Sự kiện hot
12 năm trước

Đà giảm điểm chưa có dấu hiệu dừng lại

Theo nhận định của các CTCK, đà giảm của hai chỉ số chưa có dấu hiệu dừng lại, nhà đâu tư nên tiếp tục hạn chế các quyết định giải ngân.

Theo nhận định của các CTCK, đà giảm của hai chỉ số chưa có dấu hiệu dừng lại, nhà đâu tư nên tiếp tục hạn chế các quyết định giải ngân.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/12.

Khả năng thị trường sẽ giảm về những vùng giá thấp hơn

(CTCK EuroCapital)

Sự vắng bóng các thông tin hỗ trợ thực chất tiếp tục khiến nhà đầu tư không mặn mà tham gia thị trường.

Trên giao dịch, điều này thể hiện ở tốc độ giao dịch thấp, thanh khoản kém và đi kèm với diễn biến giảm giá chứng khoán liên tục, kéo dài trong suốt 6 phiên giao dịch.

Mặc dù giá các chứng khoán đã giảm về vùng hỗ trợ, trong khi chỉ số VN-Index giảm qua đáy và HNX-Index đã giảm tới vùng đáy nhưng sức mua vẫn không có dấu hiệu gia tăng rõ nét.

Theo phân tích kỹ thuật, khả năng thị trường sẽ giảm về những vùng giá thấp hơn là khá cao. Mức hỗ trợ của VN-Index quanh vùng 360 điểm và HNX-Index hỗ trợ quanh vùng 55 điểm (thậm chí sâu hơn).

Khi kháng cự gần nhất của cả hai chỉ số đều khá gần (380 điểm với VN-Index, 64 điểm với HNX-Index). Điều đó cho thấy việc mua vào trong giai đoạn hiện tại sẽ có mức độ lợi nhuận kỳ vọng không tương xứng với rủi ro có thể xảy ra.

 

NĐT nên dứt khoát bán ra

(CTCK Mirae Asset)

Tâm lý NĐT trở nên tiêu cực hơn khi sau 2 ngày liên tiếp thất bại trong việc  cố gắng đẩy 2 chỉ số hồi phục. Tuy nhiên, việc HNX-Index chạm vào hỗ trợ biên dưới của kênh giá có thể tiếp tục mang lại sự hồi phục trong phiên.

Khối ngoại cũng đã giải ngân khá mạnh trong ngày 13/12 và có thể đây là điểm tựa quan trọng cho VN-Index lúc này.

Chúng tôi một lần nữa đánh giá cao khả năng xuất hiện sự phục hồi của 2 chỉ số vào ngày 14/12, tuy nhiên khả năng đây vẫn là bẫy tăng giá (bull trap) được tạo ra. Do vậy, NĐT nên dứt khoát bán ra.

 

Khả năng sớm phá vỡ 2 vùng đáy này đang được đánh giá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Cả hai chỉ số đều trải qua một phiên giảm điểm tương đối mạnh bất chấp sự hồi phục đơn lẻ của một số mã bluechips trên sàn HOSE.

Tín hiệu hồi phục của thị trường vào nửa đầu phiên giao dịch không thực sự thuyết phục khi không có sự đồng thuận của các mã cổ phiếu và lực cầu khớp lên vùng giá trên tham chiếu khá dè dặt.

Càng về cuối phiên, sự mất kiên nhẫn càng được thể hiện rõ đối với bên nắm giữ cổ phiếu khi họ sẵn sàng bán xuống các vùng giá thấp với khối lượng khớp lệnh gia tăng.

Trong phiên giao dịch ngày 14/12, cả hai chỉ số sẽ kiểm chứng lại vùng đáy cũ, cũng được xem là vùng hỗ trợ gần nhất, tại 370 đối với VN-Index và 60 đối với HNX-Index.

Diễn biến giằng co hoặc hồi phục nhẹ có thể tái diễn trong một hai phiên, nhưng với các tín hiệu kỹ thuật tương đối tiêu cực ở thời điểm hiện tại, khả năng sớm phá vỡ 2 vùng đáy này đang được đánh giá cao.

Thêm vào đó, mặc dù đà giảm điểm hiện không quá mạnh, đặc biệt là đối với sàn Hà Nội, nhưng chúng tôi vẫn cho rằng, đà rơi có thể sẽ tăng tốc khi 2 chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng. Giữ tỷ trọng tiền mặt cao và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm vẫn là khuyến nghị của BVSC cho các nhà đầu tư trong ngắn hạn.

 

Chờ đợi thông tin CPI

(CTCK ACB - ACBS)

Tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày 13/12 tiếp tục khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm. Trên sàn HOSE, chỉ số VN-Index tiếp tục trượt dài khi ghi nhận phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp, còn chỉ số HNX-Index thì tiến dần đến mức đáy kỷ lục.

Thống đốc NHNN vừa ký Thông tư số 3/2011/TT-NHNN điều chỉnh và bổ sung một số điểm trong Thông tư số 17/2011/TT-NHNN quy định về cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá của NHNN với các NHTM.

Theo đó, trong thời gian vay tái cấp vốn, các NHTM phải báo cáo hoạt động của mình, cũng như tình hình nguồn vốn và sử dụng vốn cho NHNN.

Qua thông tư này, chúng tôi cho rằng, NHNN muốn kiểm soát chặt hơn tình hình thanh khoản của các NHTM đi vay qua kênh tái cấp vốn do chỉ có các NHTM đang gặp khó khăn thanh khoản và không thể vay qua thị trường liên ngân hàng mới phải sử dụng kênh này.

Trong vài ngày nữa, Tổng cục Thống kê sẽ công bố chỉ số CPI tháng 12. Nếu giá cả các loại hàng hóa cơ bản không có biến động mạnh cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng chậm do kinh tế khó khăn, chỉ số CPI cả năm 2011 có thể tăng 18,3% so với năm trước.

Về mặt kỹ thuật, hiện tại chỉ số VN-Index đang giao dịch tại mức hỗ trợ mạnh 370 - 380, nên có thể chỉ số này sẽ tiếp tục di chuyển ngang trong các phiên tới. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể giảm sâu hơn do lực cầu yếu cùng với tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi thông tin chỉ số CPI, cũng như những hành động cụ thể của Chính phủ nhằm khôi phục thị trường. Lời khuyên của chúng tôi dành cho nhà đầu tư ngắn hạn vẫn là nên quan sát và đứng ngoài thị trường lúc này, trong khi nhà đầu tư dài hạn nên xem xét các mã có yếu tốt cơ bản tốt.

 

Tín hiệu có thể sẽ đem đến sự lạc quan

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Thanh khoản xuống thấp đi kèm giá tăng là dấu hiệu cho thấy thị trường co cung để tăng giá, đặc biệt là cuối ngày.

Tín hiệu có thể sẽ đem đến sự lạc quan cho diễn biến trong tuần này, HNX-Index có thể tăng nhẹ hoặc giảm nhẹ (nhưng mức giảm nếu có nhiều khả năng sẽ ít hơn tuần trước).

Mặc dù vậy, dòng tiền yếu sẽ khó bảo đảm cho giá tăng tạo đột biến hoặc duy trì được lâu

 

Áp lực thoát hàng vẫn khá lớn

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ và tâm lý thận trọng duy trì, áp lực bán gia tăng trong khi dòng tiền bị kìm hãm khiến nỗ lực đảo chiều của thị trường liên tiếp thất bại trong hai phiên gần đây.

Các chỉ số tiếp tục xuyên thủng mức đáy mới thiết lập và độ rộng thị trường mở rộng theo hướng tiêu cực ở phiên sáng nay.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đã vượt 10% và kim ngạch nhập khẩu vượt 2,9% so với kế hoạch cho cả năm 2011. Theo đó, cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng năm 2011 thâm hụt gần 8,82 tỷ USD, bằng 10,1% kim ngạch xuất khẩu - tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 2002.

Sự cải thiện cán cân thương mại trong năm nay là hỗ trợ lớn đối với mục tiêu giữ ổn định tỷ giá của NHNN. Ngoài ra, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu đạt 33%, cao hơn 5 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế, cho thấy xuất khẩu bắt đầu có đóng góp đáng kể trong tăng trưởng GDP.

Tuy nhiên, đi cùng với đó là tốc độ tăng chậm hơn của kim ngạch nhập khẩu, đặc biệt đối với các mặt hàng nguyên liệu thô và máy móc thiết bị, yếu tố đầu vào cho các hoạt động sản xuất trong nước. Số liệu này phản ánh sự thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng mạnh.

Do đó, sự cải thiện cán cân thương mại chủ yếu do tốc độ tăng nhập khẩu chậm hơn so với tốc độ tăng xuất khẩu trong bối cảnh này là khó bền vững. Kim ngạch nhập khẩu khả năng sẽ tăng nhanh trở lại khi hoạt động sản xuất phục hồi.

Áp lực thoát hàng vẫn khá lớn đặc biệt ở các mã tín hiệu như SSI, KLS, SHN, VND, PVX... Do đó, với quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục đứng ngoài quan sát cho đến khi thị trường bộc lộ tín hiệu khả quan hơn.

 

Nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường

(CTCK FPT - FPTS)

Đà suy giảm của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, VN-Index tiếp tục để mất thêm 3,55 điểm, đóng cửa chỉ còn 371,75 điểm.

Thiếu vắng dòng tiền vào thị trường, diễn biến phiên giao dịch trở nên chậm chạp, nhàm chán. Hầu hết các lệnh đặt dừng ở những mức giá thấp. Lượng cung không mạnh nhưng vẫn đủ sức lấn lướt cầu là nguyên nhân khiến sắc đỏ được duy trì đến cuối phiên giao dịch. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục sụt giảm.

Trong khi đó, vẫn chưa có động thái nào tích cực hơn từ phía nhà đầu tư ngoài tâm lý thận trọng, dè chừng. Trạng thái lình xình, giằng co giữa cung và cầu tiếp tục tái diễn. Giao dịch cho ra kịch bản không mấy khả quan về xu thế thị trường trong ngắn hạn.

Với diễn biến tiêu cực của thị trường trong ngắn hạn, tâm lý bi quan, chán nản của nhà đầu tư vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro với thị trường trong thời gian tới. Những nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường chưa có cơ sở để đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, những nhà đầu tư vẫn kiên trì nắm giữ cổ phiếu chờ đợi xu thế phục hồi đang dần mất kiên nhẫn do tài sản đang bị hao mòn dần theo diễn biến tiêu cực của thị trường.

Mặc dù VN-Index đang được nâng đỡ bởi ngưỡng 370 điểm và mặt bằng giá cổ phiếu khá thấp nhưng rủi ro thị trường tiếp tục lao dốc vẫn đang tăng dần bởi nguy cơ bán tháo đang hiện hữu. Trong ngắn hạn, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến giằng co, đi ngang trong biên độ hẹp do tâm lý đầu tư đang chờ đợi những thông tin mới hơn về kế hoạch hỗ trợ TTCK từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, trong dài hạn hơn, xu thế thị trường sẽ được quyết định bởi những số liệu thực tế về sức khỏe của nền kinh tế cũng như những hoạch định cụ thể để hỗ trợ thị trường của Chính phủ. Theo đó, nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường trong giai đoạn này để tránh rủi ro thị trường tiếp tục giảm sâu.

 

Đà giảm của hai chỉ số chưa có dấu hiệu dừng lại

(CTCK VNDirect - VND)

VN-Index tiếp tục tạo mức giá thấp nhất kể từ tháng 5/2009. Thông thường sau chuỗi ngày giảm điểm, thị trường thường xuất hiện kháng cự và có phiên nảy lại, việc VN-Index giảm không ngừng với 6 cây nến đen liên tiếp cho thấy thị trường đang trong giai đoạn rất yếu.

HNX-Index đang về sát vùng đáy thiết lập trước đó 2 tuần, khả năng phá đáy của HNX rất cao khi hiện tại tỷ lệ các cổ phiếu riêng lẻ phá đáy rất lớn. Sự mạo hiểm bắt đáy sẽ đối mặt với rủi ro bào mòn tài khoản nhanh.

Đà giảm của hai chỉ số chưa có dấu hiệu dừng lại, nhà đâu tư nên tiếp tục hạn chế các quyết định giải ngân.

 

Nhà đầu tư cần thận trọng

(CTCK Dầu khí - PSI)

Biến động giá của các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, ngân hàng và một số cổ phiếu vốn hóa lớn đang mạnh hơn mặt bằng thị trường và có sức ảnh hưởng mạnh tới diễn biến của chỉ số VN-Index.

Chỉ số hai sàn sẽ kiểm chứng ngưỡng hỗ trợ mạnh trong một vài phiên sắp tới, do đó nhà đầu tư cần thận trọng theo dõi những diễn biến thị trường trong các phiên tiếp theo. Nếu VN-Index mất ngưỡng 371 điểm, HNX-Index giảm mạnh khỏi vùng 58 - 60 điểm kèm theo tín hiệu suy yếu dòng tiền thì nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Trong trường hợp thị trường có sự phục hồi tại vùng hỗ trợ, nhà đầu tư cũng vẫn nên chờ thanh khoản thị trường tăng mạnh trước khi tham gia giải ngân một phần tiền vào thị trường.

Theo Dau tu chung khoan




Từ khóa: