Sự kiện hot
6 năm trước

Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường

Công ty Cổ phần Supe PP&HC Lâm Thao được thành lập năm 1959 bên bờ sông Thao, thuộc huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ). Qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu “Phân bón Lâm Thao” với logo “Ba nhành lá cọ xanh” luôn đồng hành cùng người nông dân Việt Nam, sản xuất đi đôi với công tác bảo vệ môi trường, vì cuộc sống của người dân.

 Đoàn Thanh niên Công ty tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường

Thực hiện kế hoạch của Đoàn thanh niên Công ty, Đoàn thanh niên xí nghiệp NPK2, XN Lân nung chảy, XN Cấp thoát nước đã tổ chức thực hiện các công trình, việc làm thanh niên chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Đẩy mạnh, việc làm Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên tỉnh Phú Thọ, các Chi đoàn trực thuộc Đoàn Xí nghiệp NPK2 đã cắt cỏ vệ sinh môi trường; chăm sóc bồn hoa, trồng mới cây xanh khu vực nhà hành chính và xung quanh Xí nghiệp; thu dọn nguyên vật liệu rơi vãi, rác thải và vỏ bao phế liệu. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Xí nghiệp cũng đã khơi thông mương rãnh thoát nước của Xí nghiệp. Các công trình, việc làm này gắn liền với các hoạt động sản xuất, xuất bán NPK-S các loại; góp phần bảo vệ môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp” của Xí nghiệp và Công ty.

Trụ sở Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Các Chi đoàn trực thuộc Đoàn Xí nghiệp Lân nung chảy đã cắt cỏ, chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường. Qua 2 ngày ra quân, các Chi đoàn đã cắt được 3.200m2 thảm cỏ thuộc mặt bằng của Xí nghiệp quản lý. Đoàn Xí nghiệp cũng đã hót mương rãnh; bốc xếp và xuất bán sản phẩm. Kết quả đã thực hiện được 300m mương rãnh đã được hót sạch sẽ; bốc xếp và xuất bán được 88 tấn sản phẩm Lân nung chảy.

Chi đoàn Xí nghiệp Cấp thoát nước đã tổ chức ra quân làm công trình “ nạo vét bùn bể lắng” . Mặc dù có khó khăn do thời tiết chuyển mùa, mưa lạnh nhưng bằng sự nhiệt tình, xung kích, tình nguyện không ngại gian khó và vất vả Chi đoàn đã hoàn thành công trình với tổng lượng bùn được nạo vét là 400m3.

Trước đó, tháng 3 năm 2017 Đoàn thanh niên Công ty đã tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” rất tích cực với nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần làm xanh, sạch đẹp môi trường làm việc của các đơn vị, Công ty…

Sản xuất gắn với môi trường thân thiện

Được biết, Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao, từ năm 1998 đến năm 2007, Công ty đã đầu tư cải tạo chuyển hoàn toàn dây chuyền Axit sunfuaric số 1 và số 2 sang công nghệ mới hiện đại của Ba Lan (sử dụng nguyên liệu lưu huỳnh lỏng).

Đồng thời, thay thế hàng loạt các loại xúc tác V2O5 có hoạt tính thấp bằng xúc tác Monsanto có hoạt tính cao và chuyển đổi công nghệ tiếp xúc đơn sang công nghệ tiếp xúc kép (hấp thụ hai lần) đã nâng cao hiệu suất chuyển hoá khí, cơ bản giải quyết vấn đề môi trường khí thải có chứa SO2, SO3(đạt QCVN 21:2009). Nước thải của ba dây chuyền axit chủ yếu là nước làm mát, sau khi đã làm mát axit được thu hồi và qua hệ thống giải nhiệt cưỡng bức rồi chứa vào hồ tuần hoàn để tái sản xuất.

Đối với hai dây chuyền sản xuất supe phốt phát đơn giản về công nghệ, nhưng quá trình này lại đi qua nhiều công đoạn như: đánh tơi, nghiền, sàng, đóng bao… rất dễ phát tán bụi ra môi trường. Để chủ động trong việc xử lý nước thải sản xuất hai dây chuyền supe lân của Công ty đảm bảo chấp hành đúng quy định, pháp luật của nhà nước về môi trường, Phòng Kỹ thuật – An toàn và Môi trường lập kế hoạch triển khai phương án xử lý nước thải sản xuất của hai dây chuyền supe lân làm cơ sở báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường.

Theo đó, năm 2016, lãnh đạo Công ty thành lập Ban đề tài triển khai nghiên cứu và áp dụng giải pháp xử lý nước thải sản xuất supe lân tại hai dây chuyền sản xuất Supe phốt phát. Ban đề tài Công ty đã triển khai thực hiện các nội dung công việc như: Tiến hành nghiên cứu đề xuất phương án, thực hiện tại phòng thí nghiệm; tiến hành thực nghiệm trên dây chuyền sản xuất; đưa ra phương án tổng thể về công nghệ, thiết bị…Quý 4/2016 thực hiện xây dựng và triển khai lựa chọn thiết bị phù hợp với công nghệ.

Dự kiến, năm 2017 triển khai vận hành, chạy thử, hiệu chỉnh toàn bộ công đoạn xử lý nước thải tại hai dây chuyền sản xuất supe lân; Báo cáo nghiệm thu đề tài; Báo cáo các cơ quan chức năng quản lý về môi trường theo quy định và không xả nước thải ra môi trường.

Với những thành tích, kết quả đã đạt được trong gần 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Supe PP&HC Lâm Thao vinh dự được Nhà nước ba lần phòng tặng danh hiệu: Anh hùng Lao động (1985); Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (1999); Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2000)…sẽ là tiền đề, tạo thế và lực để phân bón Lâm Thao với thương hiệu “Ba nhành lá cọ xanh” phát triển bền vững trong tương lại gắn với công tác bảo vệ môi trường, mang lại nhiều vụ mùa bội thu cho người dân.

Sơn Thủy
theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: