Sự kiện hot
12 năm trước

Cổ phiếu cao su: Dẻo dai trong “bão”

Nhiều doanh nghiệp ngành cao su niêm yết vẫn gia tăng lợi nhuận so với năm ngoái và đang trở thành nơi trú ẩn khá tốt cho nhiều nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp ngành cao su niêm yết vẫn gia tăng lợi nhuận so với năm ngoái và đang trở thành nơi trú ẩn khá tốt cho nhiều nhà đầu tư.


Cao su giúp nhiều doanh nghiệp đạt lợi nhuận khủng trong khó khăn

CTCP Cao su Tây Ninh (TRC) đã gây ấn tượng mạnh với mức lợi nhuận trước thuế quý III/2011 đạt 216 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với mức 77 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Theo lý giải của ông Lê Văn Chành, Tổng giám đốc TRC, nguyên nhân của việc tăng vọt lợi nhuận là do giá cao su trong quý III/2011 tăng 65,5% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Không chỉ riêng TRC, nhiều doanh nghiệp cao su khác cũng có kết quả kinh doanh tốt trong 10 tháng qua. CTCP Cao su Đồng Phú (DPR), luỹ kế 10 tháng đạt 1.587 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế gần 611 tỷ đồng, tương đương 138% kế hoạch năm. Riêng tháng 10, DPR giải ngân thêm 27 tỷ đồng vào các dự án đang đầu tư, trong đó, đầu tư nhiều nhất vào Công ty Cao su Đồng Phú – Kratie, với 20 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp niêm yết khác của ngành cao su là CTCP Cao su Hòa Bình (HRC) cũng có được kết quả kinh doanh khá tốt từ đầu năm tới nay. Lợi nhuận sau thuế của HRC lũy kế đến hết quý III đạt hơn 100 tỷ đồng, tốt hơn nhiều so với gần 76 tỷ đồng lợi nhuận trong cùng kỳ năm 2010. Với lợi nhuận này, chỉ số P/E trong 3 quý đầu năm 2011 của HRC đạt tới 5.796 đồng, so mức 4.418 đồng cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, HRC cũng đã công bố lợi nhuận sau thuế trong 10 tháng của doanh nghiệp đạt gần 107 tỷ đồng.

CTCP Cao su Phước Hòa (PHR) cũng có được kết quả lợi nhuận 9 tháng khá tốt với mức 623 tỷ đồng, đạt 102,6% kế hoạch năm 2011. Công ty này cũng sẽ thực hiện đợt chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% mệnh giá vào ngày 17/11 tới. Đây được xem là mức cổ tức khá đối với giới đầu tư trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhất lại khi trả bằng “tiền tươi, thóc thật”.

Đánh giá chung về triển vọng của các cổ phiếu ngành cao su đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, các chuyên viên phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cho biết, mặc dù hầu hết các doanh nghiệp bị sụt giảm sản lượng nhưng đều đạt được kết quả khả quan là nhờ giá cao su duy trì ở mức cao. Điều này cũng giúp các doanh nghiệp cao su tiếp tục có triển vọng tốt trong quý IV và có thể vượt kế hoạch đặt ra trên 20%.

Lý do khiến ngành cao su vẫn đứng vững trong khó khăn kinh tế chung là do ngành công nghiệp ô tô thế giới hoạt động tốt và có nhiều triển vọng sáng sủa hơn trong năm tới. Năm 2011, nguồn cung cao su của thế giới vẫn thấp hơn nhu cầu, nên giá cao su vẫn ổn định hơn và tiếp tục duy trì ở mức cao. Việt Nam là nước sản xuất cao su lớn thứ 5 thế giới và đang đứng thứ 4 về xuất khẩu cao su. Với diện tích trồng và năng suất tăng liên tục kể từ năm 2000 đến nay, Việt Nam vẫn tiếp tục được xem là nguồn cung cấp cao su lớn của thế giới. 

Chí Tín
Theo Đầu Tư

Từ khóa: