Sự kiện hot
11 năm trước

Đăk Lăk: Nổ mìn làm thủy điện khiến nhà dân nứt nẻ

Gần nửa năm qua, 17 hộ dân tại buôn Ea Mar, Ea Rông A và Ea Rông B (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn- Đăk Lăk) đã phải sống trong nỗi bất an, sợ hãi.

Gần nửa năm qua, 17 hộ dân tại buôn Ea Mar, Ea Rông A và Ea Rông B (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn- Đăk Lăk) đã phải sống trong nỗi bất an, sợ hãi.

Bởi gần đấy, mỗi tuần vài bận đơn vị thi công kênh xả dòng thủy điện Sêrêpôk 4A lại cho nổ mìn làm rung chuyển, nứt nẻ nhà cửa của họ.

Ông Nguyễn Văn Thịnh ở buôn Ea Mar vừa xây ngôi nhà gần 1 tỷ đồng. Thế nhưng mới ở được hơn 1 năm thì nhà đã nứt nẻ khắp nơi. “Mỗi lần mìn nổ, con thạch sùng đang bò trên tường cũng rớt xuống thì nhà nào mà chịu nổi. Hồi họ mới nổ mìn, nó chỉ nứt vài vết nhỏ nhưng giờ cả trần bê tông cũng xuất hiện vết nứt” - ông Thịnh phản ánh. Trong thôn này, nhà ông Nguyễn Đình Thịnh cũng đang có nguy cơ đổ sập với vết nứt ngang tường dài hơn 2m. Gần đấy, nhà bà Nguyễn Thị Chính cũng trong tình trạng tương tự.


Việc nổ mìn thi công vẫn được tiến hành trong nỗi hoang mang của người dân.

Đoạn kênh xả dòng Sêrêpôk 4A qua xã Krông Na dài khoảng 5km do Công ty TNHH một thành viên Lũng Lô và Xí nghiệp 471 thuộc Công ty TNHH một thành viên 470 thi công. Người dân khẳng định, nhà cửa của họ chỉ bắt đầu nứt khi đơn vị thi công nổ mìn. Dân hoảng sợ làm đơn phản ánh, kêu cứu. Thế nhưng nhiều tháng liền chẳng có bất kỳ cơ quan chức năng nào “đếm xỉa” đến.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, sau khi có đơn phản ánh, huyện đã tiến hành kiểm tra và xác định có 3 nhà nứt do việc nổ mìn. Huyện cũng đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư tiến hành thỏa thuận bồi thường cho dân.

Trước tình trạng này, Sở Công Thương tỉnh Đăk Lăk đã tiến hành thanh tra, kiểm tra những phản ánh của dân. Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty Xây dựng 470 đã có một số sai sót như: Lập hộ chiếu nổ mìn sơ sài, chưa thể hiện đầy đủ nội dung quy định trong hộ chiếu và một số hộ chiếu quá thời gian quy định từ 30- 60 phút.

Về khoảng cách an toàn, Sở Công Thương khẳng định tất cả các nhà dân đều cách xa điểm nổ mìn 200m (tức nằm trong khoảng cách an toàn). Tuy nhiên, kết quả kiểm tra tại nhà 15 hộ dân đều cho thấy có vết nứt, trong đó một số nhà có vết nứt rộng đến 5cm; có nhà cách xa địa điểm nổ mìn 1.500m cũng bị nứt. Song theo Sở Công Thương, hiện tượng nứt nhà này có phải do nổ mìn hay không thì phải chờ cơ quan chuyên môn.

Duy Hậu
theo Dân Việt

Từ khóa: