khoảng 1 tuần trước

Dầu gội Thu Hương: ‘Thổi phồng’ công dụng?

Quảng cáo là loại dầu gội có công dụng điều trị triệt để các tình trạng tóc rụng, tóc bạc... sản phẩm của Cty TNHH 1 thành viên dầu Đông y Thu Hương (trụ sở chính tại số 2, ngách 10, ngõ 329, phố Bạch Mai, phường Bạch Mai, Hà Nội) có dấu hiệu thổi phồng công dụng, lừa dối khách hàng khi quảng cáo không đúng sự thực?

Được quảng cáo rầm rộ trên các website:daugoithuhuong.com, daugoithuhuong.net… bộ sản phẩm dầu Đông y Thu Hương giới thiệụ với những tính năng thần thánh như: đặc trị rụng tóc, điều trị tóc bạc, kích thích mọc tóc ngay từ lần gội đầu tiên; “phục hồi làn tóc cho hơn 90.000 người Việt”, “hiệu quả tuyệt đối”, “100% thảo dược tự nhiên... Công thức gia truyền từ Lương y Thu Hương- bác sĩ khoa Y học cổ truyền 100% từ thiên nhiên, không gây kích ứng. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả. Miễn phí giao hàng trên toàn quốc.

Dầu gội Thu Hương được quảng cáo như thuốc “ đặc trị”
Dầu gội Thu Hương được quảng cáo như thuốc “đặc trị”

“Công ty CP Đông Y Thu Hương là một công ty chuyên nghiên cứu các sản phẩm về tóc trong lĩnh vực Y Học Cổ Truyền. Đông Y Thu Hương gồm đội ngũ các Y – Bác Sĩ có ít nhất 15 đến 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mỗi năm Đông Y Thu Hương chữa trị cho hàng ngàn khách hàng…

Dầu gội đông y Thu Hương điều trị tóc bạc giúp giảm bạc tóc trên 80% hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên. Khách hàng điều trị tóc bạc từ sản phẩm dầu gội đông y thu hương cần kiên trì sử dụng…”

Với những lời tung hoa như vậy, chắc hẳn số ít người tiêu dùng sẽ thấy hoài nghi vì công dụng mà loại dầu gội này đem lại nhưng cũng có số ít người gật đầu đồng ý mua ngay mà không cần biết “có tiền mất tật mang” hay không?

Ngoài ra, có thể thấy rằng trên các website này cũng đăng tải nhiều hình ảnh giấy chứng nhận, danh hiệu được cơ quan, tổ chức trao cho sản phẩm dầu Đông y Thu Hương nhằm đánh bóng tên tuổi, khẳng định sự uy tín của công ty lôi kéo được khách hàng nhưng hầu hết những danh hiệu này đều được những tổ chức không có uy tín chứng nhận.

Để tìm hiểu vấn đề, phóng viên đã vào vai khách hàng bị rụng tóc và để lại số điện thoại trên webside công ty. Ngay lập tức, công ty này gọi đến tư vấn với lời lẽ “khoa trương” cùng lời cam kết “ đặc trị khỏi hoàn toàn vấn đề tóc rụng cho tới chừng 50-60 tuổi” và chỉ cần sử dụng 1 liệu trình duy nhất.

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên đã liên lạc và được ông Nguyễn Mạnh Hải – Phụ trách truyền thông của Công ty Thu Hương cung cấp một số tài liệu nưu Phiếu công bố sản phẩm (phiếu này ghi mục địch sử dụng chỉ ở mức độ làm thơm, làm sạch da đầu; dưỡng tóc..) và phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm (chỉ với sản phẩm dầu xịt).

Đề cập tới việc nhiều sản phẩm mỹ phẩm của công ty được quảng cáo như thuốc đặc trị, ông Nguyễn Mạnh Hải cho biết: “Đây là do nhiều cơ sở, đơn vị khác lập web giới thiệu sản phẩm, phía bên công ty cũng không nắm được việc quảng cáo sản phẩm trên website”.

Theo quy định tại Điều 21, Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm: “Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu của của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN”.

Và theo hướng dẫn ASEAN về cách nêu công dụng của mỹ phẩm: “Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị”.

Cũng theo Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về việc thi hàng một số điều của Luật Quảng cáo

1. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

a) Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;

b) Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

3. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Mai Quỳnh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: