Sự kiện hot
7 năm trước

Đất công bị lấn chiếm, huyện đề nghị công an vào cuộc điều tra

Ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) cho biết, cơ quan này đã đề nghị lực lượng công an vào cuộc để điều tra, truy tìm đối tượng tự ý trồng hàng trăm cây gòn, cây keo trên nguồn đất công của xã Đắk Búk So.

Theo đó, vào ngày 23/7, khu vực đất sân bay Bu Boong cũ (thuộc thôn 4, xã Đắk Búk So) đã bị phát dọn và trồng hàng trăm cây gòn. Theo huyện Tuy Đức, đây từng là khu vực đất quốc phòng (sân bay Bu Boong) do Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức quản lý, diện tích 215.145,8m2. Đến ngày 15/4/2015 UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định 517/QĐ-UBND, bàn giao toàn bộ khu đất này cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, sử dụng theo đề nghị của Bộ Quốc phòng.

Lực lượng chức năng huyện Tuy Đức đang kiểm tra tại hiện trường

Biết tin người dân lấn chiếm đất trái phép, UBND xã Đắk Búk So đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra, xác minh thực tế để có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng xuất hiện, những người đang trồng cây liền bỏ đi.

Tại thời điểm kiểm tra, cán bộ xã Đắk Búk So thống kê được, phần đất bị lấn chiếm trái phép có diện tích hơn 15.816m2. Tại đây, người dân đã trồng tổng cộng 382 cây gòn (cao khoảng 3m, đường kính từ 3-5cm).

Do không xác định được đối tượng vi phạm, UBND xã Đắk Búk So không ra quyết định xử phạt. Sau đó, chính quyền địa phương đã báo cáo vụ việc lên cấp trên, đồng thời thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, yêu cầu người vi phạm phải tự khắc phục, trả lại hiện trạng đất trong thời hạn 24 giờ.

Đến ngày 26/7, do người vi phạm không tự nhổ bỏ số cây gòn nói trên nên chính quyền xã Đắk Búk So kết hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện Tuy Đức tiến hành giải toả, di dời toàn bộ số cây gòn được trồng trái phép về trụ sở xã để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 26/7, khi cán bộ xã lên kiểm tra thì phát hiện, toàn bộ diện tích đất được giải toả trước đó đã bị người dân tái lấn chiếm để trồng cây keo.

Trí Thức – Dương Thoại

Từ khóa: