Sự kiện hot
12 năm trước

Đầu tư chứng khoán lỗ nặng vẫn phải nộp thuế

Đại đa số NĐT đăng ký nộp theo thuế suất 0,1%/giá trị giao dịch thì vẫn phải nộp thuế cho dù đầu tư thua lỗ nặng trong năm qua.

Đại đa số NĐT đăng ký nộp theo thuế suất 0,1%/giá trị giao dịch thì vẫn phải nộp thuế cho dù đầu tư thua lỗ nặng trong năm qua.

Theo công văn hướng dẫn một số điểm về quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2011 của Tổng cục Thuế, cá nhân cư trú có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán đã đăng ký nộp thuế TNCN theo thuế suất 20% tính trên thu nhập với cơ quan thuế thì phải quyết toán thuế nếu có yêu cầu hoàn thuế và có số thuế phải nộp tính theo thuế suất 20% lớn hơn tổng số thuế đã tạm khấu trừ theo thuế suất 0,1% trong 7 tháng đầu năm và 0,05% trong 5 tháng cuối năm 2011. Thời gian hoàn tất hồ sơ quyết toán thuế trong quý I/2012.

Với hướng dẫn này, những NĐT đăng ký nộp thuế theo thuế suất 20%/thu nhập mới được hoàn thuế nếu đầu tư không có lãi, còn đại đa số NĐT đăng ký nộp theo thuế suất 0,1%/giá trị giao dịch thì vẫn phải nộp thuế cho dù đầu tư thua lỗ nặng trong năm qua. Nghịch lý này đã gây ức chế kéo dài cho NĐT và đang được hy vọng sẽ được khắc phục khi Luật Thuế TNCN sửa đổi theo kế hoạch được Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2012.

H.Hòe
Theo DTCK

Từ khóa: