Sự kiện hot
10 năm trước

Công điện khẩn về bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

Ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.


Trẻ em bị bệnh tay chân miệng được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Theo công điện, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết xảy ra tại hầu hết tại các tỉnh và thành phố, tuy số người mắc bệnh ở mức thấp hơn so với năm 2013, song tại một số tỉnh, thành phố có số người mắc bệnh cao hơn và có nguy cơ dịch bùng phát.

Đến nay cả nước đã ghi nhận 17.410 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó đã có hai người bệnh tử vong; 7.931 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó bốn người bệnh tử vong.

Nhằm chủ động ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và để hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và tử vong, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo việc cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết tại các cơ sở y tế, phân loại cách ly nhằm ngăn ngừa lây chéo trong bệnh viện.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các cơ sở y tế tại các địa phương có số người mắc bệnh cao như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kon Tum, Cà Mau... cần khẩn trương dập dịch; thường xuyên cập nhật phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Các cơ sở y tế cần bảo đảm đủ trang thiết bị y tế, thuốc để cấp cứu điều trị bệnh nhân và chế độ đối với người làm công tác phòng, chống dịch.

Bộ Y tế cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo hoạt động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết tại các địa phương có nhiều người mắc bệnh.

Ngành y tế cũng cần tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh ở trong nước và các nước lân cận để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả các cơ sở y tế và người dân cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Về công tác truyền thông, Bộ Y tế chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch cho các cơ quan báo chí.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo ngành y tế và các ngành liên quan thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh cũng như ngăn ngừa lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong bệnh viện; khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng.

Các tỉnh triển khai các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; kiểm soát không để dịch bùng phát; bảo đảm việc cấp đủ phương tiện, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thùy Giang
theo Vietnam+

Từ khóa: