Sự kiện hot
6 năm trước

Con út có khả năng trở thành doanh nhân cao nhất

Trong gia đình của những cặp vợ chồng không kinh doanh, con út có khả năng trở thành doanh nhân cao hơn so với các anh, chị.

Mối liên quan giữa thứ tự sinh và khả năng trở thành doanh nhân là đề tài của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Birmingham (Anh) và Đại học Reading (Anh). Họ theo dõi 17.000 người chào đời vào năm 1970 tới tuổi 38.

Kết quả khảo sát nghề nghiệp của 17.000 người này cho thấy, tỷ lệ con út trở thành doanh nhân cao hơn tới 50% so với con cả hay con giữa.

Trong đa số gia đình trên thế giới, con út có khả năng trở thành doanh nhân cao hơn các anh, chị. Ảnh: Alamy

Giáo sư Francis Greene của Đại học Birmingham phát biểu: "Từ lâu các nhà khoa học đã biết tinh thần doanh nhân mang tính tiếp nối trong gia đình. Nhưng giới nghiên cứu chưa biết chắc chắn con nào sẽ có khả năng nối nghiệp kinh doanh của cha mẹ cao nhất. Phát hiện đáng ngạc nhiên nhất trong nghiên cứu của chúng tôi là nếu cha, mẹ bạn không có kinh nghiệm kinh doanh và bạn là con út thì khả năng trở thành doanh nhân của bạn sẽ cao nhất so với các anh, chị. Nó cho thấy con út có khả năng trở thành người chấp nhận mạo hiểm cao nhất".

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy ảnh hưởng của thứ tự sinh thay đổi ngoạn mục đối với con của những gia đình mà cha, mẹ là doanh nhân. Trong những gia đình như vậy, khả năng con út trở thành doanh nhân thấp hơn 18% so với con cả hay con giữa, đồng thời tỷ lệ con cả và con giữa dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh tăng lần lượt 151% và 118% so với những gia đình mà cha, mẹ không kinh doanh.

Dr Liang Han at the University of Reading added: 'One implication of our findings is that family business owners need to think hard about how they use birth order to make decisions about family succession.

"Một điều đáng lưu ý từ nghiên cứu của chúng tôi là những người chủ công ty gia đình cần suy nghĩ thấu đáo về cách thức họ ra quyết định về người kế nghiệp dựa vào thứ tự sinh của con. Có thể những người con cả và con giữa luôn sẵn sàng kế nghiệp công việc kinh doanh gia đình vì đó là xu hướng quen thuộc. Nhưng con út mới là người có những tố chất phù hợp hơn với kinh doanh", tiến sĩ Liang Han, một thành viên trong nhóm nghiên cứu của Đại học Reading, bình luận.

Kim Cương
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: