Sự kiện hot
12 năm trước

Có thể xem xét tích lũy dần cổ phiếu

Tuy chưa hết bi quan về xu hướng thị trường, nhưng một số CTCK cho rằng, NĐT nên dừng bán và có thể xem xét tích lũy dần khi thị trường giảm.

Tuy chưa hết bi quan về xu hướng thị trường, nhưng một số CTCK cho rằng, NĐT nên dừng bán và có thể xem xét tích lũy dần khi thị trường giảm.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/2. 

Rủi ro cao nếu giải ngân ở thời điểm hiện tại

(CTCK BIDV - BSC)

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0,9 điểm (-0,23%) xuống 396,5 điểm; HNX-Index tăng 0,37 điểm (+0,61% ) lên 60,6 điểm. Khối lượng giao dịch trừ thỏa thuận trên cả 2 sàn tiếp tục giữ ở mức 30 triệu đơn vị. Khối ngoại tiếp tục giữ xu hướng mua ròng liên tục trong thời gian gần đây với gần 7 tỷ trên sàn HOSE và hơn 1 tỷ trên sàn HNX.  

Cổ phiếu STB là cổ phiếu được chú ý nhiều nhất trong phiên 16/2 với 6,22 triệu đơn vị khớp lệnh, tương đương giá trị 112 tỷ đồng và bên mua đã quét sạch khối lượng hơn 6 triệu bán giá sàn. 

Thị trường đang dồn sự chú ý vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là STB. Bằng chứng là việc thị trường phục hồi và tăng nhẹ trong phiên có sự hỗ trợ lớn từ lực cầu STB giá sàn. Nhìn vào lịch sử giao dịch của thị trường trong các đợt sóng trước, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang với sự phân hóa ở các nhóm cổ phiếu. Trong giai đoạn này, thị trường sẽ khá nhạy cảm trước các thông tin mới vì tâm lý nhà đầu tư lúc này thường không ổn định. Chúng tôi duy trì quan điểm về mức độ rủi ro cao nếu giải ngân ở thời điểm hiện tại.

Tiếp tục dao động trong biên độ hẹp

(CTCK Woori CBV)

Thị trường có diễn biến trái chiều vào cuối phiên khi kết thúc phiên giao dịch 16/02/2012 chỉ số VN-Index giảm 0,9 điểm (0,57%) xuống 397,41 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 45,7 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch 658,08 tỷ đồng.

Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 0,37 điểm (0,61%) lên 60,58 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 32,3 triệu cổ phiếu tương đương với giá trị giao dịch là 265,26 tỷ đồng.

Thị trường có diễn biến giao dịch khá lình xình từ đầu phiên đến cuối phiên. Cung cầu khá giằng co quanh mốc tham chiếu, đồng thời số mã tăng giá phiên 16/2 cũng cân bằng với số mã giảm giá.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có những phiên đảo chiều trở lại sau một chuỗi ngày giảm giá. Cổ phiếu STB đã xuất hiện dấu hiệu dư mua giá sàn, tuy nhiên vẫn chưa có tín hiệu bật trở lại. Các mã bluechip như BVH, VIC giảm nhẹ khiến VN-Index vẫn đóng cửa với sắc đỏ.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 16/02/2012 đóng cửa với diễn biến trái chiều ở cả 2 sàn, kèm khối lương được giữ ổn định so với phiên trước đó. Đồng thời cả 2 sàn chỉ đóng cửa tăng giảm xoay quanh mốc tham chiếm, cho thấy khả năng giá vẫn sẽ tiếp tục dao động trong một biên độ hẹp trong những phiên sắp tới. Xu hướng dài hơn sẽ được quyết định bởi một phiên tăng hoặc giảm nhẹ và do đó cần theo dõi kỹ lưỡng để có quyết định đầu tư hợp lý.

Tiếp tục cân nhắc giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường trải qua phiên giằng co với lực mua khá bền bỉ của các nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào một số mã bluechips. Theo quan sát của chúng tôi, khối lượng mua của khối ngoại trong nửa đầu phiên giao dịch chiếm tới hơn 80% tổng khối lượng khớp lệnh tại một số cổ phiếu, từ đó kích thích lực mua vào của các nhà đầu tư trong nước trong khoảng thời gian còn lại.

Mặc dù vậy, dòng tiền nhìn chung còn khá thận trọng, chủ yếu chỉ tích lũy mua vào ở các vùng giá thấp trong khi áp lực cung giá cao còn tiềm ẩn khá lớn.

Bên cạnh đó, lịch sử cũng cho thấy, lực mua của khối ngoại thường chỉ đóng vai trò nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư, tránh cho thị trường rơi vào giai đoạn sụt giảm nhanh và mạnh chứ không mang tính dẫn dắt và tạo sự hưng phấn, bứt phá cho thị trường. Hơn nữa, động thái mua vào của khối ngoại trong thời gian gần đây theo BVSC chưa đảm bảo tính ổn định trong trung hạn khi bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa thực sự có nhiều chuyển biến.

Như vậy, BVSC duy trì quan điểm thận trọng và cho rằn,g các nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ và tạm thời đứng ngoài thị trường khi xu thế giảm điểm vẫn mang tính chi phối chủ đạo trong trung hạn.

Có thể xem xét tích lũy dần cổ phiếu

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến phiên 16/2 của 2 chỉ số được chúng tôi đánh giá là khá tích cực khi phần lớn thời gian trong phiên bên mua tỏ ra lấn át tại vùng hỗ trợ này. Hành động bán yếu của 4 phiên gần đây khiến chúng tôi cân nhắc về khả năng đáy mới cao hơn đang được hình thành.

Việc hình thành đáy mới sau xu hướng tăng khiến cho rủi ro giảm trở lại của 2 chỉ số ít đi, đồng thời cơ hội tăng tiếp có thể xảy ra. Việc nắm giữ cổ phiếu hiện tại là không quá rủi ro, NĐT nên dừng hành động bán giá cao và có thể xem xét tích lũy dần cổ phiếu trong phiên 17/2  khi thị trường giảm điểm.

Các chỉ số vẫn đang chịu áp lực giảm điểm

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, các chỉ số có những diễn biến trái chiều với KLGD khớp lệnh cũng trái ngược. VN-Index giảm 0,23% với khối lượng tăng 7,4%. HNX-Index tăng 0,61% với khối lượng giảm 9,7%. VN-Index tiếp tục giao dịch tại vùng chống đỡ yếu quanh mức 395 điểm, tương ứng sự thoái lùi FiboRe 23.6%. Trong khi, HNX-Index có những phản ứng tích cực tại ngưỡng chống đỡ 60 điểm tương ứng với mức thoái lùi FiboRe 50%. Các mức này có thể sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong phiên giao dịch cuối tuần giúp các chỉ số giao dịch tích cực hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy các chỉ số đang bước vào giai đoạn tăng giảm đan xen với những phiên sụt giảm mạnh và phiên phục với mức độ không mạnh so với những phiên giảm điểm trước đó. Khối lượng giao dịch không có nhiều cải thiện, thậm chí sụt giảm. Điều này cho thấy động lực tăng giá rất yếu.

Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm các chỉ số vẫn đang chịu áp lực giảm điểm. Các mức chống đỡ mạnh hơn cho VN-Index là 373- 383 điểm, HNX-Index là 58 điểm.

Giằng co đi ngang trong biện độ hẹp nhiều khả năng sẽ tái diễn

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Sau một phiên điều chỉnh giảm nhẹ, kết thúc phiên giao dịch ngày 16/2, sắc xanh đã thấp thoáng trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam khi đóng cửa HNX Index ghi nhận mức tăng nhẹ, tuy nhiên VN Index vẫn bị sắc đỏ chi phối phiên thứ hai liên tiếp do chịu ảnh hưởng từ sự suy yếu của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là STB.

Diễn biến giao dịch trong phiên khá cầm chừng, các nhà đầu tư dường như đang thiên về trạng thái chờ đợi trong thận trọng, cung và cầu vì thế giằng co khá mạnh, hai sàn khó giảm sâu nhưng đồng thời cũng không thể bật mạnh. Tính thanh khoản của thị trường vì thế không có nhiều cải thiện và vẫn được duy trì ở mức khá.

Trong phiên giao dịch ngày 17/2, chúng tôi cho rằng kịch bản giằng co đi ngang trong biện độ hẹp nhiều khả năng sẽ tái diễn, do đó chúng tôi không thay đổi quan điểm thận trọng với thị trường, phương án thích hợp lúc này có lẽ vẫn là ưu tiên một tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục trước khi thị trường có được xu hướng rõ ràng hơn, đặc biệt là khi mà thời điểm công bố các số liệu về lạm phát trong tháng 2 đang tới gần.

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường

(CTCK ACB - ACBS)

VN-Index bị bán khá mạnh ngay sau khi mở cửa ngày 16/2. Mặc dù lực cầu cải thiện sau đó giúp VN-Index vượt lên trên tham chiếu, nhưng áp lực bán duy trì khiến VN-Index đóng cửa giảm nhẹ.

Thêm một cây nến hình thành với phần thân nhỏ và phần bóng dài cho thấy sự do dự của nhà đầu tư. Do các tín hiệu kỹ thuật chưa hình thành rõ ràng, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang. Ở chiều giảm, VN-Index có thể quay về vùng hỗ trợ 375-380. Ở chiều tăng, chỉ số này có thể hồi phục về đính trước ở 415.

Tích cực hơn VN-Index, HNX-Index có phiên tăng nhẹ ngày 16/2 khi chỉ số này đi vào vùng hỗ trợ 59-61.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực với HNX-Index trong các phiên tới. Chỉ số này có thể giằng co đi ngang hoặc tăng nhẹ. HNX-Index có thể quay lại vùng kháng cự 64-65.

Ở chiều ngược lại, nếu xuyên thủng 59-61, HNX-Index có thể giảm về đáy trước ở 54.

Thị trường sẽ biến động giằng co

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Một tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch ngày 16/2 là thanh khoản đã được cải thiện trên sàn HOSE. Mặc dù vậy, thị trường đang trong giai đoạn thiếu vắng thông tin vĩ mô cộng với tâm lý chờ đợi tác động rõ ràng hơn từ các chính sách vừa được ban hành của NĐT, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ biến động giằng co trong biên độ hẹp ở phiên giao dịch cuối tuần.

Nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua vào

(CTCK FPT - FPTS)

Mặc dù đã có những nỗ lực đưa thị trường hồi phục trở lại nhưng VN-Index vẫn đang chịu tác động khá mạnh của nhịp điều chỉnh và tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/02.

Đóng cửa giảm nhẹ, chỉ số phiên này để mất 0,9 điểm xuống còn 396,51 điểm. Cung - cầu tiếp tục giằng co. Lượng cung chực chờ thoát hàng khá lớn trong khi lực cầu bắt đáy chỉ tập trung quanh các mức giá thấp khiến giao dịch rơi vào trạng thái lình xình, ảm đạm.

Dòng tiền vào thị trường phiên 16/2 có dấu hiệu chững lại. Thanh khoản cũng không có sự cải thiện cho thấy lượng tiền bán ra trong những phiên trước đã không quay trở lại thị trường mà đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu tiếp theo của xu thế. Theo đó, tín hiệu không mấy lạc quan tiếp tục được phát đi về xu hướng thị trường trong ngắn hạn.

Hiện tại, ngưỡng hỗ trợ 390 điểm vẫn đang tỏ ra khá hiệu quả trong việc nâng đỡ VN-Index nhờ lực cầu bắt đáy vẫn tập trung quanh ngưỡng hỗ trợ này. Tuy nhiên, trong bối cảnh động lực đi lên của thị trường vẫn chưa xuất hiện thì khả năng sức cầu tiếp tục duy trì ngưỡng 390 điểm là không cao do tâm lý đầu tư vẫn chưa thực sự ổn định.

Ngoài ra, cũng cần phải chú ý đến lượng cung khá lớn đang chờ đợi để thoát hàng sẽ gây áp lực không nhỏ đến diễn biến thị trường, đặc biệt nếu có sự xuất hiện của những thông tin không thuận lợi. Theo đó, sau giai đoạn thị trường giằng co, khả năng xuất hiện của xu thế giảm điểm là cao. Nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Nhịp điều chỉnh chưa cho dấu hiệu kết thúc

(CTCK VNDirect - VND)

HNX-Index tăng điểm tạo ra một nến trắng giúp cho xu hướng tăng điểm ngắn hạn vẫn được bảo vệ. Tuy nhiên, nến trắng của phiên 16/2 chưa bằng một nửa so với nên đen ngày 15/2 và khối lượng khớp lệnh thấp hơn. Thể hiện bên mua vào khá dè dặt, nhịp điều chỉnh chỉ mới dịu lại và chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong những phiên giao dịch tới xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì nếu HN-Index không giảm xuống dưới đường 50% Fibonacci tương đương mức điểm 59.5.

VN-Index tích cực hơn so với HNX-Index, trong nhịp điều chỉnh này chưa giảm về đến đường 38.2% Fibonacci. Nhiều cổ phiếu Bluechip vẫn cho thấy khả năng tăng tiếp vẫn còn, không giảm nhiều và lực cầu trong phiên khá ổn định.

Nhịp điều chỉnh chưa cho dấu hiệu kết thúc. Trong thời gian tới thị trường sẽ có sự phân hóa, một số cổ phiếu có cơ bản và thanh khoản tốt vẫn có thể tăng điểm. Việc giải ngân nếu có nên tập trung một phần nhỏ danh mục vào các cổ phiếu này.

NĐT tạm thời chưa nên tham gia

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên hôm nay, chỉ số hai sàn chỉ dao động hẹp khi VN-Index giảm 0,22% và HNX-Index tăng nhẹ 0,61%. Như vậy, HNX-Index hiện vẫn chưa bị mất ngưỡng 60 điểm, đồng thời thanh khoản thị trường không có biến động tăng giảm quá mạnh.

Có nhiều khả năng thị trường đang trong giai đoạn chờ đợi những diễn biến mới từ khối ngân hàng cũng như chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 sẽ được công bố trong khoảng cuối tháng.

Mặc dù vậy, tín hiệu thoái trào từ các công cụ dòng tiền vẫn cho thấy sự suy yếu dần dần của bên mua, và cho thấy khả năng tăng giá mạnh trở lại trong ngắn hạn sẽ khó xảy ra.

Trong phiên sắp tới, chỉ số hai sàn có thể tiếp tục dao động hẹp quanh các ngưỡng 400 điểm với VN-Index và 60 điểm trên HNX-Index.

NĐT tạm thời chưa nên tham gia vào thị trường để tránh rủi ro giảm giá ngắn hạn, đặc biệt là trong trường hợp chỉ số hai sàn mất ngưỡng hỗ trợ như chúng tôi đã phân tích trong các bản tin trước.

Nhiều khả năng thị trường sẽ tăng nhẹ

(CTCK Euro Capital)

Sau một tuần giảm giá, hai chỉ số đang tiến tới vùng hỗ trợ mạnh và áp lực bán giảm trong những phiên giao dịch vừa qua kèm với lượng mua giá thấp gia tăng đang giúp kìm hãm đà giảm giá của thị trường. Đồng thời, trong phiên giao dịch 16/2 cũng xuất hiện những diễn biến tích cực như khối lượng mua giá sàn của STB tăng đột biến, hay khối ngoại đẩy mạnh mua cổ phiếu KLS góp phần tác động tích cực tới tâm lý thị trường.

Phân tích kỹ thuật hai chỉ số cho thấy khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh tăng nhẹ của HNX-Index và VN-Index vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, ngay cả khi đợt điều chỉnh này xuất hiện cũng chưa đủ cơ sở khẳng định hai chỉ số sẽ quay lại xu hướng tăng giá.

Xu hướng tăng chỉ được khẳng định khi HNX-Index tối thiểu vượt qua vùng kháng cự 62 điểm và VN-Index vượt qua vùng kháng cự 410 điểm với sự hậu thuẫn của khối lượng tăng.

Hiện tại, thị trường đang dao động hẹp giữa vùng hỗ trợ, kháng cự ngắn hạn và chưa hình thành hướng đi rõ nét. Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên quay lại thị trường khi có những tín hiệu thể hiện sự bứt phá của thị trường khỏi nền tảng giá hiện tại.

Theo DTCK

Từ khóa: