Sự kiện hot
12 năm trước

CTCK rút môi giới... đi về đâu?

Năm 2011, gần 80% số CTCK thua lỗ, nhiều công ty hụt vốn chủ sở hữu. Để tồn tại, một số CTCK đã quyết định cắt giảm nghiệp vụ môi giới.

Năm 2011, gần 80% số CTCK thua lỗ, nhiều công ty hụt vốn chủ sở hữu. Để tồn tại, một số CTCK đã quyết định cắt giảm nghiệp vụ môi giới.

Bặt vô âm tín!

Thành lập năm 2006, sau 3 năm hoạt động, CTCK Gia Anh là CTCK đầu tiên rút nghiệp vụ môi giới chứng khoán, chỉ giữ lại nghiệp vụ tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán. Tháng 3/2011, CTCK Gia Anh đổi tên thành CTCK Hamico, trở thành thành viên của Tập đoàn Khoáng sản Hamico.

Dựa vào thông tin của CTCK Hamico trên website của UBCK, phóng viên ĐTCK bắt đầu công cuộc tìm kiếm công ty này. Truy cập vào website www.gasc.com.vn thì nhận được thông báo “Tên miền “www.gasc.com.vn” chưa cấp phát chính thức”. Tìm đến địa chỉ CTCK Hamico đăng ký với cơ quan quản lý là số 7, ngõ 2, đường 80, tổ 80, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội thì không thấy biển hiệu, bảng tên nào thể hiện đây là trụ sở của Công ty. Người dân quanh đây cho biết, chưa từng thấy có công ty nào đặt trụ sở ở trong ngõ cũng như ở căn nhà số 7 này.

Trụ sở mà CTCK Hamico đã đăng ký: không biển hiệu, không bảng tên, hiện đang là nhà dân

Gửi email đến địa chỉ contact@dmcsecurities.com không được, kiểm tra thì thấy tên miền dmcsecurities.com đang được rao bán và bất cứ ai cũng có thể sở hữu. Cuối cùng, ĐTCK gọi điện đến Tập đoàn Khoáng sản Hamico (Phủ Lý, Hà Nam), nhân viên trực điện thoại cho biết, Tập đoàn có một CTCK ở Hà Nội, nhưng hiện không rõ thông tin. Còn tại trụ sở Tập đoàn, không có bộ phận, nhân viên nào của CTCK Hamico làm việc ở đây.

Teo tóp!

Một CTCK khác cũng có website không thể truy cập được là CTCK Hà Nội (HSSC). Gần đây, HSSC đã tự nguyện rút nghiệp vụ môi giới, tự nguyện chấm dứt tư cách thành viên tại 2 Sở và thông báo tất toán tài khoản cho nhà đầu tư. CTCK này đã dừng giao dịch từ ngày 15/2/2012.

Lần gần đây nhất, ĐTCK tới trụ sở HSSC (Tòa nhà Opera, số 60 Lý Thái Tổ, Hà Nội) là vào cuối tháng 10/2011. Khi đó, với diện tích hơn 300 m2 ở một phố trung tâm, sàn chứng khoán này được coi là có vị trí đẹp, thuận lợi. Tuy nhiên, lần trở lại này, nhân viên bảo vệ toà nhà cho biết, HSSC đã chuyển đi từ lâu, địa chỉ mới là ở 141 Lê Duẩn, Hà Nội.

Hòm thư báo của HSSC vẫn còn, nhưng Công ty đã âm thầm chuyển đi

Tìm tới địa chỉ mới, nhân viên bảo vệ ở đây không cho gửi xe với lý do: “Có CTCK, nhưng họ có làm chứng khoán nữa đâu và ở đây không trông xe cho khách của CTCK”. Hóa ra, HSSC hiện đang “ở nhờ” CTCP Công nghệ thông tin HanoiCTT, một công ty có quan hệ với lãnh đạo của HSSC.

Một nhân viên của HSSC cho biết, Công ty phải chuyển về đây “ở tạm” vì hợp đồng thuê trụ sở ở Tòa nhà Opera đã hết hạn. Do không muốn chuyển đổi địa điểm và cũng không muốn tiếp tục trả tiền thuê đắt đỏ với giá 35 USD/m2/tháng cho diện tích hơn 300 m2, HSSC đang thương lượng để thuê khoảng 100 m2, phù hợp với quy mô khoảng 15 nhân viên, khi Công ty chỉ còn nghiệp vụ tư vấn.

HSSC không “bỏ trốn”, mà vẫn hoạt động bình thường với mảng tư vấn. Việc rút nghiệp vụ môi giới là một bước tính toán phù hợp với tình hình thị trường, khi mà Công ty có kết quả kinh doanh bết bát. Chưa có số liệu của năm 2011, song tính đến cuối năm 2010, mặc dù HSSC có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhưng vốn chủ sở hữu chỉ còn 15,7 tỷ đồng. Thêm vào đó, với việc lỗ liên tiếp 3 năm 2008 – 2010, thì tổng lỗ lũy kế của HSSC lên đến 34,4 tỷ đồng tính đến cuối năm 2010.

Về website, nhân viên này giải thích, do chưa có địa chỉ nên HSSC phải tạm dừng hoạt động website và khi nào có địa chỉ chính thức thì website có thể hoạt động trở lại.

SME về “ở chung” với CTCP Đầu tư SME

Nếu như trước đây, trụ sở các CTCK đều là các văn phòng hạng A hay chí ít cũng phải hạng B, thì giờ đây, khi đã rút nghiệp vụ môi giới, các CTCK lựa chọn địa điểm khiêm tốn hơn để cắt giảm chi phí. Tương tự như HSSC, CTCK SME cũng chuyển trụ sở, về “ở chung” với CTCP Đầu tư SME tại 193 C Bà Triệu (Hà Nội). Trước đó, ngày 8/2, SME đã tổ chức ĐHCĐ thông qua việc tạm dừng nghiệp vụ môi giới từ ngày 1/3 đến ngày 31/8/2012 và đóng cửa chi nhánh ở TP. HCM.

SME đã ngừng hoạt động giao dịch trên 2 Sở, ngừng mở tài khoản mới, ngừng ký kết các hợp đồng giao dịch chứng khoán mới và hỗ trợ khách hàng làm thủ tục tất toán hoặc chuyển tài khoản sang CTCK mới. Trong năm vừa qua, SME nhiều lần vi phạm các quy định và mất khả năng thanh toán, dẫn tới liên tiếp bị đình chỉ hoạt động giao dịch, đình chỉ hoạt động thanh toán bù trừ và mới đây nhất là bị thu hồi giấy chứng nhận hoạt động lưu ký. 

CTCK Trường Sơn chuyển về một biệt thự “hoành tráng”

Tại CTCK Trường Sơn, song song với việc rút nghiệp vụ môi giới thì công ty này cũng chuyển trụ sở, địa chỉ mới là số 39, ngõ 76, đường An Dương (Hà Nội). Nơi Công ty thuê trụ sở thuộc loại biệt thự “hoành tráng”, với diện tích rộng, thiết kế, nội thất đẹp. Lãnh đạo CTCK Trường Sơn cho biết, Công ty vẫn hoạt động bình thường, hiện chỉ tập trung vào mảng tư vấn, đặc biệt là M&A. Công ty đang xem xét các phương án để tái cơ cấu.

Nhiều ý kiến cho rằng, rút nghiệp vụ môi giới không có nghĩa là CTCK phá sản, đó chỉ là việc chấm dứt một mảng hoạt động không mang lại hiệu quả. CTCK vẫn tồn tại và thực hiện các hoạt động nghiệp vụ khác, khi “ăn nên làm ra” có thể đăng ký trở lại với UBCK. Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, khả năng trở lại nghiệp vụ môi giới của các công ty nói trên là rất nhỏ. 

Gọi đến số điện thoại mà CTCK Hamico đăng ký trên website của UBCK: (84-4) 2144 377, một người phụ nữ bắt máy và cho biết, đây là số điện thoại của một nhà dân, không có CTCK nào hết và địa chỉ của số máy đó là ở Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bùi Trang
Theo DTCK

 


Từ khóa: