Sự kiện hot
10 năm trước

Đẩy mạnh hoạt động thương vụ, đón đầu cơ hội xuất khẩu

Chiều 10/12, Bộ Công Thương đã họp báo công bố nội dung chương trình Hội nghị tham tán thương mại năm 2013 nhằm định hướng thị trường và tìm ra những giải pháp hỗ trợ xuất khẩu.


Dệt may đón đầu cơ hội từ các hiệp định thương mại đẻ thúc đẩy xuất khẩu (Ảnh: TTXVN)

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, trong năm 2013, xuất khẩu đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, dự kiến cả năm có thể đạt 132 tỷ USD, tăng 15% so với mục tiêu đề ra từ đầu năm là 126 tỷ USD.

Tuy nhiên, dự báo năm 2014 kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi vững chắc, nhiều thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản tiếp tục có những chính sách thắt chặt về tiêu chuẩn hàng hóa, do vậy công tác của các thương vụ nước ngoài đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, củng cố quan hệ với các đối tác.

Đặc biệt, việc gắn kết thị trường tiêu thụ với sản xuất là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương, do đó, Thứ trưởng yêu cầu các thương vụ nước ngoài cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành khác và cả các hiệp hội, ngành hàng, địa phương và doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

“Năm 2014 và những năm tiếp theo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đối mặt với các thách thức mới. Vì vậy, trách nhiệm của Bộ Công Thương nói chung và các thương vụ sẽ rất nặng nề. Thông qua Hội nghị tham tán lần này, Bộ Công Thương muốn trao đổi về cơ hội và thách thức cần phải xử lý trong năm 2014. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu của mình,” Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh.

Việt Nam hiện có quan hệ kinh tế-thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới về một số sản phẩm như gạo, cà phê, thủy sản, dệt may… Nhiều mặt hàng xuất khẩu khác cũng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua như sản phẩm gỗ, máy vi tính và sản phẩm điện tử, dây cáp điện, chất dẻo…

Để khẳng định vị thế hàng xuất khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, xúc tiến thương mại tìm kiếm các hợp đồng để đảm bảo mức tăng trưởng. Qua đó nhấn mạnh thêm vai trò tham tán thương mại đã chủ động thúc đẩy các doanh nghiệp trong việc đầu tư, sản xuất hàng hóa.

Theo chương trình, hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31/12 với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, Đại sứ Việt Nam ở một số nước, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Đức Duy
theo Vietnam+

Từ khóa: