Sự kiện hot
8 năm trước

Đặc nhiệm 141 và những chiến công thầm lặng

ĐS&TD - Không kể ngày đêm, mặc cho thời tiết nóng hay lạnh… từ nhiều năm nay, hình ảnh những tổ công tác 141 – công an TP. Hà Nội đã trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô. Họ - những người lính đặc nhiệm đã được ví như những “đôi mắt thần” trong đêm canh cho nhân dân ngủ…

 

Đêm trắng của 141

Đêm vắng một ngày tháng 3 thời tiết nóng lạnh thất thường, lễ “khao quân” tổng kết quá trình công tác của các tổ công tác 141 diễn ra giản dị ấm cúng vì lúc này người phố cũng thưa thớt bóng người. Giao nhiệm vụ cho các tổ trưởng, lặng lẽ xuống phố hòa vào dòng người, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội chia sẻ, "dân đặt nhiều niềm tin ở mình rồi, nên các đồng chí đừng phụ lòng mong mỏi đó".

Về sau này, trong những lần gặp gỡ hiếm hoi, khi cũng lặng lẽ mặc thường phục hòa mình lúc 0h đi kiểm tra các chốt trực trong dòng người đông đúc xuống phố, Đại tá Đào Vịnh Thắng mới giải thích, “khác với những ngành nghề khác, chỉ mong năm mới phát tài làm ăn bội thu, nếu lực lượng công an chúng tôi cũng mong như thế thì hóa ra tội phạm lại gia tăng à? Nhà báo cứ chân thành chúc anh em hình sự thất nghiệp là chúng tôi thấy hạnh phúc nhiều”…

Với kinh nghiệm và bản lĩnh của một người công tác lâu năm trong ngành công an, Đại tá Thắng chia sẻ: "Chẳng ai có thể hình dung đằng sau những tội ác là cả một hệ lụy mà xã hội phải gánh chịu. Trước tiên, người phạm tội sẽ phải chịu bản án thích đáng của pháp luật nhưng sau đó còn gia đình, vợ con và cả xã hội phải chịu hậu quả của việc làm đó. Cho nên, cứ mỗi lần nghe ở đâu đó có án mạng, có vụ việc là chúng tôi lại nghĩ đến điều sâu xa đó để làm tròn hơn nữa trách nhiệm của mình".

Đúng như mong muốn của chỉ huy Cảnh sát giao thông thủ đô, không khí đón xuân mới của các tổ công tác 141 vang danh “khắc tinh” tội phạm từ những ngày đầu tiên, tháng đầu tiên của năm mới đầy khí thế. Trong nhiều đêm liền, bao chiến sĩ biết chắc mình không kịp về nhà thay trang phục, diện sẵn bộ comple mới coong lên đường làm nhiệm vụ để đi xuyên đêm, kịp sáng hôm sau đưa vợ con đi du xuân trong tiết tháng 3, nhiều chiến sĩ trẻ chưa kịp ra mắt gia đình người yêu bữa cơm đoàn viên cuối năm đành hẹn sang năm mới khi thành phố chắc chắn đã bình yên sau những ca trực lúc 0h.

Trong bao người chiến sĩ như thế, Trung tá Trần Anh Sơn - Đội 5 phòng CSHS - có câu chuyện khá cảm động. Ít người biết rằng, đã 4 mùa xuân qua, trung tá Trần Anh Sơn đón giao thừa với Tổ công tác đặc biệt 141 ở ngoài đường phố, trùng với đúng tuổi của kế hoạch đặc biệt này. Mồng 1 Tết Bính Thân vừa qua, Tổ công tác Y5/141 của trung tá Sơn nhận ca trực vào giờ “khá hiểm” từ 1 - 5h sáng.

Đáng nói hơn, khi chưa kịp nghỉ rạng sáng mồng 2 Tết, cả tổ lại lên đường làm nhiệm vụ với khung giờ 2 - 6h sáng... Cứ thế, liên tục trong những đêm tháng 3, nhận định tình hình tiết trời dễ chịu là lúc đám thanh niên choai choai không ngủ, trốn ra đường túm năm tụm ba, rất dễ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đua xe trái phép hay ẩu đả chỉ vì một câu nói vu vơ…, Tổ công tác Y5/141 lại được giao việc tại những địa điểm “nóng” và vào những giờ ít ai ngờ nhất, từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau.

Đường phố thủ đô những ngày qua vắng vẻ lạ thường. Người Hà Nội đón bình minh muộn trong khung cảnh thơ mộng, bình yên trên mỗi con đường góc phố, ít ai biết rằng các chiến sĩ Tổ công tác 141 đã có những đêm lặng lẽ đứng trực trong giá rét. Cả ca trực những ngày vừa qua, trên các tuyến trung tâm quận Hoàn Kiếm của Tổ công tác Y5/141 dường như không ghi nhận trường hợp vi phạm nào. Mặc dù vậy, trong rét buốt, cán bộ, chiến sĩ tổ công tác vẫn chỉn chu tác phong, trang phục và hạnh phúc kể cho nhau trong năm vừa qua gia đình vợ con đã tự hào với công việc của họ thế nào.

Riêng trung tá Trần Anh Sơn, ngoài niềm vui nho nhỏ khi đón xuân ngoài đường phố còn có thêm sự động viên của con trai là Trung úy Trần Tuấn Nghĩa - Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai. Trước mỗi ca trực đêm, thương bố, thiếu úy Nghĩa lại đi xe ra chốt chuyện trò rôm rả với cả tổ công tác và lặng lẽ nhìn xem bố có kịp mặc chiếc áo rét và quàng khăn ấm mẹ chuẩn bị cho từ chiều không, rồi mới tới đơn vị.

Trung úy Nghĩa chia sẻ: “Đã 4 mùa xuân qua khi tham gia Tổ công tác 141, chưa năm nào cả gia đình đoàn tụ vì so với các đồng đội khác, bố Sơn là "lão tướng" nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh nên luôn được chọn làm việc vào những khung giờ quan trọng, tại những vị trí quan trọng”.

Lặng lẽ hòa mình

Đã có nhiều tình huống chẳng hề có trong kịch bản định sẵn xảy ra trên đường phố. Như đêm 12/3, đồng hồ mới điểm qua 0h sang ngày mới, Tổ công tác Y5/141 trực chốt tại khu vực ngã tư Trần Xuân Soạn - Phố Huế nhận được tin báo có thanh niên tự ngã trên đường và vu vạ là bị công an đánh vào mặt. Bằng kinh nghiệm của mình, tổ công tác đã bình tĩnh xử lý, mời thanh niên trên về phường trình báo. Sau khi làm rõ các tình huống, bản thân thanh niên trên tỉnh rượu, nhóm bạn của anh ta quay lại tìm và đã phải xin lỗi tổ công tác cùng người dân chứng kiến.

Hay như rạng sáng 17/3, khi bất ngờ dừng một xe taxi tại ngã tư Lê Thái Tổ - Hàng Khay, Tổ công tác Y9/141 đã nhận được phản ứng rất dữ dội của một nhóm thanh niên ở TPHCM ra Hà Nội chơi về việc bị kiểm tra. Nhưng sau khi nghe thiếu úy Nguyễn Thanh Dương - Đội 8 Phòng Cảnh sát hình sự - phân tích những công việc của Tổ công tác 141, nhóm thanh niên trên đã hoàn toàn tâm phục khẩu phục và chia sẻ, giá như ở TPHCM cũng có nhiều Tổ công tác 141 để giữ bình yên.

Tại ngã tư Trần Nhân Tông - Phố Huế, phát hiện một chiếc xe mang biển kiểm soát khả nghi nằm trong đường dây tiêu thụ xe gian, thiếu tá Nguyễn Đức Huấn - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 4, Tổ trưởng tổ Y4/141 - lập tức cho kiểm tra dữ liệu qua số khung số máy để kịp thời xử lý. Công việc tiến hành ngay tắp lự với khí thế “ganh đua ngầm” giữa các tổ công tác với nhau khi ai cũng biết trong ca trực trước, Tổ công tác Y2/141 vừa lập chiến công.

Chia sẻ với chúng tôi, thiếu tá Nguyễn Đức Huấn cho biết, được tham gia Tổ công tác 141 phải là những cán bộ chiến sĩ ưu tú của các đơn vị cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự có kinh nghiệm và bản lĩnh đấu tranh với bất cứ loại tội phạm nào. Chúng tôi luôn ý thức được vinh quang và trách nhiệm khi được ban giám đốc mà trực tiếp là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội hiện nay từng giao nhiệm vụ: Phải như những “mắt thần” trong đêm thức cho dân ngủ bình yên…

Những đêm tháng 3, tiết trời thủ đô có nền nhiệt độ chênh lệch khá cao khi ban ngày nắng ấm và ban đêm giá rét, ban ngày mặc áo mùa hè, ban đêm đã phải quấn khăn ấm và mặc áo bông. Sự chi phối từ ngoại cảnh này cũng tác động tới công việc của người chiến sĩ “thức cho dân ngủ” khi đi đâu, làm gì các anh cũng kè kè thêm 2 bộ quần áo hè và đông, để khi cần là sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Thiếu úy Ngọc Cương - Đội 8 Phòng Cảnh sát hình sự - cho biết, "công việc của chúng tôi là hóa trang trên khắp các tuyến phố phòng chống các đối tượng manh động lợi dụng đua xe trái phép vào dịp Tết Nguyên đán.

Kế hoạch trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Bính Thân vẫn nóng bỏng. Suốt tháng 2 và tháng 3 vừa qua, toàn Đội 8 không được chợp mắt. Những anh em làm nhiệm vụ ngòai đường phố, tham gia các tổ công tác 141 đã quen với giá rét không sao, ngại nhất là những người trực chiến ở đơn vị. Có khi vừa chiêu ấm trà nóng, vừa tranh thủ chợp mắt tại chỗ, nghe tin chỗ này có biểu hiện đám thanh niên dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, chỗ kia có tụ tập… lại lập tức lao ra đường.

 

Trong năm 2015 vừa qua, 15 tổ công tác 141 đã xử lý 39.710 trường hợp, tạm giữ: 12.724 phương tiện, 14.980 bộ giấy tờ vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông. Phát hiện vụ 1.117 vụ, 1.802 đối tượng có dấu hiệu tội phạm, bàn giao các đơn vị điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Tang vật thu giữ gồm: 01 súng bắn đạn hoa cải và 01 viên đạn, 01 súng bắn đạn bi dạng K54, 01 súng thể thao, 01 súng bắn điện, 01 súng hơi bắn đạn bi; 105 dao, kiếm các loại, 13 bình xịt hơi cay, 09 dùi cui điện, 01 đèn pin điện, 14 dùi cui 3 khúc; 02 bánh heroin, 578 viên thuốc dạng nén nghi ma túy tổng hợp, 530 gói nghi ma túy các loại, 10 dụng cụ sử dụng ma túy; 333 xe môtô nghi xe tang vật và xe môtô tang vật.

 

Đại Hiệp - Công Minh

Từ khóa: