Sự kiện hot
12 năm trước

Đà Lạt: Chưa vào vụ khoai tây đã rớt giá mạnh

Mặc dù chưa đến vụ thu hoạch khoai tây nhưng giá loại nông sản này tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đã xuống rất thấp trong thời gian qua khiến nhiều nhà vườn lo lắng. Một vụ khoai tây giá thấp tại “lãnh địa” khoai tây đang được báo trước.

Mặc dù chưa đến vụ thu hoạch khoai tây nhưng giá loại nông sản này tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đã xuống rất thấp trong thời gian qua khiến nhiều nhà vườn lo lắng. Một vụ khoai tây giá thấp tại “lãnh địa” khoai tây đang được báo trước.

Người trồng khoai tây Đà Lạt bắt đầu lo lắng vì giá khoai tây xuống thấp

Ảnh Cao Nguyên

Xuân Thọ là xã trồng khoai tây lớn nhất Đà Lạt hiện nay với khoảng 400 héc ta, đạt sản lượng hàng nghìn tấn củ mỗi năm. Vào đầu niên vụ 2011 vừa qua, khoai tây được các thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 13.000 – 15.000 đồng/kg, với giá bán này mỗi sào khoai tây sau khi trừ mọi chi phí đầu tư người trồng còn thu về khoảng 15 triệu đồng/sào chỉ sau 3 tháng chăm sóc.

Được mùa, trúng giá, nhiều nhà vườn tại Đà Lạt mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích trồng khoai tây trong niện vụ này. Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Túy Sơn, xã Xuân Thọ cho biết, vụ khoai tây này gia đình chị đã tăng thêm 2 sào, nâng tổng diện tích trồng khoai tây của gia đình lên trên 5 sào. Không riêng gì gia đình chị Hồng, nhiều gia đình khác tại xã Xuân Thọ cũng đã chuyển đổi từ trồng rau sang trồng khoai tây hy vọng sẽ tiếp tục có một mùa bội thu, trúng giá như vụ trước.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay nhiều người trồng khoai tây tại xã Xuân Thọ đã bắt đầu lo lắng khi còn hơn một tháng nữa mới bắt đầu bước vào vụ thu hoạch khoai tây nhưng giá loại mặt hàng này trên thị trường lại đang xuống thấp. Ông Phan Văn Vỹ ở xã Xuân Thọ nói: “Giờ chưa bước vào vụ thu hoạch mà giá khoai đã xuống thấp vậy rồi chứ vào vụ thì không biết nó sẽ xuống đến mức nào nữa!”.

Lo lắng của ông Vỹ là có cơ sở, bởi hiện tại, các thương lái thu mua khoai tây Đà Lạt chỉ với giá từ 9.000 – 12.000 đồng/kg. Trong khi đó, vào thời điểm này những năm trước giá khoai tây Đà Lạt được thương lái thu mua lên tới trên 20.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 28.000 đồng/kg do khan hiếm hàng.

Nguyên nhân khiến giá khoai tây Đà Lạt xuống thấp vào thời điểm hiện nay được một thương lái chuyên thu mua khoai tây tại chợ nông sản Đà Lạt tiết lộ: “Khoai tây Trung Quốc vừa đẹp, vừa rẻ tràn vào như nước ta, khoai tây Đà Lạt không rẻ mới là lạ”. Vậy là, rất có thể thêm một vụ nữa, khoai tây Đà Lạt sẽ bị khoai tây nước ngoài, có chất lượng thấp hơn rất nhiều đánh bại ngay trên sân nhà.

Trước đó, một vị lãnh đạo Phòng Kinh tế Đà Lạt cho biết: “Khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các đầu mối chuyên kinh doanh khoai tây tại Đà Lạt thì các cơ sơ này vẫn trình đầy đủ giấy tờ chứng minh xuất xứ nguồn gốc, hóa đơn mua bán từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi đưa thị trường tiêu thụ, các đầu mối kinh doanh khoai tây Trung Quốc vẫn đánh lừa người tiêu dùng bằng cách giới thiệu là khoai tây Đà Lạt. Với hình thức này chúng tôi rất khó phát hiện vi phạm để xứ lý”.

Theo Saigon Times

Từ khóa: