Sự kiện hot
8 năm trước

Cuối năm nay Hà Nội chính thức vận hành tuyến buýt nhanh nghìn tỷ

Dự kiến, các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành và tiến hành chạy thử vào quý III/2016, Quý IV/2016 sẽ vận hành chính thức.

Hợp phần xe buýt nhanh vận chuyển khối lượng lớn (BRT) là một trong 3 hợp phần của Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội vay vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB), do Sở GTVT Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư gồm nhiều hạng mục như: Xây dựng 21 nhà chờ xe buýt BRT, các điểm đầu cuối, depot, trung tâm quản lý BRT, mua sắm đoàn xe, hệ thống thông tin liên lạc, thẻ vé, đèn tín hiệu ưu tiên và các hạng mục phụ trợ khác...

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 3/2016, hợp phần xe buýt BRT đã thi công xong trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã, trạm đầu cuối Yên Nghĩa; hoàn thành 4 cầu vượt tiếp cận nhà chờ; xây dựng cơ bản xong các hạng mục chính của  21/21 nhà chờ; lắp đặt xong thiết bị tại khu depot… Hiện còn một số hạng mục đang thi công như: Cải tạo, mở rộng đường đoạn từ Ba La đến Bến xe Yên Nghĩa; xây dựng bổ sung 4 cầu đi bộ tại các nhà chờ; triển khai gói thầu mua sắm thiết bị thẻ vé, đoàn xe... Dự kiến, các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành và tiến hành chạy thử vào quý III/2016, Quý IV/2016 sẽ vận hành chính thức.

 


Một nhà chờ xe buýt nhanh đang được hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào hoạt động

 

Kể từ khi xây dựng xong phần thô (có cả các nhà chờ xây dựng từ năm 2014) đến nay, các nhà chờ chưa được hoàn thiện và chưa đưa vào khai thác. Do chưa có đơn vị quản lý duy tu, duy trì thường xuyên, nên một số nhà chờ bị bụi bẩn và có chỗ bị hoen gỉ, đặc biệt là nhà chờ thí điểm được xây dựng từ năm 2014 bị hoen gỉ phần sàn thép.

Cùng với đó, do chưa tổ chức được làn đường dành riêng nên một số xe ô tô có chiều cao quá 4,2m chạy vào làn đường dành cho xe BRT đã va vào mái đua ra của các nhà chờ gây hư hỏng. Việc này, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư và phát triển giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu lắp đặt biển cảnh báo hạn chế chiều cao tại các nhà chờ. Tuy nhiên, do thiếu quan sát, nên mặc dù đã được cảnh báo hạn chế chiều cao nhưng một số lái xe đã không phát hiện kịp và tiếp tục gây ra va quệt.

Để khắc phục triệt để, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế, bổ sung thiết kế phần công son cảnh báo từ xa giúp cho lái xe phát hiện và phòng tránh kịp thời. Việc này sẽ được thực hiện thí điểm trước tại 5 nhà chờ hay bị xe tải va chạm và sẽ thực hiện xong trước ngày 15/4/2016. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu sửa chữa các mái nhà chờ bị hỏng xong trước 15/4/2016 và tổ chức thi công hoàn thiện 21 nhà chờ theo đúng thiết kế được duyệt xong trước ngày 15/5/2016 để bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác.

Đến nay, dự án điều chỉnh đã được Bộ Xây dựng thẩm định, UBND TP Hà Nội phê duyệt, dự kiến hoàn thành 31/12/2016 theo đúng tiến độ của hiệp định gia hạn. Sự chậm trễ trong việc thi công dự án đã được báo cáo giải trình khi trình gia hạn Hiệp định tín dụng và trình phê duyệt. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tập trung khắc phục và chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hợp phần BRT trong năm 2016.

Huy Hùng
theo Công lý

Từ khóa: