Sự kiện hot
11 năm trước

Dân săn trầm tiếp tục tìm cách vào Hòn Bà

Ngày 23-10, ông Nguyễn Trí Tuân - phó chủ tịch UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) - cho biết huyện đang tổ chức lực lượng để vào rừng kiểm tra, vận động người tìm trầm ra khỏi khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà.

Ngày 23-10, ông Nguyễn Trí Tuân - phó chủ tịch UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) - cho biết huyện đang tổ chức lực lượng để vào rừng kiểm tra, vận động người tìm trầm ra khỏi khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà.

Theo ông Tuân, hiện còn ba “ông bầu” của các nhóm săn trầm và khoảng mười “phu trầm” lảng vảng ở khu vực chân đèo lên Hòn Bà.


Kiểm lâm kiểm tra một xe tải qua đèo đến khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà - Ảnh: Duy Thanh

Theo ông Lê Phương - hạt phó phụ trách Hạt kiểm lâm Hòn Bà, đêm 14 rạng sáng 15-10, hơn 100 người quê ở tỉnh Quảng Nam và huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) đã đi xe máy đến tập trung ở khu vực thôn Suối Cau 2 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm), dự định vượt đèo để lên khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà tìm trầm.

“Chúng tôi tìm hiểu thì họ cho biết nghe đồn có người trúng trầm ở Hòn Bà nên tìm đến” - ông Phương cho biết.

Ngay sau đó, Công an huyện Cam Lâm và lực lượng kiểm lâm đã tăng cường đến khu vực này, phối hợp cùng chính quyền xã Suối Cát vận động những người tìm trầm rời khỏi khu vực tập trung.

Ông Hà Văn Xuân, công an viên xã Suối Cát phụ trách thôn Suối Lau 2, cho biết những người tìm trầm không đi ngay mà treo võng bên đường 1-2 ngày sau mới chịu về. Ông này nói số lượng người có thể lên đến 200.

Ông Lê Phương cho biết thêm kể từ ngày 15-10 đến nay, hằng ngày vẫn có các nhóm tìm trầm cố tìm cách lên Hòn Bà. Kiểm lâm và Công an huyện Cam Lâm đã tăng cường lực lượng trực 24/24 giờ tại năm chốt chặn trên đường độc đạo lên khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà hơn một tuần qua.

“Họ giả dạng dân làm rẫy, thuê người dân địa phương dẫn đường; có nhóm từ Quảng Nam vào còn đi ôtô giả người đi du lịch lên đỉnh Hòn Bà nhưng đều bị chúng tôi phát hiện và vận động trở về” - ông Phương cho biết.

Hòn Bà được bác sĩ A.Yersin khám phá năm 1863, nơi cao nhất cách mặt nước biển 1.578m, khí hậu được ví như “Đà Lạt thứ hai” và chính vị bác sĩ người Pháp này từng xây dựng một khu nghiên cứu dược phẩm tại đây. Khu bảo tồn thiên nhiên này được thành lập vào cuối năm 2005, rộng 19.000ha, với mục tiêu quan trọng nhất là bảo tồn hệ sinh thái rừng nhiệt đới và á nhiệt đới với các nguồn gen động thực vật quý hiếm.

theo TTO

Từ khóa: