Sự kiện hot
12 năm trước

ĐBSCL: Hoa tết nở muộn, giá tăng cao

Dù còn chưa đây nửa tháng là đến tết Nhâm Thìn nhưng nhiều vườn hoa của bà con nông dân ở miền Tây vẫn chưa "làm tiếu" (ý nói cây hoa kiểng vẫn chưa bung nụ ra bông). Điều này là nguyên nhân đẩy giá hoa kiểng đang tăng cao trong những ngày qua.

Dù còn chưa đây nửa tháng là đến tết Nhâm Thìn nhưng nhiều vườn hoa của bà con nông dân ở miền Tây vẫn chưa "làm tiếu" (ý nói cây hoa kiểng vẫn chưa bung nụ ra bông). Điều này là nguyên nhân đẩy giá hoa kiểng đang tăng cao trong những ngày qua.

Ông Trần Văn Chức, xã Tân Khánh Đông, thị xã Sa Đéc bên ruộng hoa của mình - Ảnh: Trung Chánh

Cúc mâm xôi, vàng hòe… lỗi hẹn tết

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng tổ hợp tác hoa kiểng xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Tiền Giang cho biết: “Theo tôi nắm được, tỉ lệ hoa nở muộn trong năm nay ở làng hoa Mỹ Tho chiếm khoảng 30% trong tổng số khoảng 700 ngàn giỏ, chủ yếu tập trung vào hai loại chính là cúc mâm xôi và vàng hòe”.

Theo chị Nguyễn Thị Loan, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Tiền Giang, tết năm nay gia đình chị trồng 6.000 giỏ hoa, gồm cúc Hà Lan, vàng hòe, hoa màu gà, vạn thọ…, thì có đến 3.000 giỏ hoa nở hoa muộn, chủ yếu là vàng hòe. “Vàng hòe là loại hoa cần có nắng vào ban ngày và có sương vào ban đêm để phát triển, trỗ bông đúng vào dịp tết. Thế nhưng năm nay, thời tiết quá thất thường, nắng thì yếu, sương xuất hiện rất trễ, vì thế hoa nở không đúng tết”- chị Loan cho hay.

Đánh giá chung của bà cong trồng hoa tại làng hoa Sa Đéc, thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp thì năm nay hoa phát triển tốt, nguồn cung tương đối ổn định. Tuy nhiên, cúc mâm xôi và vàng hòe là hai loại hoa rất “cứng đầu”, không chịu ra hoa.

Ông Phan Hữu Phúc, khóm Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông, thị xã Sa Đéc cho biết: “Các loại hoa như vạn thọ, màu gà, cúc tiger…, năm nay phát triển rất tốt, hoa trỗ đều và rất đẹp. Tuy nhiên, cúc mâm xôi và vàng hòe là 2 loại hoa chiếm từ 30-40% trên tổng số lượng hoa không ra bông trong năm nay”.

Lý giải nguyên nhân hoa nở muộn, bà con trồng hoa tại làng hoa Sa Đéc cũng cho rằng, thời tiết bất lợi: ngày nắng ít, đêm không có sương mù nên làm ảnh hưởng đến quá trình "làm tiếu" của hoa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, năm nay làng hoa Cái Mơn, huyện Chợ Lách sẽ cung cấp cho thị trường TPHCM và các tỉnh lân cận khoảng 1 triệu giỏ hoa các loại. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi nên có đến 40% hoa tết của bà con sẽ nở muộn, chủ yếu là hoa cúc mâm xôi và vàng hòe.

Thị trường sôi động, giá tăng cao

Chạy dọc theo tuyến kênh dẫn vào làng hoa Sa Đéc (thuộc phường Tân Quy Đông, thị xã Sa Đéc), cảnh người vận chuyển hoa từ ruộng ra bến, người dùng giấy báo bó phần bông của giỏ hoa lại, người chuyển hoa lên xe, xuống ghe…làm không khí mua bán sôi động hẳn lên.

Năm nay cánh thương lái đến lấy hàng sớm hơn mọi năm, bà con nơi đây cho biết, hoa nở muộn làm hạn chế nguồn cung, trong khi đó nhu cầu sử dụng hoa, kiểng chưng tết cũng như trang trí các tuyến đường hoa ở TPHCM và Mỹ Tho dự kiếm sẽ tăng cao.

Bà con trồng hoa đang dùng giấy báo bao phần bông của những giỏ hoa lại để giao cho bạn hàng. Ảnh chụp tại bến sông dẫn vào làng hoa Sa Đéc, Đồng Tháp vào sáng 8/1/2012 - Ảnh: Trung Chánh

“Mọi năm mãi đến ngày 18-20 tháng chạp (Âm lịch) mới có khách hàng đến đặt tiền cọc hỏi mua hoa kiểng nhưng năm nay chỉ mới ngày 12-13 tháng chạp là đã có người đến đặt cọc mua rồi. Ngay cả vườn hoa của tôi, đến nay (15 tháng chạp) đã có trên 50% số lượng hoa được thương lái đặt cọc mua rồi đấy”- ông Phan Hữu Phúc vui mừng cho biết.

Ông Trần Văn Chức, xã Tân Khánh Đông, thị xã Sa Đéc thì nói: “Nhìn chung sức tiêu thụ hoa kiểng tết năm nay mạnh hơn rất nhiều so với các năm trước. Sản phẩm của bà con làm ra bao nhiêu cũng có bạn hàng đến hỏi mua hết”.

Không chỉ thị trường mua bán hoa kiểng sôi động, giá bán năm nay cũng tăng cao so với mọi năm. Anh Nguyễn Chí Hùng, ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông cho biết, đối với cúc mâm xôi có giá 85.000 - 90.000 đồng/cặp, tăng 20.000-25.000 đồng/cặp so với vụ hoa năm rồi; cúc Đài Loan 80.000 - 85.000 đồng/cặp so với mức giá 60.000 đồng/cặp trong dịp tết năm ngoái; Cúc Tiger 60.000 - 65.000 đồng/cặp, tăng 20.000 đồng/cặp (giá bán tại ruộng).

Riêng trường hợp nào bà con vận chuyển hoa ra tại bến giao cho thương lái thì giá mỗi cặp hoa tăng từ 5.000-7.000 đồng so với mức giá bán tại ruộng.

Các loại hoa thông dụng như vạn thọ, màu gà cũng tăng 4.000 - 6.000 đồng/cặp so với mức giá tết năm rồi. Cụ thể, hoa màu gà có giá 30.000 - 32.000 đồng/cặp; vạn thọ Pháp lùn 30.000 đồng/cặp; vạn thọ Pháp cao 35.000 - 37.000 đồng/cặp.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Sa Đéc cho biết, tết năm nay làng hoa Sa Đéc sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 2,5 triệu giỏ hoa các loại, trong đó có các loại hoa mới do Trường đại học Cần Thơ chuyển giao như: Hồng cánh sen, hồng kiss, hồng trắng thủy tinh, hồng viền…

Trung Chánh
Theo SaigonTimes Online

Từ khóa: