Sự kiện hot
10 năm trước

Đan Phượng - Hà Nội: Biệt thự “nuốt chửng” đất nông nghiệp và câu chuyện “vải thưa che lọt mắt thánh”

Dantin - Hàng loạt biệt thự được xây dựng trong một thời gian dài trên đất nông nghiệp rồi sau đó được “ngụy trang” bằng mái lá, mái tôn… nhưng không hiểu vì lý do gì, chính quyền huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) lại không thể phát hiện ra.







Nhiều biệt thự nguy nga xâydựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Những ngày này, đi trên con đường đê qua xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội), nhiều người phải ngỡ ngàng khi thấy hàng chục khu biệt thự nhà vườn với nhiều kiểu kiến trúc độc đáo được xây kiên cố bên vườn cây, ao cá.

Kỳ lạ hơn, nhiều nhà được xây 2,3 tầng “ngụy trang” bằng mái tranh ở trên, hay chắn mái tôn ở ngoài… hình như chủ nhân của nó không muốn để người lạ thấy kiến trúc tuyệt đẹp bên trong. Tuy nhiên, một cơn gió thoảng bỗng làm bay một vài tấm lá cọ lợp trên để lộ ra mái ngói ngôi biệt thự nguy nga đang được chủ nhân hoàn thiện gấp gáp bên trong

Theo những người dân nơi đây, sở dĩ họ phải lợp mái lá bên trên bởi khu vực này là đất nông nghiệp, được giao để phát triển mô hình V.A.C ( vườn, ao chuồng) và rõ ràng theo quy định của pháp luật, trên khu đất này không hề được phép xây dựng nhà ở kiên cố, biệt thự lại càng không được phép… may chăng, chỉ được dựng nhà lá để chăn nuôi, trông coi vườn cây, ao cá…

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 1/6/2004, UBND huyện Đan Phương có Quyết định số 167/QĐ-UBND và 171/QĐ/UBND ngày 01.6.2004 giao cho ông Bùi Ngọc Duy và Tạ Anh Hoàng thuê diện tích 16.400 m2 (mỗi hộ được thuê 9.700m2) diện tích đất tại khu Đầm Bài để làm dự án V.A.C trong thời hạn 30 năm.

Trong đó diện tích làm vườn, trồng cây cảnh, cây ăn quả, các loại hoa là 3.438m2, diện tích ao hồ thả cá là 5.800m2, diện tích chuồng trại chăn nuôi là 450m2, diện tích nhà trông nom là 12m2.

Thế nhưng trong thực tế, khu đất trên hiện nay được người sử dụng xây những căn biệt thự rộng đến vài trăm mét vuông, bên trong có đầy đủ hệ thống cổng, tường rào kiên cố, đường đi lại, vườn hoa, cây cảnh, hồ câu, hồ bơi được xây dựng hết sức hiện đại.

Ngoài hai khu đất trên, các khu đất tương tự vốn có mục đích sử dụng làm đất nông nghiệp cũng được xây dựng kiểu biệt thự sinh thái, nhà vườn… thậm chí nhiều công trình còn xâm phạm hành lang an toàn đê điều.

Khi được hỏi, người dân ở đây ai cũng biết các công trình kia được xây dựng trái phép, họ đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa thấy động thái xử lý của nhà chức trách. Trong khi đó, nhiều ngôi biệt thự vẫn đua nhau mọc lên, cảnh máy móc xây dựng, công nhân làm việc… nhộn nhịp ngày đêm như một đại công trường giữa cánh đồng xanh ngát. Cách nơi xây dựng trái phép chừng 200m là UBND xã Thượng Mỗ…

Được biết, tháng 1/2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng đã phối hợp cùng với Phòng Kinh tế và UBND xã Thượng Mỗ tiến hành kiểm tra và phát hiện ra những khung cảnh "quá bất thường" với chức năng được phép sử dụng đất.

Cụ thể, thông qua việc kiểm tra về việc thực hiện triển khai dự án cải tạo làm VAC tại khu Đầm Bài (Thượng Mỗ) của ông Tạ Anh Hoàng và ông Bùi Ngọc Duy thì phát hiện cả hai sử dụng đất thuê để xây dựng trái phép. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã đến trụ sở phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng. Một chuyên viên cho biết, Trưởng phòng “đi công tác địa bàn, phó phòng sẽ trả lời báo chí” nhưng chờ đến 3 tiếng sau, khi hết giờ hành chính, vị phó phòng vẫn “mất hút”…

Trong khi đó, trao đổi trực tiếp với phóng viên Đời sống & Tiêu dùng, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng thừa nhận một số công trình trên là sai phạm, “sai mục đích sử dụng đất. lợi dụng lúc chuyển giao cán bộ, và cán bộ đi vắng hơn chục ngày các chủ hộ đã xây dựng xong những ngôi biệt thự trên và cho biết đang lập đoàn kiểm tra, xác minh cụ thể, sai đến đâu sẽ xử lý đến đấy”.

Sai phạm được phát hiện chắc chắn sẽ bị xử lý, tuy nhiên vấn đề khiến dư luận bức xúc ở đây là vai trò quản lý của chính quyền địa phương mà trực tiếp là UBND huyện Đan Phượng và UBND xã Thượng Mỗ, họ đã làm gì, kiểm tra như thế nào mà không biết hàng chục ngôi biệt thự xây dựng tái phép? Chả nhẽ việc vì bận “luân chuyển, sắp xếp cán bộ” mà UBND huyện Đan Phượng “bỏ quên” vai trò quản lý của mình để rồi xảy ra chuyện “vải thưa che lọt mắt thánh” như hôm nay?

Báo Đời sống và Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Phong Trần

Từ khóa: