Sự kiện hot
10 năm trước

Đào, quất vụ Tết: Thời tiết phức tạp nhưng giá khó cao

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các làng trồng đào, trồng quất tại khu vực Quảng Bá, Tứ Liên, Nhật Tân... đang hối hả hoàn thiện những công đoạn chăm sóc quyết định để chuẩn bị “tung hàng” cho dịp Tết.

Phải công phu hơn

Tại các vườn trồng quất, đào, các nhà vườn đã rộn lên không khí “ra quân” chăm sóc cây chuẩn bị cho một mùa thu hoạch đang đến gần. Nhiều chủ vườn cho biết, năm nay do thời tiết có nhiều biến động nên việc chăm sóc cũng phải công phu hơn.

Theo anh Hoàng Văn Phương, nhà trồng quất lâu năm ở làng nghề Tứ Liên, quất năm nay phải lên gốc sớm do mưa nhiều, thế nên một số vườn quất đã cho quả và chín sớm. Thậm chí có nhà còn phải bỏ cả ruộng quất vì bị hỏng hết từ đợt mưa kéo dài trong những tháng trước.


Nhiều cây quất bị vàng héo và chết do ngập úng. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)

Anh Phương cho biết, muốn có cây quất cho quả vào đúng vụ và có thế đẹp, người trồng quất phái chăm chút cây tỉ mỉ đồng thời phải theo dõi thời tiết để chọn thời điểm thực hiện công đoạn chăm sóc phù hợp, đúng kỹ thuật.

“Vốn nghề ‘buôn bán đồ hương hoa’ nên việc trồng quất phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Đặc tính của giống quất chịu nước kém, nên nếu bị ngập úng thì cây sẽ vàng lá, héo nhanh và chết.

Tuy nhiên, nếu thời tiết khô hanh không tưới nước thường xuyên thì quất cũng kém chất lượng, do đó phải luôn giữ quất ở một độ ẩm nhất định,” anh Phương nói

Tương tự đối với các vườn trồng đào cũng vậy, các chủ vườn cho biết, cây đào có khả năng chịu nước tốt hơn quất, nhưng nếu thời tiết rét quá thì cây đào cũng khó cho hoa đẹp vào đúng dịp.

Anh Nguyễn Đức Bình, chủ nhân hơn 300 gốc đào tại làng Nhật Tân, rút kinh nghiệm trước Tết năm ngoái, nhà anh phải thúc đào nở bằng đèn điện và ủ ấm cho đào, năm nay nhà anh cho tuốt lá sớm gần nửa tháng để chủ động các khâu chăm sóc.

“Thời tiết năm nay rét muộn nên khả năng gần Tết sẽ dễ xảy ra rét đậm, để đào ra hoa đúng dịp phải chăm sóc kỹ từ lúc cây bắt đầu có nụ hạt gạo, nghề trồng đào cảnh không hề đơn giản,” anh Bình cho hay.


Nhiều cây đào đã tuốt lá và ra nụ bằng hạt gạo. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)

Tại các vườn quất, đào, nhà nhà đang hối hả chăm sóc cây, người tưới nước giữ ẩm tránh thời tiết khô hanh, người lo găm cành giữ quả, tỉa cây tạo lộc… Tất cả đang hồi hộp mong chờ mưa thuận gió hòa để có được một mùa bội thu vào dịp Tết năm nay.

Khó định giá

Năm nay thời tiết có nhiều biến động, các nhà vườn phải đầu tư nhiều hơn để chăm sóc, mong có những sản phẩm ưng ý, vừa lòng khách mua khi đưa ra thị trường Tết. Tuy nhiên, để dự báo về giá cả, nhiều chủ vườn cho biết rất khó có thể định được giá cả ở thời điểm này.

Đánh giá về chất lượng quất năm nay, chủ vườn trồng quất Hùng Ứng (Tứ Liên) cho biết, năm nay nhiều vườn quất bị thiệt hại do mưa ngập kéo dài, một số vườn quất đã cho quả và rộ vàng chín sớm.

Trong khi đó, cũng có một số vườn quất quả còn xanh đẹp, hoặc mới bắt đầu mơ vàng ở thời điểm này, sẽ phù hợp nhất cho ngày Tết

“Do vậy giá cả sẽ phụ thuộc rất lớn vào sản phẩm và tùy từng mức độ hài lòng của khách tại thời điểm chọn mua. Cây lâu năm, đúng vụ và có thế đẹp giá có thể dao động từ 10-15 triệu đồng/cây, cây có độ tuổi khoảng năm rưỡi, cho quả đều có giá thấp nhất từ 700.000-3.000.000 đồng/cây…,” chủ vườn Hùng Ứng nhận định.

Còn đối với thị trường đào, các chủ vườn cho biết nếu thời tiết ấm áp từ nay đến Tết thì sẽ khá thuận lợi để cây đào cho hoa đẹp, theo đó giá cả sẽ “mềm” hơn, do giảm được chi phí chăm sóc. Còn nếu trời trở rét đậm, đào có nguy cơ “ngủ đông” như năm trước thì các chủ vườn sẽ khó định trước được giá.

Mặc dù vậy, các chủ vườn cho hay, giá cả sẽ khó tăng cao. “Vì tăng giá thì biết bán cho ai trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay,” ông Bùi Minh Long chủ vườn đào ở làng Nhật Tân cho hay.

Ông Long cho biết, đến thời điểm này, một số khách hàng đã bắt đầu tìm đến các vườn để đặt hàng, các cây đó sẽ được cho lên chậu để tiện chăm sóc theo yêu cầu của khách hàng.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: