đón nhận những thông tin về một số biện pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị số 2196/ CT-TTG. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo NHNN bảo đảm cho tín dụng BĐS có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng an toàn, hợp lý.

Ngoài ra, Chỉ thị cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho vay các dự án bất động sản sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012. Thông tin này đã ngay lập tức tác động tích cực đến diễn biến các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS như SJS, LCG, NTL...

Tuy nhiên, ngoài những mã BĐS có mức tăng khá tốt thì hầu hết các cổ phiếu còn lại đều rơi vào trạng thái giảm điểm. Đóng cửa phiên giao dịch với 165 mã giảm giá, VN-Index giảm mạnh 5,58 điểm xuống còn 381,63 điểm.

Giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp và chỉ cách ngưỡng hỗ trợ 380 điểm khoảng cách khá hẹp, VN-Index đang phát đi những tín hiệu khá tiêu cực sau khi thất bại trong nỗ lực phục hồi trở lại.

Sự hưng phấn của nhà đầu tư do kỳ vọng vào việc giảm lãi suất đã nhanh chóng chuyển thành sự thất vọng bởi diễn biến thị trường trong ba phiên trở lại đây. Phản ứng mạnh với những thông tin tiêu cực, áp lực bán liên tục gia tăng và lần lướt sức mua bởi tâm lý e ngại rủi ro của bên bán. Trong khi đó, bên mua vẫn chưa tìm được điểm tựa cần thiết để có thể tham gia thị trường trong xu thế hiện tại.

Điểm tích cực duy nhất cho thị trường ở thời điểm hiện tại là khả năng hỗ trợ thị trường khá tốt tại ngưỡng hỗ trợ 380 điểm.

Trong bối cảnh những kỳ vọng của nhà đầu tư vẫn chưa thực sự bị phủ định, nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi thêm thông tin tiếp theo khả năng cao là ngưỡng 380 điểm sẽ vẫn phát huy hiệu quả nâng đỡ cần thiết đối với thị trường ở trong những phiên giao dịch tiếp theo.

 

Hạn chế các quyết định giải ngân

(CTCK VNDirect - VND)

Hai chỉ số có sự trái chiều nhưng xu hướng lớn của thị trường chưa thay đổi. Dòng tiền vào thị trường yếu và chỉ xoay quanh một số mã có lịch sử thanh khoản tốt.

VN-Index đang tiệm cận vùng đáy 380, với đà giảm như hiện tại thì mức kháng cự này khá mong manh. Một khi rơi xuống vùng giá này, mức điểm số thấp nhất kể từ tháng 5/2009 của VN-Index sẽ được thiết lập, vì vậy nguy cơ giảm điểm giai đoạn hiện tại vẫn không thể xem thường.

HNX-Index dù đóng cửa tích cực hơn một chút, nhưng vẫn di chuyển trong đường kênh giảm giá kéo dài từ tháng 9, vì vậy cửa đi lên của thị trường vẫn rất khó khăn.

Thiếu các hỗ trợ từ vĩ mô, các chỉ báo kỹ thuật chưa cho tín hiệu tích cực, vì thế nhà đầu tư tiếp tục hạn chế các quyết định giải ngân.

 

Tạm thời nên dừng việc mua và chờ đợi

(CTCK Dầu khí - PSI)

Về mặt kỹ thuật, mặc dù thanh khoản thị trường không sụt giảm mạnh nhưng diễn biến cho thấy dòng tiền tham gia thị trường vẫn còn yếu.

VN-Index đã tiệm cận ngưỡng hỗ trợ 377 - 380 điểm và trong các phiên sắp tới có khả năng kiểm chứng ngưỡng này.

Các công cụ đo lường sức tăng giá đang yếu đi thể hiện khả năng thị trường trở lại trạng thái dao động ngang.

HNX-Index có khả năng dao động hẹp quanh vùng 62,5 điểm nếu áp lực bán không gia tăng mạnh, tuy nhiên rủi ro giảm trở lại vùng đáy cũ tương ứng với 60 điểm cũng có nguy cơ xảy ra.

Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời nên dừng việc mua và chờ đợi diễn biến từ thị trường với kì vọng có thể giải ngân ở mức giá tốt nhất.

Ngược lại, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cũng không nên bán ra với mức giá thấp, đặc biệt là trong những phiên thị trường giảm điểm.

Theo Đầu tư CKDT

Từ khóa: