Sự kiện hot
6 năm trước

Công bố báo cáo chỉ số hài lòng của người bệnh tại một số bệnh viện công lập ở Việt Nam

Chiều 27/3/2018, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp với Sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam tổ chức Lễ công bố báo cáo thí điểm đánh giá chỉ số hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện công lập ở Việt Nam.

Buổi họp báo công bố báo cáo chỉ số hài lòng của người bệnh, đánh giá chất lương  phục vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện công lập ở Việt Nam từ góc nhìn của người bệnh.

Tại Hội nghị, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian từ tháng 9-2016 đến tháng 11-2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của mạng lưới sáng kiến Việt Nam, Đại học India, Hoa Kỳ tiến hành xây dựng và khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI).

Kết quả chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140 nghìn bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.

Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.

Trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có năm bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện xếp hạng tốt; 8 bệnh viện xếp hạng khá và hai bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình. Đặc biệt, nhóm bệnh viện được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các bệnh viện tuyến tỉnh.

Năm bệnh viện được phản hồi tốt nhất từ người bệnh, đó là: BV Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), BV Từ Dũ (TP HCM), BV Tai Mũi Họng (TP HCM), BV Phụ Sản (TP Cần Thơ), BV Lao và bệnh Phổi (tỉnh Thái Bình), thuộc nhóm xếp hạng rất tốt với chỉ số hài lòng từ 4,34 - 4,65.

16 xếp hạng với chỉ số hài lòng từ 3,87 - 4,3 điểm, trong đó có Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội), Bệnh viện đa khoa các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hà Giang, Bình Định... 8 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá với điểm số từ 3,51 - 3,3,83, trong đó có Bệnh viện Truyền máu huyết học TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trưng Vương TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi... 2 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình là Bệnh viện Phổi Bắc Giang và Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận. 

TS Nguyễn Lan Hương (Tổ chức sáng kiến Việt Nam) cho biết: "Trong các khảo sát này, chúng tôi thấy người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh (4,15/5 điểm) trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (3,74/5 điểm). Người bệnh ở tuyến trên và hạng trên có mức độ hài lòng cao hơn. Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị khám, chữa bệnh. Điều này cho thấy, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cần nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân”.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng bày tỏ, trong thời gian tới, Việt Nam còn rất nhiều các hoạt động cần triển khai để thực hiện tốt hơn trong đo lường sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước về kỹ thuật và kinh phí trong việc triển khai các hoạt động nhằm đánh giá chính xác, khách quan nhu cầu, mong muốn và sự hài lòng của người bệnh để ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh có những điều chỉnh phù hợp và  kịp thời phục vụ tốt nhất người bệnh.

Chu Hằng
Theo TT&PT

Từ khóa: