Sự kiện hot
10 năm trước

Đắk Lắk: Đánh đu mạng sống để qua sông

Nước sông cuồn cuộn chảy xiết, lòng sông sâu hoắm, vậy mà ngày qua ngày, hàng trăm con người ở xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk vẫn vượt sông bằng cái cách rất quen thuộc đó là… đu dây.


Xe máy và người đều qua sông bằng ròng rọc. Ảnh: Quỳnh Anh

Với người dân ở thôn 7, thôn 8 (xã Ea Huar) việc qua sông bằng cầu đang còn là mơ ước. Từ hàng chục năm nay, bất kể là già, trẻ, lớn, nhỏ ai muốn qua bên kia sông thì chỉ có cách duy nhất là đu ròng rọc. 

Chứng kiến cảnh người dân qua sông, chúng tôi không khỏi thót tim bởi “màn trình diễn” hết sức nguy hiểm nhưng lại gắn bó với người dân nơi đây như một hoạt động quá bình thường. 

Vừa cột xe máy vào ròng rọc, anh Phạm Thành Luân (thôn 7, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) cho biết: Trước đây chúng tôi bố trí 2 dây cáp, 1 dây đi, 1 dây về, bên này cao thì bên kia phải thấp, nên khi lắp ròng rọc vào sẽ tự động chạy một mạch tuồn tuột sang bên kia bờ trong chớp nhoáng. Tuy nhiên, vào đầu tháng 6, dây về bị đứt nên giờ con đường lưu thông duy nhất là sợi cáp này. Biết là nguy hiểm nhưng phải sống chung với lũ. Không qua sông làm rẫy thì lấy đâu ra cơm gạo mà ăn.

Sợi sắt mỏng manh cột vào 2 thân cây là bỗng chốc trở thành phương tiện đi lại quan trọng của hàng trăm hộ dân. Phơi gió, phơi mưa, gồng gánh không chỉ người mà cả xe máy, phân bón, hàng trăm tấn nông sản sau khi thu hoạch… nên việc dây sắt bất chợt đứt là chuyện thường ngày. 

Anh Luân nhớ lại: Cách đây gần tháng, vợ chồng anh Tiêu, chị Ngà ở thôn 7 qua sông. Do ròng rọc chỉ đủ chỗ 2 người nên anh Tiêu để vợ và con qua trước. Bất ngờ tới giữa sông dây bị đứt. Đứa con mới 7 tuổi cùng mẹ rơi xuống dòng nước đang chảy xiết. Nghe tiếng anh Tiêu kêu cứu, chúng tôi đổ xô tới thì thấy hai mẹ đã bị nước cuốn ra xa. Rất may là có người cứu kịp thời nên 2 mẹ con thoát chết, nhưng cũng bị thương khá nặng. Mỗi năm, người qua sông bị tai nạn do dây cáp đứt là không ít, lúc đầu cũng sợ nhưng đi lắm cũng thành quen.

;
Mỗi khi ròng rọc bị kẹt, người dân phải đu mình qua sông bằng tay. Ảnh: Quỳnh Anh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng chục năm nay, người dân tự động đóng góp mỗi hộ 100 - 200 ngàn đồng để làm ròng rọc qua sông. Trung bình một ngày người làm rẫy phải đu cáp qua sông 4 lần, nên việc cáp đứt và cây bật gốc không có gì lạ. Hầu hết ruộng rẫy của người dân thôn 7 và thôn 8 đều nằm bên kia sông, qua sông bằng ròng rọc không chỉ khó khăn mà ngay cả giá nông sản người dân làm ra khi tiểu thương thu mua cũng rẻ hơn rất nhiều so với bên kia sông.

Trao đổi với phóng viên về thực trạng trên, ông Nguyễn Duy Tư - Phòng Kế hoạch giao thông thủy lợi xã Ea Huar cho biết: Chỉ tính riêng người dân ở thôn 7 và 8, mỗi ngày có từ 150 đến 200 lượt người đu ròng rọc bởi hơn 2.000 ha rẫy của bà con đều nằm bên kia sông. Không có chi phí để xây cầu cho dân, người dân lại không thể qua sông bằng thuyền vì nước sông chảy xiết, rất dễ lật úp thuyền do đó người dân đã sáng tạo ra ròng rọc để qua sông. “Bà con hết sức mong mỏi nhà nước hỗ trợ xây cầu cho dân để mọi người không còn phải phó mặc tính mạng cho dòng nước xiết như vậy nữa”, ông Tư nói.

Quỳnh Anh
theo Thanh tra

Từ khóa: