Sự kiện hot
11 năm trước

Đê biển ở Cà Mau đối mặt với nguy cơ sạt lở lớn

Chưa có lúc nào đê biển, bao gồm đê biển Đông và đê biển Tây của tỉnh Cà Mau lại đối mặt với nguy cơ sạt lở lớn như hiện nay, nhất là đê biển Tây có chiều dài gần 100km nối liền giáp ranh với tỉnh Kiên Giang.

Chưa có lúc nào đê biển, bao gồm đê biển Đông và đê biển Tây của tỉnh Cà Mau lại đối mặt với nguy cơ sạt lở lớn như hiện nay, nhất là đê biển Tây có chiều dài gần 100km nối liền giáp ranh với tỉnh Kiên Giang.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cho biết tỉnh đã trình Trung ương phương án nâng cấp, sửa chữa đê với tổng kinh phí lên tới gần 500 tỷ đồng, nhưng hiện nay địa phương chưa nhận được vốn từ trung ương, trong khi tình trạng sạt lở đang diễn ra hết sức nghiêm trọng.

Để bảo vệ đê, năm nào cũng vậy, khi bước vào mùa mưa bão, chính quyền địa phương đã liên tục huy động lực lượng tại chỗ để tham gia bảo vệ đê bằng cách dùng bao đất tấn không cho nước mặn tràn vào trong, dùng cây gỗ địa phương làm hàng rào chắn đê chống sạt lở.

Ngoài ra, Cà Mau còn đầu tư hàng chục tỷ đồng nhằm tạo bãi cho rừng phòng hộ phát triển bảo vệ đê. Tuy nhiên, do bờ biển quá dài lại làm bằng đất nên việc đầu tư "nhỏ giọt" cho chống sạt lở bằng thủ công không mang lại hiệu quả.

Đê biển Tây tỉnh Cà Mau được đầu tư xây dựng từ những năm 80 với mục đích xây dựng tuyến đê này là nhằm xây dựng hệ thống giao thông ven biển Tây, vừa bảo đảm cho việc đi lại của người dân vừa ngăn mặn giữ ngọt.

Đặc biệt, đê biển Tây còn có giá trị phục vụ cho an ninh quốc phòng vùng ven biển cực Nam của tổ quốc.

Tuy nhiên, do xây dựng bằng đất nên qua nhiều năm tồn tại, đê biển Tây bị sạt lở nghiêm trọng. Lúc mới làm đê, đê cách mặt biển 30 mét, nhưng hiện nay nước biển đã tràn vào tới chân đê.

Thực tế cho thấy, có ít nhất 10 đoạn đê nước biển đã ăn sâu luồn vào chân đê, các đoạn đê còn lại đều trong tình trạng xuống cấp, bị nước biển xâm lấn rất nhanh.

Chính quyền địa phương cho biết nếu đê bị vỡ thì sẽ có hàng ngàn hécta đất nông nghiệp bị xâm mặn và có trên 10.000ha đất trồng lúa, cây ăn trái, hoa màu bị huỷ diệt.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/De-bien-o-Ca-Mau-doi-mat-voi-nguy-co-sat-lo-lon/201310/219560.vnplus

Trần Thành Nên
theo TTXVN

Từ khóa: