Sự kiện hot
6 năm trước

Đẻ con xong, bỗng dưng chán luôn chồng

Sau sinh, nhiều mẹ tự nhiên ngán ngẩm, sợ hãi chuyện gần gũi vợ chồng. Muốn “dĩ hòa vi quý”, có chị nhắm mắt chiều cho xong chuyện, nhưng cũng có chị cáu bẳn, đuổi chồng... thẳng tay.

Sinh một đứa con nghĩa là người mẹ phải trải qua 9 tháng 10 ngày cưu mang nặng nề, những cơn chuyển dạ đau trời long đất lở không ngôn từ nào tả nổi. Chưa hết, sau khi mẹ tròn con vuông, các chị em còn đối diện với vô vàn những đổi thay không mong muốn: Bụng ngấn mỡ, tóc rụng, da dẻ xấu đi, đặc biệt là chuyện mất cảm giác khi quan hệ vợ chồng sau sinh.

Sinh con xong mắc luôn "bệnh" chán chồng. (Ảnh: Khám phá)

Tâm lí này phổ biến đến nỗi, mới đây, khi một mẹ bỉm than van trong một hội kín chuyện: “Đẻ xong đứa thứ 2 em đâm ra chán chồng các mẹ ạ. Đứa lớn ngủ với bố, đứa bé ngủ mẹ. Hai mẹ con đang ngủ mà bố nó mò vào là ghét. Chẳng hiểu sao lại vậy. Các mẹ có chán chồng như em không?” thì ngay lập tức, hàng trăm mẹ cùng ùa vào tâm sự kể lể. Mẹ M.Phạm đồng cảm: Cứ tưởng sinh con song mỗi mình chán chồng mà các mẹ cũng vậy à? Vợ chồng mình suốt ngày cãi nhau vì chuyện ấy đấy. Mẹ T. Nguyen cũng lâm vào cảnh ngộ y chang: Mình sinh xong đưa thứ 2 cũng thấy chán ghét chồng ghê gớm! Nhiều lúc nhìn thôi cũng ghét rồi. Không biết mình bị sao nữa?

Có mẹ còn gay gắt hơn: Mình còn ghét cay ghét đắng, cứ nhìn thấy chồng là đã thấy bực mình rồi, đừng nói chuyện đụng chạm. Mẹ T.Tâm thì: Em mới sinh 1 đứa 6 tháng mà giờ 2 mẹ con 1 giường, bố ngủ riêng, mà chồng cứ lại gần là đuổi như đuổi tà. Chẳng hiểu sao, thương lúc thấy thương ông chồng ghê.

Một mẹ khác chia sẻ kinh nghiệm: Đã từng trải qua. Chỉ mong lão ngủ quên, nghe lạch cạch vào là bực bội rồi. Nhưng nhân 1 dịp sửa nhà không có chỗ ngủ, đứa lớn ngủ với ông bà, chồng phải sang ngủ cùng... rút ra kinh nghiệm càng xa càng nhạt, càng chán và càng cãi nhau nhiều hơn. Nên vợ chồng không nên ngủ riêng. Hay chị C. Nguyễn: Thật ra không phải mình chán chồng mà là đứa lớn đứa bé quấy quá. Mình chăm bọn nhỏ đã mệt rồi còn thời gian đâu để ý đến chồng nữa. Mẹ thì cả ngày mệt nhoài không có thời gian nghỉ ngơi, tranh thủ mỗi lúc đêm con ngủ để được đặt cái lưng, chồng đụng vào hất ngay, không thể chiều được.

Tại sao lại chán chồng? (Ảnh: Sohu)

Mất “hứng thú” do đâu?

Chuyện các chị em bỗng dưng không muốn gần gũi chồng sau sinh không phải là hiện tượng lạ. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là trầm cảm sau sinh. Tình trạng này thường kéo dài một thời gian, các ông bố nên kiên nhẫn và cố gắng an ủi vợ nhanh lấy lại năng lượng tích cực. Cách giúp mẹ cảm thấy thoải mái bao gồm đụng chạm nhẹ, ôm ấp và vuốt ve, sẽ tốt cho cả hai.

“Thủ phạm” tiếp theo là sự suy giảm hormone sinh dục nữ sau khi sinh, đặc biệt ở phụ nữ cho con bú, sự ức chế sản xuất hormone khiến âm đạo khô và việc hứng thú tình dục không như lúc bình thường. Tình trạng này cũng có thể cải thiện dần sau vài tháng.

Sự thay đổi về ngoại hình sau sinh hoặc thái độ của chồng với cơ thể sồ sề của vợ cũng là nguyên nhân khiến chị em mặc cảm. Bên cạnh đó, quá mệt mỏi trong việc chăm sóc con, phải liên tục thức đêm cùng con cũng khiến phụ nữ không còn hứng thú khi chồng "đề nghị" ân ái.

Theo các chuyên gia, chững người bị thiếu hụt hormone sinh dục kéo dài có thể được tư vấn cách điều trị. Riêng những người chán dần chuyện yêu vì quá bận bịu hoặc thiếu tự tin do cơ thể xuống cấp thì luôn cần sự chia sẻ cảm thông từ ông chồng.

Sinh hoạt vợ chồng là một yếu tố vô cùng quan trọng để cả hai có thể hiểu nhau, yêu thương và hàn gắn những khúc mắc trong cuộc sống. Do đó để cải thiện vấn đề, chị em cũng có thể tham khảo những biện pháp sau:

- Sử dụng dầu bôi trơn nếu như cảm thấy vùng âm đạo dễ tổn thương hoặc dễ bị khô.

- Hãy từ từ âu yếm nhau, không nên quan hệ ngay lập tức dù khi đó đã cảm thấy có hứng thú.

- Hãy tìm tư thế quan hệ phù hợp để tránh làm vùng âm đạo tổn thương.

- Nên quan hệ trong lúc cơ thể khỏe khoắn và khi con đã ngủ, tại một không gian riêng tư chỉ có hai vợ chồng.

- Bắt đầu tập thể dục để lấy lại vóc dáng cũng như xây dựng một tinh thần minh mẫn.

Hạ Uyên
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: