Sự kiện hot
8 năm trước

Đất ruộng “biến mất”, người nông dân “khóc ròng”…

ĐS&TD - Đi làm ăn xa quê một thời gian rồi trở về quê hương, ông Lê Đức Anh (trú tại thôn Thọ, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) “tá hỏa” khi biết mảnh ruộng trước đây gia đình canh tác nông nghiệp nay đã biến thành một con giếng lấy nước sinh hoạt…2016 được tổ chức an toàn, trung thực, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh..


Mảnh đất canh tác bị biến thành giếng nước của gia đình ông Lê Đức Anh

 

Phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, ông Lê Đức Anh cho biết, trước đây bố mẹ ông Anh được giao 825,7m2 đất nông nghiệp để canh tác, sau khi bố mẹ qua đời, ông Anh là người canh tác nông nghiệp trên diện tích đất đó. Năm 2012, do điều kiện kinh tế khó khăn, ông Anh vào miền Nam kiếm sống và giao lại thửa ruộng đó cho ông Nguyền Trí Thông (anh họ) mượn canh tác.

Cuối năm 2014, ông Lê Đức Anh về làng xin lại ruộng để tiếp tục canh tác thì phát hiện, thửa ruộng trên đã bị thôn và xã cho đào giếng để lấy nước sinh hoạt.

“Ruộng của gia đình tôi canh tác từ xưa tới nay, thuế má hàng năm vẫn đóng nộp đầy đủ, chính quyền xóm, cũng như người dân đều xác nhận thửa ruộng đó là của gia đình tôi. Tôi cho anh họ mượn nhưng họ chỉ canh tác được một năm do ruộng khó canh tác nên để vậy. Đến nay thì ruộng đã mất, tôi đã lên hỏi chính quyền nhiều lần nhưng họ chỉ trả lời là “ruộng bỏ hoang nên có quyền đào”, tôi không đồng tình với cách trả lời trên nên đã làm đơn kiến nghị nhưng tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào”, ông Lê Đức Anh bức xúc.

Theo ông Đức Anh, mới đây xã có mời ông và các hộ đào giếng để lấy nước sinh hoạt trên diện tích ruộng nói trên đến họp nhưng kết thúc cuộc họp, đại diện UBND xã cho rằng mình không liên quan, vấn đề do các hộ tự thỏa thuận, trong khi đó, các hộ dân cho rằng, đã có đơn xin đào giếng ở đất hoang và được xã đồng ý nên giờ cũng không chịu tránh nhiệm!.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Dần – Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết: “Chính quyền đã nhận được đơn của ông Lê Đức Anh, hiện đang cho cán bộ địa chính đi xác minh lại nguồn gốc đất”.

Ông Dần cho rằng, “việc xã đồng ý cho các hộ dân đào giếng lấy nước sinh hoạt là vì họ có đơn xin đào giếng ở đất hoang, sau khi cán bộ địa chính và chính quyền xóm xuống xác nhận nguồn gốc đất là đất hoang nên đã đồng ý cho các hộ dân ở đây đào giếng lấy nước sử dụng trong sinh hoạt”.

Ông Dần cho hay: “vì mấy năm ông Đức Anh đi làm ăn xa đất chỉ sử dụng mùa đầu tiên rồi sau bỏ hoang không ai canh tác. Hiện tại xã đã xác định được nguồn gốc đất này là của gia đình ông Đức Anh nên xã sẽ phối hợp với xóm và các hộ gia đình tìm hướng giải quyết, thỏa thuận mức giá đền bù hợp lý bằng tiền và hoàn trả lại mặt bằng cho gia đình ông Đức Anh”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Diễm Phước - Long Sơn

Từ khóa: