Sự kiện hot
12 năm trước

Đầu tư tài chính: Thử thách nhưng đầy hấp dẫn

Thiếu kiến thức và kinh nghiệm - mất nhiều hơn được

Thiếu kiến thức và kinh nghiệm - mất nhiều hơn được

Các kênh đầu tư tài chính tại Việt Nam mới trở nên sôi động trong khoảng chục năm trở lại đây. Hứa hẹn lợi nhuận hấp dẫn, chứa đựng đầy thử thách và khơi dậy sức sáng tạo, các kênh đầu tư tài chính ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm đặc biệt là từ những người trẻ. Sự mạo hiểm là một phần tạo nên sức hấp dẫn của thị trường nhưng chính nó cũng là yếu tố "hạ gục" những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc tư vấn công ty CP đầu tư kinh doanh vàng quốc tế IGI chia sẻ kinh nghiệm đầu tư không bao giờ quên trên thị trường ngoại hối. Đó là năm 2010, khi Hi Lạp tuyên bố không trả được nợ. Vừa nghe tin này, anh đã ngay lập tức đặt lệnh cắt lỗ và giảm tối đa thiệt hại cho mình. Trong khi đó, rất nhiều nhà đầu tư khác vẫn chờ đợi thêm thông tin và tự tin rằng họ có thể đặt lệnh cắt lỗ bằng tay thì tài khoản nhanh chóng "cháy sạch" trong thời gian rất ngắn.

Điều này cho thấy thông tin và khả năng phân tích, phán đoán của nhà đầu tư đặc biệt quan trọng trong thị trường đầy hấp dẫn này.

Anh Nguyễn Huy Dương, Phó Tổng Giám đốc công ty chứng khoán Hòa Bình cho biết: Đầu tư tài chính không có chỗ cho sự may rủi. Lời hay lỗ đều dựa vào thông tin, phán đoán và chiến lược của nhà đầu tư. Có một số nhà đầu tư mới tham gia thị trường chưa trang bị đầy đủ kiến thức, khả năng phân tích thông tin thường đầu tư bám đuổi, theo tin đồn... và thường là mất nhiều hơn được.

Bạn Nguyễn Tiến Việt - chủ tịch Câu lạc bộ Chứng khoán SIC - trường Đại học Ngoại thương cho biết, dù có rất nhiều trở ngại trong việc tham gia đầu tư nhưng điều này không cản trở sinh viên yêu thích tài chính quan tâm tới kênh đầu tư đầy hấp dẫn và thử thách này.

Thông tin tài chính - đa dạng nhưng nhiễu loạn

Hiện các nhà đầu tư Việt và những người yêu thích tài chính có thể tìm hiểu kiến thức và thông tin từ các nguồn rất đa dạng.

Sách vở, báo chí, internet, truyền hình,... cung cấp một khối lượng thông tin khổng lồ. Với sức mạnh của truyền thông thời đại ngày nay, thế giới dường như nhỏ lại. Dù là sự chao đảo của thị trường Dow John, hay cơn nóng lạnh của thị trường vàng ngay trong nước đều có thể được cập nhật dễ dàng bằng những cú click chuột.

Nhưng chính sự sẵn có và đồ sộ của thông tin lại là điểm yếu của các phương tiện truyền thông bởi rất khó để chọn lựa những thông tin hữu ích, xác thực khi mà luôn tràn ngập những đồn đoán, thông tin nhiễu loạn và những phân tích hời hợt, phiến diện.

"Đối với các bạn sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, dường như giảng đường vẫn là nơi cung cấp những kiến thức quan trọng về đầu tư. Không thể phủ nhận nỗ lực của các nhà trường trong việc mang thực tiễn đến gần hơn với sinh viên, ví dụ mới gần đây, Khoa Tài chính Ngân hàng trường Đại học Ngoại thương khánh thành Sàn giao dịch chứng khoán ảo giúp cho sinh viên có cơ hội thực hành đầu tư trong kênh tài chính hấp dẫn này. Tuy nhiên do mục đích học thuật, vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa kiến thức trong trường đại học với thực tiễn vốn rất sinh động, phong phú" , bạn Nguyễn Tiến Việt cho biết.

Cơ hội trải nghiệm đầu tư với mức chi phí thấp

Anh Nguyễn Huy Dương cho rằng, việc học đầu tư không khác gì việc học lái ô tô, ngoài lí thuyết rất cần giai đoạn lái thử, tập thử. Trước nay, nhà đầu tư Việt thường "lao thẳng" vào thị trường và phải mua kinh nghiệm bằng những cái giá rất đắt. Nếu có một sân chơi, sân tập như thực tế thì họ sẽ có cơ hội làm quen với các sự cố và xử lý tình huống. Có một sân chơi và được học cách "tập ngã" trước thì những "cú ngã" trên thị trường thực của nhà đầu tư sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Hội thảo "Vàng - Cơ hội và thử thách" do VDC 1 phối hợp với CLB Chứng khoán trường đại học Ngoại thương tổ chức

Trước sự sôi động của thị trường tài chính, đặc biệt khi thị trường vàng và ngoại hối mới nổi trong dăm ba năm trở lại đây, đã có rất nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin tài chính. Tuy nhiên, kế đến việc tạo ra một "sân tập" cho các nhà đầu tư thì hiện tại, chỉ có Cổng dịch vụ Giải trí Tài chính iGold188 của VDC1.

Bạn Nguyễn Tiến Việt chia sẻ: "Một cách tình cờ, tôi biết đến Cổng dịch vụ Tài chính điện tử iGold188.vn và khá ngạc nhiên trước sự tiện ích và hữu dụng của website này đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là sinh viên. Đây là sự tích hợp khá lí thú giữa hệ thống kiến thức, thông tin và cơ hội đầu tư.

Trong đó, tôi đánh giá cao nhất ở iGold188.vn là nỗ lực giúp các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm đầu tư với mức chi phí khá thấp. Khi mà nhiều sinh viên còn phải bươn chải làm thêm để chi trả chi phí học tập, sinh hoạt thì việc dành dụm một khoản tiền cho đầu tư thật xa lạ.

Song cuộc thi "Trải nghiệm bản lĩnh đầu tư - Rinh ngay vàng ròng" trên iGold188.vn đã giúp chúng tôi có cơ hội tham gia không khí sôi động của thị trường vàng với đầy đủ cung bậc cảm xúc, tâm trạng của một nhà đầu tư thực thụ, ngay cả khi không phải bỏ ra đồng vốn nào".

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Trải nghiệm bản lĩnh đầu tư - Rinh ngay vàng ròng", ngày 05/03/2012, Cổng Dịch vụ Giải trí Tài chính iGold188.vn tiếp tục khởi động cuộc thi "Chinh phục sóng vàng". Những bạn sinh viên đăng ký tham gia cuộc thi sẽ có cơ hội tham gia buổi Training ngày 02/03/2012 với những chuyên gia tài chính hàng đầu.

Theo VEF

Từ khóa: