Sự kiện hot
9 năm trước

Cư dân mạng bình luận việc Phú Mỹ Hưng chọn nhà thầu Trung Quốc

(ĐS&TD) - Báo ĐS&TD số ra ngày 08/01/2015 có đăng bài: “Phú Mỹ Hưng nói gì về việc chọn nhà thầu tai tiếng của Trung Quốc?”. Ngay sau đó, nhiều kênh thông tin đã dẫn lại nội dung này và kéo theo hàng loạt các ý kiến tranh cãi xung quanh những vấn đề được nêu. Để rộng đường dư luận, ngoài ý kiến của Phú Mỹ Hưng, Báo ĐS&TD cũng trích đăng một số ý kiến của nhiều người nhằm giúp độc giả có cái nhìn đa chiều về sự việc.


Rao bán cắt lỗ căn hộ thuộc dự án mới Happy Valley của Phú Mỹ Hưng

Đơn cử trên một tờ báo điện tử có đăng bài viết “Phú Mỹ Hưng nói gì về việc chọn nhà thầu tai tiếng Trung Quốc”, rất nhiều ý kiến trái chiều đưa ra xung quanh chất lượng các công trình, giá trị đầu tư… cũng như mối quan hệ giữa Phú Mỹ Hưng, nhà thầu CSCEC và công ty tư vấn Sino Pacific.

Về chất lượng công trình tại Phú Mỹ Hưng, độc giả Hoàng An nêu quan điểm: “Tôi thấy Phú Mỹ Hưng cũng như các chủ đầu tư khác, xây nhiều thì khó tránh đôi khi có sai sót, vấn đề là khắc phục, hậu mãi thế nào thôi. Nhưng nếu nói “Trong các dự án do Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, chưa từng xảy ra sự cố về chất lượng xây dựng công trình” thì hơi quá. Tôi nhớ không nhầm thì vụ điển hình là bà Phạm Thị Kim Anh, khu Hưng Vượng 2 kiện Phú Mỹ Hưng vì căn hộ thấm dột đã từng kéo dài nhiều năm”.

Tuy nhiên, bạn đọc Ngọc Thảo phản biện: “Bác Hoàng An xem lại nhé, vụ bà Phạm Thị Kim Anh, khu Hưng Vượng 2 kiện Phú Mỹ Hưng vì căn hộ thấm dột đã dàn xếp ổn thỏa rồi. Mà căn này bị thấm dột sau thời gian bảo hành nhé. Phú Mỹ Hưng đâu còn trách nhiệm”.

Cũng bàn về chất lượng công trình, độc giả Tư SG cho rằng: “Chất lượng PMH chán lắm, ngay khu Panorama quảng cáo cao cấp cũng bị thấm toilet tùm lum, chỉ được cái giao nhà đúng tiến độ”. Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc Hanawa tiếp thêm: “PMH nói hay lắm, các bác sang chung cư River Park mà xem. Hợp đồng bán nhà thỏa thuận thang máy cấp cho tòa nhà là 1 trong 3 loại: Mitshubishi/Schindler/Otis, nhưng thực tế lại xài thang máy sản xuất tại Trung Quốc, hiệu Thyssen. Chất lượng kém hơn hẳn các loại thang máy đang sử dụng cho các khu nhà khác của PMH”.

Trong khi đó bạn đọc Lan tỏ ra thông cảm: “Xây một cái nhà còn có chỗ bị lỗi huống hồ xây một khu đô thị. Đòi hoàn hảo thì chỉ có tự xây thôi”. Bạn đọc ký tên Nam lại cho rằng: “Các bác đừng vội quy chụp. Dù CSCEC đã từng dính nhiều bê bối, những không vì thế mà nói tất cả công trình do họ thi công đều kém chất lượng”.

Trái ngược với những nghi vấn về chất lượng xây dựng liên quan đến nhà thầu Trung Quốc CSCEC, bạn đọc Phu Gia phản biện: “Thưa các anh chị, các công trình ở Việt Nam trước khi đưa vào sử dụng đều được nghiệm thu theo tiêu chuẩn chung. Lấy lý do nhà thầu Trung Quốc xây để nghi ngờ về chất lượng thì thật là buồn cười”.

Về mối quan hệ giữa Phú Mỹ Hưng, CSCEC và Sino Pacific, độc giả Chi Pham bình luận: “Mối quan hệ giữa ông chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn phức tạp quá nhỉ. Nói là có bên tư vấn để lựa chọn nhưng thực tế là người cùng một nhà, từ Trung Quốc với Đài Loan sang cả”.

Bạn đọc Man suy tư rằng: “Sino Pacific là do công ty mẹ của PMH và CSCEC lập ra, nên việc PMH chọn nhà thầu Trung Quốc cũng không có gì lạ, chỉ mong bác nhà thầu có lương tâm, đừng để xảy ra sự cố như hồi xây TTTM Cresent Mall”.

Ở một góc độ khác, bạn đọc Botanic nhận định: “Đồng ý chất lượng xây dựng của PMH không phải là tốt lắm. Nhưng cũng phải xem lại cái này bù cái kia, giá phù hợp thì mua. Người Việt mình cứ thấy ai làm được lại hay soi mói. Cho dù Tập đoàn CT&D và CSCEC hợp tác thành lập Công ty tư vấn Sino Pacific rồi Sino Pacific tư vấn chọn công ty mẹ CSCEC thì đâu có gì trái luật?”.

Không chấp nhận ý kiến chất lượng Phú Mỹ Hưng có vấn đề bạn đọc Ba Tan phản biện rằng: “Vạch lá tìm sâu đâu chẳng có. Bản thân tôi sống 10 năm ở nhiều khu PMH, môi trường tốt, các bác chê thì cho hỏi ở Sài Gòn có khu nào thay thế được PMH không? Chắc gì mấy bác bình luận ở đây đã từng sống ở khu đô thị này”.

Về giá trị đầu tư tại Phú Mỹ Hưng, bạn đọc Hoàng Yến nhìn nhận: “Về môi trường sống, tôi thấy PMH là ok. Tuy nhiên, nếu đầu tư thì chỉ nên mua loại căn hộ khoảng 2 tỷ đổ lại, mấy căn cao cấp tỷ lệ trống rất cao”.

Độc giả Nguyễn Văn Hùng nêu một vấn đề khác: “Giá PMH có rẻ đâu, khu Nam chung cư ngày càng nhiều, giao thông bị bít cổ chai, về trung tâm không tiện lắm”.

Chung quan điểm về vấn đề giao thông, bạn đọc Hungsala đánh giá: “PMH quy hoạch ngon thật. Nếu sống và làm việc ở PMH thì đấy quá tuyệt. Nhưng nếu các bác muốn về trung tâm thì không thể so với khu Đông. Đi thử từ PMH về trung tâm hoặc chiều ngược lại thì biết. Kẹt cứng, không thể chịu được”.

Với quan điểm khác, bạn đọc Kamaz chia sẻ một kinh nghiệm thực tế: “Các bác tranh cãi làm gì, đại gia giờ đâu có dễ lừa. Tuần trước em mới đưa khách Hà Nội đi một vòng PMH, sau khi xem xong Hưng Vượng, Sky Garden, Mỹ Cảnh, Mỹ Viên, khách lắc đầu. May mà em còn hàng khu Đông nên vẫn chốt được, không mất khách. Nhà PMH xây chưa được 10 năm đã xuống cấp thấy rõ”.

Chia sẻ về tình trạng bán lỗ ở Phú Mỹ Hưng, độc giả Phuong Seareal chia sẻ: “Chẳng biết liên quan chất lượng xây dựng với cả nhà thầu Trung Quốc không, chứ em thấy mua căn hộ PMH bán lỗ sặc gạch. Mấy khu Riverside Residence, River Park Residence cắt lỗ khoảng trên dưới 1 tỷ, riêng Happy Valley chưa giao nhà nhưng đã có cắt lỗ vài trăm triệu trên thị trường thứ cấp”.

Nghi ngờ có chuyện cạnh tranh không lành mạnh, bạn đọc Ha An bức xúc: “PMH không cho các sàn ngoài bán nên khó tránh chuyện ghen ăn tức ở. Các đợt mở bán gần đây luôn bán hết 80 - 90%, đó là minh chứng cho niềm tin và uy tín của PMH”.

Bạn đọc Viet Do Thanh phản bác và cho rằng: “Ha An chắc là người nhà PMH. Theo tôi, PMH hạ tầng đã ổn định, tiềm năng gia tăng giá trị không có, giao thông về trung tâm ngày càng tắc nghẽn. Việc PMH suốt ngày kêu bán 80 - 90% chỉ là tự PR, làm thị trường chứ ai biết sự thật thế nào. Không cho sàn ngoài bán để khỏi lộ thông tin thật ra bên ngoài thôi. Mạnh như Vingroup hay Masteri còn mời vài chục sàn phân phối…”.

Bạn đọc Ha An tiếp lời cho rằng: “Nếu các bác thật sự quan tâm thì gặp chủ đầu tư, họ sẽ giải đáp. PMH là công ty liên doanh, làm ăn uy tín chứ đâu phải như mấy công ty mới xuất hiện. Các sale làm ơn cạnh tranh lành mạnh, đừng cố dìm hàng đối thủ…”.

Trả lời cho vấn đề trên Viet Do Thanh nói rõ: “Tôi chẳng phải seo siếc gì, cũng chẳng hơi đâu đi dìm hàng, các bác mua nhà ở đâu thì tìm hiểu kỹ. PMH nổi tiếng ai cũng biết mà thị phi cũng nhiều, các bác tự tham khảo nhé, không lại bảo em nói điêu, nhadatphumyhung.wordpress.com, congdongphumyhung.wordpress.com”.

Xung quanh các vấn đề trên còn nhiều quan điểm trái chiều. Việc đưa ra các ý kiến để làm rõ vấn đề là điều cần thiết để giúp minh bạch thông tin. Tuy nhiên, thông tin từ bạn đọc chỉ mang tính tham khảo, cần sự kiểm chứng thực tế cũng như phát ngôn chính thức từ Phú Mỹ Hưng.

Tấn Lợi

Từ khóa: