Sự kiện hot
7 năm trước

ĐBQH hỏi Bộ trưởng Xây dựng đã 'thanh tra, xử lý ai chưa'?

Trong phiên chất vấn sáng nay, ĐBQH hỏi Bộ trưởng Xây dựng đã "thanh tra, xử lý ai chưa" trong vấn đề xử lý vi phạm xây dựng.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 16/8.

Sáng 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về công tác xây dựng, kiến trúc, giao thông đô thị...

Trong phiên sáng nay, các ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng Xây dựng các vấn đề: Chất lượng quy hoạch đô thị; trách nhiệm của Bộ trong quản lý đô thị; trách nhiệm và cam kết của Bộ trưởng trong việc xử lý các công trình xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công...

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết thời gian qua quy hoạch đô thị được quan tâm cả về xây dựng thể chế, tổ chức thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên trong quy hoạch đô thị còn có những hạn chế, mà nổi bật là: Chất lượng lập quy hoạch (tầm nhìn quy hoạch, có quy hoạch chưa đảm bảo có cái ngắn, dài quá, chưa phù hợp thực tiễn, tính khả thi chưa tốt...).

Ngoài ra, sự đồng bộ giữa các loại quy hoạch chưa tốt, quy hoạch chưa tính tới nguồn lực, tiến độ thực hiện... dẫn tới tình trạng quy hoạch treo.

Về tổ chức thực hiện quy hoạch, Bộ trưởng Xây dựng cũng thừa nhận tình trạng thực hiện chậm hoặc thực hiện không đồng bộ, chắp vá... Nguyên nhân là do các cơ quan quản lý nhà nước làm không đúng chức trách.

Cụ thể là việc công khai quy hoạch, cung cấp thông tin, cắm mốc... thường thực hiện chậm; thanh kiểm tra có thực hiện nhưng không được thường xuyên và xử lý vi phạm không kiên quyết.

"Tôi đồng ý với đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội) rằng có lúc chúng ta đã buông lỏng khâu tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch dẫn tới một số hệ luỵ như ùn tắc giao thông, ngập lụt, sử dụng đất không hiệu quả, lấn chiếm đất với các mục đích sử dụng khác nhau", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Về vấn đề có trục lợi trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch hay không, Bộ trưởng Xây dựng cho biết về cơ bản là không có. "Nhưng ở một số trường hợp cụ thể có trục lợi, lợi ích nhóm", Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận.

Đáng chú ý là đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý tiếp tục chất vấn Bộ trưởng về chỉ đạo như thế nào trong việc thanh kiểm tra vi phạm xây dựng và "đã xử lý ai chưa".

Về câu hỏi này, Bộ trưởng Hà cho biết Bộ nhận rõ trách nhiệm trong việc tham mưu các quy định pháp luật thanh tra hoạt động xây dựng và đang trình Chính phủ nghị định mới.

"Bộ Xây dựng sẽ cố gắng trực tiếp phối hợp với địa phương thanh tra một số vụ việc có sai phạm lớn.

Về việc đã thanh tra xử lý ai chưa thì chúng tôi đã có thanh tra ví dụ sai phạm của doanh nghiệp Mường Thanh ở Linh Đàm (Hà Nội). Việc xử lý vi phạm có trách nhiệm của địa phương, hiện nay Hà Nội đang đôn đốc xử lý", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Xây dựng cũng nhận trách nhiệm của Bộ trong xây dựng thể chế, tính toán các tiêu chí phát triển trong xây dựng quy hoạch; thủ tục trình tự quy hoạch còn phức tạp, còn nặng về mục tiêu quản lý, thiếu tính khả thi...

D.L
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: