Sự kiện hot
12 năm trước

Cổ phiếu "vua" trở lại

Sau phiên điều chỉnh ngày 28/2, thị trường chứng khoán ngày 29/2 đã bật tăng trở lại với giá trị giao dịch vươn lên mức cao nhất trong hơn một năm qua, cán mốc gần 3.000 tỷ đồng.

Sau phiên điều chỉnh ngày 28/2, thị trường chứng khoán ngày 29/2 đã bật tăng trở lại với giá trị giao dịch vươn lên mức cao nhất trong hơn một năm qua, cán mốc gần 3.000 tỷ đồng.

Trong đó, sàn TP HCM có tới 125,9 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, đạt giá trị hơn 2.300 tỷ đồng. Sàn Hà Nội thanh khoản có giảm nhẹ so với phiên trước, nhưng vẫn  đạt 691 tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục dẫn đầu cả trong phiên thỏa thuận và khớp lệnh, chứng tỏ nhà đầu tư vẫn chưa thỏa cơn khát. Trong phiên hôm qua, tâm điểm là EIB, mã này chuyển nhượng thỏa thuận đến gần 39 triệu cổ phiếu với thanh khoản khoảng 700 tỷ đồng.

Giao dịch chứng khoán ngày 29/2 đạt gần 3.000 tỷ đồng. Ảnh: TNLinh.

Sự trở lại của nhóm cổ phiếu “vua” đang  làm nhà đầu tư tin tưởng thị trường sẽ tiếp tục “bốc hỏa” vào những phiên tới, khi mà lượng chốt lời đã được tiêu thụ gần hết trong 2 phiên gần đây. Chỉ số Vn - Index chốt phiên chỉ tăng nhẹ 1,42 điểm, lên 423,64, còn VN30 có mức tăng khá hơn, thêm 4,29 điểm lên 485,18 nhờ MSN, STB và EIB tiếp tục được săn đón và tăng kịch trần. Sàn Hà Nội có sự bức phá rõ rệt khi chỉ số HNX - Index tăng đến 1,59 điểm, lên  68,68 điểm.

Đáng chú ý trong phiên hôm qua là việc mua bán của các nhà đầu tư nước ngoài. Trên HNX, giá trị mua vào của nhà đầu tư nước ngoài gấp hơn 3 lần phiên 28/2, đạt 580 tỷ đồng. Giá trị bán ra gấp 6 lần, đạt 421 tỷ đồng. Một số mã được nhà đầu tư nước ngoài mua mạnh là MSN, giá trị 62 tỷ đồng. HAG cũng được mua ròng 49 tỷ. Các cổ phiếu ngân hàng cũng được nhà đầu tư ngoại gom mạnh, như STB là 47 tỷ đồng, MBB có giá trị mua gấp đôi phiên trước, đạt 31 tỷ đồng...

Tình hình vĩ mô cải thiện đã giúp nhà đầu tư tin thời kỳ ảm đạm nhất của thị trường đã qua. Đặc biệt, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch vừa có đánh giá khá tốt về những chuyển biến kinh tế vĩ mô thời gian qua của Việt Nam. Mức xếp hạng tín nhiệm hãng này dành cho Việt Nam là B+ với triển vọng ổn định.  Một động thái tích cực nữa là Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN có ý kiến về các vấn đề, đề xuất của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính về tái cơ cấu thị trường chứng khoán để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

"Điều trần" về giá cổ phiếu STB

UBCKNN vừa có công văn gửi chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (mã EIB) và Ngân hàng Sài Gòn thương tín (mã STB), đề nghị báo cáo nhanh về biến động của giá cổ phiếu STB trong thời gian gần đây. Trong 4 phiên vừa qua (từ 24/2 đến 29/2), mã STB đã tăng trần liên tiếp với số lượng khớp lệnh ít nhất từ 1,2 triệu cổ phiếu/phiên và cao nhất lên đến gần 6 triệu cổ phiếu/phiên. STB đóng cửa phiên 29/2 ở mức giá 22.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, trong 3 tháng qua, giá cổ phiếu này đã tăng hơn 55%, từ 14.000 đồng/cổ phiếu tăng lên 22.500 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, STB đã hủy ngày đăng ký cuối cùng (21/2/2012), thực hiện đại hội cổ đông thường niên năm 2011. Lý do, STB cần cân nhắc bổ sung một số vấn đề quan trọng liên quan đến công tác tổ chức đại hội. Hiện STB vẫn chưa thông báo lại về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền tổ chức đại hội cổ đông năm 2011. Trong khi đó, EIB cũng có những bất thường khi có phiên gần đây được chuyển nhượng thỏa thuận hơn 30 triệu cổ phiếu.

Theo Dat Viet


Từ khóa: