Sự kiện hot
12 năm trước

Cổ phiếu “đại gia” ngày càng mất giá

Không nhận được sự hỗ trợ tích cực, thị trường chứng khoán trong nước thời gian qua đã liên tục trượt dài, kéo theo đó là sự mất giá của các cổ phiếu lớn đóng vai trò chủ chốt trên sàn.

Không nhận được sự hỗ trợ tích cực, thị trường chứng khoán trong nước thời gian qua đã liên tục trượt dài, kéo theo đó là sự mất giá của các cổ phiếu lớn đóng vai trò chủ chốt trên sàn.



Thị trường chứng khoán trong nước thời giam vừa qua đã phải chứng kiến những phiên chao đảo, buồn chán. Chỉ số Vn-Index đã thiết lập mức đáy thấp nhất trong năm 2011, cùng với đó chỉ số HNX-Index cũng xuyên thủng đáy thấp nhất trong lịch sử.

Việc chứng khoán trong nước rơi vào bi kịch thê thảm như ngày hôm nay có rất nhiều nguyên nhân, trong đó việc các nhà đầu tư mất lòng tin vào thị trường được xem là trong những lý do quan trọng nhất đẩy lùi các chỉ số.

Sự trượt giảm các chỉ số trong thời gian gần đây cũng phải kể đến, việc mất giá của khá nhiều cổ phiếu “đại gia”. Đây được xem là những cổ phiếu đóng vai trò chủ chốt cho xu hướng thị trường.

Là cổ phiếu đang có mức giá cao nhất trên thị trường, MSN của Công ty cổ phần Tập đoàn Ma San đã được khá nhiều nhà đầu tư trong ngoài nước quan tâm và lựa chọn. Có lẽ chính vì vậy mà trong suốt thời gian dài, cổ phiếu này luôn giữ một vị trí quan trọng trên sàn chứng khoán TP.HCM. Đặc biệt, nó còn góp phần quyết định xu hướng của chỉ số.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây theo đà trượt giảm chung của thị trường chứng khoán Việt Nam, thì cổ phiếu MSN cũng đã liên tục mất phương hướng. Nhiều nhà đầu tư hoang mang, không giữ được kiên trì đã quyết định bán tháo ra để cắt lỗ.

Chính động thái này khiến cổ phiếu MSN rơi thê thảm, chỉ trong vòng đúng 1 tháng, mệnh giá của cổ phiếu này đã bay hơi mất 25% giá trị, từ mức 125 nghìn đồng/cổ phiếu giờ xuống chỉ còn 100 nghìn đồng.

Cũng là một cổ phiếu có mệnh giá cao trên sàn TP.HCM, cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần sữa Việt Nam cũng đã thu được nhiều thành công trong quá trình tham gia giao dịch. Trong suốt quá trình niêm yết, đa số các nhà đầu tư đều đánh giá cao mã này. Điều này đẩy mệnh giá cổ phiếu này liên tục tăng cao.

Cũng giống như cổ phiếu MSN, VNM sau thời gian đi lên mạnh mẽ hiện nay cổ phiếu này cũng đang dần trở nên kéo hấp dẫn, khi xuyên suốt một tháng qua đi xuống không phanh.

Thông tin xấu cho những nhà đầu tư ôm giữ cổ phiếu này là chỉ trong vòng 1 tháng, VNM đã giảm tới hơn 50 nghìn đồng, tương đương gần 57% mệnh giá, từ mức 140.000 đồng xuống còn 89.500 đồng/cổ phiếu.

Không nằm ngoài xu hướng đi xuống, cổ phiếu VCF của Công ty cổ phần Vinacafe Biên Hòa cũng đã phải chứng kiến sự trượt giảm liên tục, trong suốt thời gian dài.

Chưa nhận được lực đỡ trên thị trường cũng như các nhà đầu tư, cổ phiếu VCF đã giao dịch với nhiều phiên giảm sàn, giảm điểm rồi lại tham chiếu. Trong vòng một tháng qua, cổ phiếu này cũng để mất gần 10%, từ mức 99.000 đồng xuống còn 90.500 đồng/cổ phiếu.

Nhắc đến sự trượt giảm của các cổ phiếu, chúng ta không thể không nhắc đến cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt. Đây cũng là một trong những cổ phiếu có vai trò quan trọng trên sàn TP.HCM. Nó đã từng là cặp một cặp đôi cùng với MSN trong suốt thời gian, dài góp phần kéo chỉ số Vn-Index đi lên.

Tuy nhiên, cũng giống như các cổ phiếu khác, BVH phải chứng kiến sự trượt giảm đáng kể trong mệnh giá thời gian qua. Từ mức hơn 60 nghìn đồng/cổ phiếu cách đây tròn 1 tháng, đến nay cổ phiếu này đã để mất gần 13% và chỉ còn 54.500 đồng/cổ phiếu.

Như vậy có thể thấy, cùng với sự rung chuyển của các chỉ số trên sàn TP.HCM, các cổ phiếu được coi là “đại gia” trong thời gian qua cũng khá lao đao, khi để mất giá khá nhiều.

Mặc dù khó có thể đoán trước đúng được diễn biến thị trường, nhưng nhiều chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều thử thách phải vượt qua. Điều này đồng nghĩa với việc, các nhà đầu tư tiếp tục còn gặp nhiều nguy hiểm khi quyết định đầu tư.

Một lời khuyên hữu ích cho những nhà đầu tư được giới chuyên môn đưa ra trong bối cảnh hiện nay là, ưu tiên an toàn vẫn đặt hàng. Nhà đầu tư không nên mua đuổi khi giá đã tăng và kì vọng lợi nhuận vừa phải. Sự mạo hiểm bắt đáy sẽ đối mặt với rủi ro bào mòn tài khoản nhanh.


Yến Nhi

Theo Tintuconline

Từ khóa: