Sự kiện hot
11 năm trước

Còn nhiều điểm chưa minh bạch trong báo cáo của công an

Những người “tự xưng phóng viên” là ai? Tại sao người dân bức xúc với “những người tự xưng phóng viên” đó, nhưng 3 người là Lợi, Bình, Nhi chỉ rượt đánh phóng viên (PV) Đức Khánh?

Những người “tự xưng phóng viên” là ai? Tại sao người dân bức xúc với “những người tự xưng phóng viên” đó, nhưng 3 người là Lợi, Bình, Nhi chỉ rượt đánh phóng viên (PV) Đức Khánh?

Nếu thực sự khách quan, Công an quận Ninh Kiều cần giải đáp các câu hỏi trên một cách thoả đáng.

“Tôi không say”

Theo tài liệu của Công an TP. Cần Thơ công bố tại buổi họp báo ngày 13.12, vụ va chạm giao thông đêm 24.11 của xe biển số xanh 65E-8999 là do người điều khiển xe môtô 65P8-3876 “trong tình trạng say rượu, phóng nhanh, không giảm tốc độ khi đến đường giao nhau nên tông phải”.

Công an TP. Cần Thơ cho biết, anh Trần Hữu Lễ (24 tuổi, ngụ phường Tân Lộc, huyện Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) là người điều khiển xe môtô chở anh Huỳnh Phú Sang (24 tuổi, ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) đã va chạm với xe 65E-8999 đang trên đường chở đoàn kiểm toán từ trụ sở Công an TP. Cần Thơ ở đường Trần Phú về nhà khách Tây Nam trên đường Nguyễn Trãi. Lỗi hoàn toàn thuộc về người đi xe máy…


Anh Huỳnh Phú Sang

Ngày 15.12, nhóm PV NTNN đã tìm gặp 2 thanh niên đi trên xe máy, nghe họ kể lại sự việc. Anh Huỳnh Phú Sang kể:

“Tối hôm đó, chúng tôi đi ăn cùng nhóm bạn ở khu Bãi Cát đến hơn 20 giờ thì về. Xe gắn máy là của tôi, nhưng do tôi vừa bị mất bằng lái, nên tôi giao xe cho Lễ điều khiển. Tới giao lộ Trần Văn Khéo –Ung Văn Khiêm, tôi nhìn thấy từ đường Ung Văn Khiêm có xe ô tô đi ra. Xe ô tô lưu thông tới giao lộ thì rẽ trái, trong khi Lễ thiếu quan sát nên khi phát hiện ô tô ra gần giữa tim đường Trần Văn Khéo thì Lễ lách ra ngoài để tránh nhưng vẫn tông vào đầu xe ô tô. Xe gắn máy của chúng tôi đổ xuống đường, tôi không hề hấn gì, Lễ bị choáng”.

Cũng theo anh Sang: Khi đó một số người xúm vào tổ chức cấp cứu cho Lễ. Lái xe xe 65E-8999 bước xuống nhìn chúng tôi không tỏ thái độ. Có người tham gia “cấp cứu” đã móc túi Lễ lấy điện thoại di động, bóp đựng toàn bộ giấy tờ và một số tiền. Khi lên taxi để đi bệnh viện thì Lễ khỏe lại, không có thương tích gì nên cả 2 đi về phòng trọ để ngủ (Sang và Lễ đều là cán bộ ở huyện Thốt Nốt, học liên thông đại học ở Cần Thơ).

“Sáng hôm sau, 2 chúng tôi đến Công an quận Ninh Kiều để nhận xe và không bị phạt. Chúng tôi thấy mình cũng có lỗi, nhưng không biết là mình lỗi hoàn toàn hay là cả hai bên đều có phần lỗi…”- anh Sang nói. Phóng viên NTNN hỏi: “Các anh uống có say không?”, anh Sang trả lời: “Chúng tôi đang đi học, tiền bạc hạn chế nên không có khả năng uống nhiều. Tôi ngồi phía sau và quan sát rất kỹ, hơn nữa lúc tai nạn xảy ra, tôi còn tỉnh táo…”.

Né tránh sự thật

Theo báo cáo của Công an quận Ninh Kiều tại buổi họp báo ngày 13.12 ông Nguyễn Đông Sơ mặc quần lửng, đi dép lê tới hiện trường, sau đó cùng cán bộ công an Trần Hữu Lộc – một người chỉ tình cờ đi ngang qua, không liên quan gì vụ việc dán biển số xe, dọa nạt nhà báo, sau đó giật máy ảnh, lục soát lấy điện thoại nhằm xóa ảnh...

Những hành vi này, báo cáo của Công an quận Ninh Kiều cho rằng: “Đúng với trách nhiệm của người chiến sĩ công an nhưng cách thực hiện chưa khéo léo, tế nhị”. Trao đổi với NTNN, một số luật sư cho rằng: “Hai người không liên quan gì đến chuyện tác nghiệp của PV, nhưng có những hành vi vi phạm pháp luật lại được cho là “đúng trách nhiệm” là điều không hợp lý, né tránh sự thật”.

Trường hợp trung úy Lương Minh Thành, báo cáo nói do nhầm anh Khánh với cướp nên Thành từ cửa hàng điện thoại xông ra đánh ngã anh Khánh, sau đó bỏ vào cửa hàng điện thoại di động thanh toán tiền là chuyện vô lý. Nếu nhầm với cướp, bản thân là công an nhân dân thì Thành phải khống chế đối tượng, sau đó tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật (như bắt giữ đối tượng...) chứ không thể có hành động như trên.

Báo cáo còn nhận xét: “Sự việc PV Đức Khánh bị Khưu Tấn Lợi, Lê Thanh Bình và Võ Khoa Nhi rượt đuổi do các nguyên nhân: Khi va chạm xảy ra, một số người tự xưng là PV đã có hành vi cự cãi với lực lượng bảo vệ dân phố tham gia bảo vệ hiện trường do tác nghiệp nhưng không xuất trình giấy tờ chứng minh là PV, gây cản trở giao thông làm nhiều người bức xúc”.

Vậy những người “tự xưng phóng viên” là ai? Tại sao người dân bức xúc những người này, nhưng Lợi, Bình, Nhi lại rượt đánh PV Đức Khánh? Để khách quan, đáng lẽ Công an quận Ninh Kiều cần giải đáp các câu hỏi trên một cách thoả đáng.

Xâu chuỗi toàn bộ diễn biến cho thấy: Sau khi tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Đông Sơ sử dụng chiếc xe SH số đuôi 9999 của bà Yến Ny tới hiện trường. Ông Sơ dùng băng keo dán che biển số xe 65E-8999 và bị PV Đức Khánh chụp ảnh nên bức xúc.

Ông Sơ và Trần Hữu Lộc đã dọa nạt phóng viên, sau đó giật máy ảnh, lục soát điện thoại nhằm xóa ảnh. Sau đó, ông Sở và bà Yến Ny tiếp tục có lời lẽ khiếm nhã với PV Đức Khánh, rồi bà Yến Ny dắt ông Sơ ra khỏi hiện trường. Tiếp đó, nhóm Lợi, Bình, Nhi tấn công phóng viên Đức Khánh. Trên đường PV chạy, trung úy Lương Minh Thành xông ra đạp ngã anh Khánh.

PV NTNN đã gặp và phỏng vấn Khưu Tấn Lợi ngay tại tầng 2 nhà bà Yến Ny (vợ một thượng uý công an). Như vậy, toàn bộ diễn biến sự việc đều có mối liên hệ với nhau và có liên quan tới một số cán bộ công an chứ không đơn giản chỉ là những yếu tố “tình cờ”.

theo Dân Việt

Từ khóa: