Sự kiện hot
11 năm trước

Dân ngoại thành vẫn khát nước sạch

Nhiều hộ dân ở ngoại thành TP.HCM đang thiếu nước sạch do vướng vào các dự án “treo”, các công trình xây dựng.

Nhiều hộ dân ở ngoại thành TP.HCM đang thiếu nước sạch do vướng vào các dự án “treo”, các công trình xây dựng.


Ông Thẻn ở tỉnh lộ 43, khu phố 2, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức cho biết do thiếu nước sạch phải dùng nước giếng khoan tắm gây xót da, nổi ngứa - Ảnh: Đức Phú

Điển hình là nhiều hộ dân ở tỉnh lộ 43, đoạn ở tổ 1, 2, 3, 4, 5, khu phố 2, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức vẫn phải dùng nước giếng khoan nhiễm phèn. Bà Bùi Thị Hoài Châu, tổ trưởng tổ 4, khu phố 2, cho biết nhiều hộ dân trong tổ mừng hụt khi đơn vị cấp nước đến khảo sát đường ống và yêu cầu bà đi thống kê tất cả hộ dân muốn lắp đồng hồ nước. Nhưng chờ đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi nên phải loay hoay khoan giếng xài tạm.

Khoan 3-4 giếng, nước vẫn nhiễm phèn

Đi sâu vào các con hẻm trên tỉnh lộ 43, có nhiều hộ dân khoan đến 3-4 giếng, mỗi giếng giá 2-3 triệu đồng nhưng nguồn nước vẫn nhiễm phèn, có mùi hôi. Bà Nguyễn Thị Phước, ngụ ở 1723/2, than thở: “Nước giếng có mùi, giặt quần áo vàng khè, thậm chí tắm còn gây ngứa, quanh người nổi mẩn đỏ. Tốn cả gần chục triệu đồng khoan giếng khác mà nguồn nước cũng không được cải thiện. Vì vậy, lúc nào cũng trữ hàng chục bình nước lọc để ăn uống, để tắm cho mấy đứa cháu ngoại”.

Còn người dân ở hẻm C7B đường Phạm Hùng, ấp 4A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh mấy năm nay không được xài nước sạch do vướng dự án “treo”. Đầu năm 2012, các hộ dân ở khu vực này đề xuất Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn lắp đồng hồ nước và công ty đã đến khảo sát, tính chi phí để thi công. Tuy nhiên, do nằm trong khu quy hoạch “treo” nên chi phí lắp đặt đường ống người dân phải tự bỏ tiền túi ra làm. “Những hộ nghèo không có tiền bỏ ra 6-7 triệu đồng để lắp đặt đường ống nước. Người dân ở đây chỉ mong các cơ quan liên quan hỗ trợ hoặc hạ chi phí thì người dân mới có khả năng góp vốn” - ông Lê Minh An, ngụ hẻm C7B, than thở. Hàng trăm hộ dân sống trên tỉnh lộ 10, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân phản ảnh chỉ cách trạm cấp nước 1km nhưng nhiều năm qua vẫn phải “khát” nước sạch. Năm 2011, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn có yêu cầu người dân thống kê những hộ muốn lắp đặt đồng hồ nước nhưng hơn một năm trôi qua việc gắn đồng hồ nước chưa được tiến hành.

Vướng đủ thứ

Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức cho biết từ năm 2011 đã thi công mạng lưới đường ống ở khu vực tỉnh lộ 43, P.Bình Chiểu nhưng đến nay vẫn chưa thông suốt đoạn băng qua cầu tỉnh lộ 43. Nguyên nhân vì chưa thỏa thuận được với đơn vị thi công cầu là Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước. Tuy nhiên, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước cho biết việc thi công ống cấp nước đoạn gần cầu tỉnh lộ 43 do mặt bằng chật hẹp, còn nhiều công trình hạ tầng khác chưa di dời và đã có công văn gửi Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức. Đại diện công ty cho biết chưa nhận được công văn và hứa sẽ liên hệ lại để tìm hướng giải quyết.

Về việc thiếu nước ở xã Bình Hưng, ông Nguyễn Hữu Thành Tâm, phó chủ tịch UBND xã, cho biết do nhiều khu vực đang nằm trong các khu dự án “treo” nên công ty cấp nước không đồng ý đầu tư 100% chi phí. “Chúng tôi sẽ cho rà soát lại những khu vực nào nằm trong dự án “treo” đã được xóa để công ty cấp nước có thể đầu tư hệ thống cấp nước phục vụ người dân” - ông Tâm cam kết. Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết không thể đầu tư đường ống tại những khu vực đang quy hoạch mà người dân phải tự bỏ tiền đầu tư, công ty chỉ hỗ trợ lắp đặt đồng hồ tổng.

Riêng việc cấp nước cho người dân trên tỉnh lộ 10 đang rơi vào bế tắc. Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 yêu cầu khi lắp đặt đồng hồ nước phải cào bóc hết lớp mặt đường và tái lập suốt tuyến chứ không tái lập theo từng lằn phui. Nếu thực hiện theo phương án này, chi phí phát sinh thêm hơn 1,8 tỉ đồng,

Đ.Phú - Q.Khải
theo TTO

Từ khóa: