Sự kiện hot
12 năm trước

“Con đường đen” của Hàng A Chớ

Chỉ vì muốn nhàn nhã nhưng lại có nhiều tiền để chi tiêu thoả thích, Hàng A Chớ (SN 1972) ở tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La đã sa vào con đường buôn bán ma tuý...

Chỉ vì muốn nhàn nhã nhưng lại có nhiều tiền để chi tiêu thoả thích, Hàng A Chớ (SN 1972) ở tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La đã sa vào con đường buôn bán ma tuý...

Buôn ma tuý dễ hơn làm nương

Hơn 1 thập kỷ qua, cơn lốc "hàng trắng" tràn về từ biên giới Việt - Lào đã làm thay đổi cuộc sống của không ít người dân thuần phác ở Mộc Châu. Kẻ trở thành con nghiện, người đi xách hàng thuê, người dồn vốn buôn chút kiếm lời... bất chấp có thể bị pháp luật trừng phạt.

Hàng A Chớ được dẫn giải đến TAND tỉnh Sơn La.

Trong số những người lầm đường ấy có Hàng A Chớ, vốn là một nông dân khoẻ mạnh, có vợ đẹp, con khôn, cuộc sống chẳng giàu sang nhưng cũng ấm cúng bởi nghề nông ổn định. Chớ là con út trong một gia đình 4 anh, chị em. Học hết lớp 3, Chớ nghỉ học, ở nhà đi nương cùng bố, mẹ. Năm 1990, khi Chớ mới tròn 18 tuổi thì đã làm bố.

Có vợ, có con, Chớ càng hăng say lao động. Nhưng làm mãi mà khát vọng có cái xe máy đẹp vẫn chưa thành hiện thực. Vì thế, Chớ rắp tâm "chuyển đổi ngành nghề" sang buôn bán ma tuý kiếm lời bởi như những kẻ xấu rủ rê: "Chỉ bán một bánh heroin trao tay là bằng mày làm nương ngô cả một năm trời". Lợi nhuận 10-20 triệu đồng/bánh heroin trong mỗi lần giao hàng, thông tin ấy đã đánh gục ý chí làm người lương thiện ở Chớ.

Cuối năm 2008, Chớ tìm cách lọt vào đường dây buôn bán ma tuý ở Mộc Châu và vùng biên giới Việt - Lào, và nhanh chóng được các đối tượng chấp nhận. Vào một đêm tháng Chạp năm 2009, khi đang trằn trọc với "hướng làm ăn mới" thì Chớ nhận được điện thoại của một trai bản thông báo "có người ở Bắc Giang lên muốn mua 1 bánh heroin".

Chớ nhận lời ngay và nhanh chóng tìm được người "bạn" Lào mới quen để lấy hàng trao tay. Vụ này, Chớ thu lợi hơn 10 triệu đồng. Nhưng chỉ ít phút sau khi rời điểm mua bán thì vị khách bị bắt. Thấy động, Chớ bỏ trốn biệt tăm. Ngày 10.10.2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Hàng A Chớ.

Sa lưới pháp luật

Dẫu bị truy nã gắt gao, nhưng Chớ vẫn lén lút hoạt động ở quanh vùng biên giới Việt- Lào của huyện Mộc Châu. Để tạo thanh thế trong giới tội phạm và cũng là trấn an tâm lý, Chớ đã sắm cho mình một khẩu súng ngắn với gần chục viên đạn và luôn giắt trong cạp quần. Đầu tháng 10.2010, một trai bản khác là Lầu A Páo cũng trong đường dây buôn bán heroin ở Mộc Châu gọi điện cho Chớ thông báo có khách muốn ăn hàng với số lượng lớn.

Mới đây, Toà án Nhân dân tỉnh Sơn La đã xét xử vụ án Hàng A Chớ và đồng bọn buôn bán ma tuý. Chớ đã được xem xét giảm nhẹ tội nhờ thành khẩn, giúp lực lượng điều tra phá án và bị tuyên án 20 năm tù.

Đang khát tiền và chủ quan là công an chẳng thể phát hiện ra mình, Chớ nhận lời. Ngày 13.10.2010, Chớ tìm mối qua một thanh niên người Lào không rõ tên và địa chỉ để mua 4 bánh heroin theo kiểu trao tay. Khách "ăn hàng" là một nam giới trẻ tuổi, tên Tuấn, không cho Chớ biết địa chỉ nhưng thể hiện tính tình phóng khoáng, sòng phẳng. Việc thoả thuận mua bán diễn ra nhanh chóng với giá 145 triệu đồng/bánh heroin.

10 giờ 30 phút ngày 14.10.2010, Chớ và một số đồng bọn dùng ô tô và xe máy mang hàng ra giao trên Quốc lộ 6, theo yêu cầu của khách. Hàng vừa trao tay thì những trinh sát phòng chống ma tuý của Bộ Công an từ đâu ập đến... Bị bắt quả tang cùng 4 bánh heroin có tổng trọng lượng 1.392,2 gam và khẩu súng ngắn có 6 viên đạn, Chớ đành cúi đầu nhận tội. Từ những lời khai của Chớ, công an đã bắt thêm 9 đối tượng có liên quan.

Kiều Thiện
theo Dân Việt

Từ khóa: