Sự kiện hot
7 năm trước

‘Đất vàng’ tại 8 trụ sở sở ngành cũ của Hà Nội giá thực tế bao nhiêu?

8 sở, ngành sắp được thành phố Hà Nội di dời đều ngự trên các khu “đất vàng” của thủ đô. Giá trị các khu đất này hầu hết đều cao hơn rất nhiều so với mức giá đất trung bình của các quận đó.

Hiện tại, khu liên cơ trên đường Võ Chí Công đã xây xong hai tòa nhà 18 tầng và 14 tầng. (Ảnh: VnExpress).

Mới đây, thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch, cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018, các sở ngành của thành phố sẽ chuyển về hai khu hành chính tập trung mới trên đường Võ Chí Công, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ và số 52 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng (trụ sở cũ của Sở Xây dựng).

8 sở ngành sẽ chuyển về đây gồm:

Sở Tài chính – số 38 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm

Sở Kế hoạch và Đầu tư – số 16 Cát Linh, quận Đống Đa

Sở Quy hoạch và Kiến trúc – số 31 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm

Sở Tài nguyên và Môi trường – số 18 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa

Sở Khoa học và Công nghệ - số 7, Nguyễn Trãi, quận Hà Đông

Sở Xây dựng – số 52 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng

Sở Giao thông vận tải – số 2 Phùng Hưng, quận Hà Đông

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội – nhà B6A, Khu đô thị Nam Trung Yên, đường Nguyễn Chánh, quận Cầu Giấy

Hiện tại, khu liên cơ trên đường Võ Chí Công đã xây xong hai tòa nhà 18 tầng và 14 tầng, với tổng diện tích đất khoảng 4.000 m2. Những trụ sở cũ đều nằm trên vị trí “đất vàng” của Hà Nội và sẽ được đấu giá công khai. Sau khi di dời 8 sở, ngành về địa chỉ mới, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng khu liên cơ thứ hai tại trụ sở cũ của Sở Xây dựng. Thành phố sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi tập trung các trụ sở sở ngành về cùng một địa điểm (phí điện, nước, internet, phí bảo trì, sửa chữa…).

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Gachvang, tại thời điểm tháng 10/2017, giá trị bất động sản trung bình trên các tuyến phố có trụ sở của 8 sở ngành nói trên dao động trong khoảng từ 86 – 484 triệu đồng/m2.

Cụ thể, giá đất đắt nhất là tại các quận ở trung tâm thủ đô. Khu vực đường Tràng Thi, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (nơi có trụ sở cũ của Sở Quy hoạch và Kiến trúc) có mức giá bán trung bình là 483,699 triệu đồng/m2; tiếp sau là đất tại đường Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (trụ sở cũ của Sở Tài chính) có giá 450 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất trung bình của quận Hoàn Kiếm là 482,331 triệu đồng/m2. Như vậy, giá đất tại đường Tràng Thi cao hơn giá đất của quận này gần 1,4 triệu đồng/m2; còn giá đất trên đường Hai Bà Trưng lại thấp hơn rất nhiều so với giá đất trung bình của quận – thấp hơn đến 32,3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên báo chí trước đó từng phản ánh, vào năm 2010, khu đất tại số nhà 25 – 27 đường Hai Bà Trưng từng được nhà đầu tư đền bù đến 500 triệu đồng/m2.

Giá đất tại khu vực đường Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa (trụ sở cũ của Sở Kế hoạch và Đầu tư) là 246,264 triệu đồng/m2; giá tại đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa (trụ sở cũ của Sở Tài nguyên và Môi trường) là 340 triệu đồng/m2; giá tại đường Nguyễn Chánh, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (trụ sở cũ của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội) là 281,25 triệu đồng/m2.

Giá đất trung bình tại quận Đống Đa là 244,711 triệu đồng/m2. Tức là, giá đất trên đường Cát Linh cao hơn giá đất trung bình của quận Đống Đa gần 1,6 triệu đồng/m2; đặc biệt giá đất trên đường Huỳnh Thúc Kháng cao hơn rất nhiều so với giá đất trung bình của quận này – cao hơn đến gần 95,3 triệu đồng/m2.

Còn quận Cầu Giấy có giá đất trung bình là 208,562 triệu đồng/m2. Giá đất trên đường Nguyễn Chánh cũng cao hơn nhiều so với mức giá trung bình này – cao hơn đến gần 72,7 triệu đồng/m2.

Tại khu vực ngoại thành – quận Hà Đông, giá đất thấp hơn nhiều lần so với giá đất tại các quận trong nội thành. Cụ thể, đường Phùng Hưng, phường Văn Quán (trụ sở cũ của Sở Giao thông vận tải) có giá đất là 99,025 triệu đồng/m2; đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi (trụ sở cũ của Sở Khoa học và Công nghệ) giá đất là 85,59 triệu đồng/m2.

Trong trụ sở của 8 sở ngành, mức giá đất thấp nhất là tại đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, giá đất tại đây chỉ bằng 1/5 so với giá đất tại khu vực đường Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn so với giá đất trung bình của quận Hà Đông là 84,565 triệu đồng/m2, cao hơn 1 triệu đồng/m2.

Nguồn: Công ty Gachvang.

Gachvang cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, có ba con đường có trụ sở cũ của các sở ngành nằm trong top 5 con đường có độ biến động giá cao nhất. Đó là đường Huỳnh Thúc Kháng với độ biến động giá 36,3%; đường Nguyễn Chánh 18,7% và đường Cát Linh 16,1%.

Linh Lê
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: