Sự kiện hot
11 năm trước

Công bố 3 nguyên nhân cháy nổ xe

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Viết Thanh cho biết, sau gần 6 tháng triển khai tích cực, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành điều tra, nghiên cứu, phân tích, kết quả bước đầu cho thấy, cháy nổ xe có thể do nhiều nguyên nhân.

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Viết Thanh cho biết, sau gần 6 tháng triển khai tích cực, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành điều tra, nghiên cứu, phân tích, kết quả bước đầu cho thấy, cháy nổ xe có thể do nhiều nguyên nhân.

Ngày 12.11, tại Hội thảo Khoa học "Báo cáo một số kết quả nghiên cứu về xác định nguyên nhân và giải pháp phòng chống cháy nổ ô tô xe máy", Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Viết Thanh cho biết, sau gần 6 tháng triển khai tích cực, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành điều tra, nghiên cứu, phân tích, kết quả bước đầu cho thấy, cháy nổ xe có thể do nhiều nguyên nhân.

Về nguy cơ gây cháy nổ từ kết cấu, đặc tính một số hệ thống của phương tiện xe cơ giới được xác định từ 3 hệ thống sau: Thứ nhất là từ hệ thống điện, có thể phát sinh nguồn nhiệt, nguồn lửa từ những nguy cơ sau: Chập điện do dây dẫn bị hở, đứt; quá tải trong hệ thống như cháy đèn, kẹt bơm xăng (dòng điện tăng lên đột ngột tới gần 7 lần), kẹt màng rung của còi…

Thứ hai, hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ. Thứ ba là hệ thống tản nhiệt làm mát và hệ thống xả khí của động cơ gây phát nhiệt cao trong điều kiện vận hành thực tế. Khi hệ thống tản nhiệt làm mát bị hư hỏng, chức năng tản nhiệt, làm mát không đảm bảo dẫn đến nhiệt độ của động cơ và các hệ thống phụ trợ tăng quá cao, làm lão hóa nhanh hoặc nóng chảy, thậm chí cháy các bộ phận bằng nhựa và dây dẫn điện, gây chập điện. Nhiệt độ một số bộ phận tăng quá cao là nguyên nhân có thể gây cháy khi có chất dễ cháy như xăng dầu bám vào.

Kết quả nghiên cứu, đánh giá phân tích nêu trên cũng phù hợp với số liệu điều tra đối với các xe máy và ô tô bị cháy trong thời gian qua phần lớn là do chập điện (bảo dưỡng, sửa chữa không đúng kỹ thuật, lắp thêm thiết bị không theo thiết kế hoặc sử dụng phụ tùng không đảm bảo dẫn đến chập điện chiếm 41,72% số xe ô tô và 35,28% số xe máy được khảo sát), bị rò rỉ xăng dầu (chiếm 6,78% số ô tô và 14,29% số xe máy được khảo sát) và có chất dễ cháy vướng vào nơi phát nhiệt của xe (chiếm 20,34% số ô tô và 9,52% số xe máy được khảo sát).

Thanh Xuân
theo Dân Việt

Từ khóa: