Sự kiện hot
12 năm trước

Để sống sót, du lịch phải giảm giá sốc

Trái ngược hẳn với tâm lý bi quan hồi đầu năm về thị trường du lịch nội địa mùa cao điểm hè, một số công ty lữ hành “có vai vế” tại Hà Nội mạnh dạn mở rộng phạm vi kinh doanh nhờ khách sạn, hàng không đồng lòng giảm giá.

Trái ngược hẳn với tâm lý bi quan hồi đầu năm về thị trường du lịch nội địa mùa cao điểm hè, một số công ty lữ hành “có vai vế” tại Hà Nội mạnh dạn mở rộng phạm vi kinh doanh nhờ khách sạn, hàng không đồng lòng giảm giá.

Tự tin trong suy thoái

Hơn hai tháng trước, áp lực công việc chuẩn bị cho mùa du lịch hè căng thẳng đến mức Phó giám đốc Công ty CP Hà Nội Redtours Nguyễn Công Hoan có lúc phải lang thang ra Bờ Hồ để xả stress. Còn nay, ông phấn khởi khoe chùm sản phẩm nghỉ biển miền Trung sử dụng vé máy bay kích cầu du lịch (hạng P) của Vietnam Airlines và Viet Jet khởi hành đều đặn hằng tuần, giá rẻ hơn tour Thái Lan!

Còn nhớ hồi đầu năm, ông Hoan chỉ hy vọng giữ doanh thu từ khách Việt tương đương 2011. Nhưng đến nay, lượng chỗ đặt trước trong ba tháng hè trên các tuyến nội địa đã tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Khác với hai chiến dịch khuyến mãi do Tổng cục Du lịch phát động hồi 2009-2010, một số doanh nghiệp lữ hành được mua vé kích cầu nội địa của hàng không xác nhận năm nay, các bên cung cấp dịch vụ đã "tay bo" trực tiếp để cùng thật lòng khuyến mãi thật sự.

Triển khai chương trình khuyến mãi này, Công ty Du lịch Việt cũng tung hàng loạt tour nội địa khởi hành từ TP.HCM giảm giá 10-40% và còn tìm mọi cách "chăm sóc" túi tiền của từng khách. Điển hình, "thượng đế" mua chương trình ghép khách lẻ ra Bắc 6 ngày được giảm 2,8 triệu đồng nếu ngủ tàu hỏa khoang 4 Hà Nội - Lào Cai. Nhưng nếu chọn ngủ tàu khoang 6, hoặc ôtô giường nằm cao cấp sẽ tiết kiệm thêm 200 - 500 ngàn đồng...

Ngoài 10 tour khuyến mãi đi miền Trung, miền Nam bằng hàng không đã có lịch khởi hành trong tháng 6-7, chi nhánh Hà Nội của Du lịch Việt còn đang chào 7 tour cuối tuần nghỉ biển phía Bắc và Bắc Trung Bộ bằng ôtô. Phụ trách chi nhánh Nguyễn Anh Giang không giấu tham vọng tận dụng thời điểm thị trường khó khăn nhằm khẳng định uy tín thương hiệu tại Hà Nội.

Du khách nội địa có nhiều cơ hội chọn lựa nhờ tour giảm giá (ảnh Ngọc Hà)

Nhận định bán tour kích cầu nội địa 2012 khó khăn hơn giai đoạn 2009 - 2010, Giám đốc Du lịch Việt Trần Văn Long vẫn tự tin vào chùm sản phẩm "giá giảm chất lượng giữ nguyên". Tính đến cuối tuần trước, Du lịch Việt đã bán hết hơn 60% số lượng chỗ của các đoàn ghép khách lẻ khởi hành từ đầu TP.HCM trong tháng 6, cho dù mỗi tour khuyến mãi sử dụng hàng không đặt trước tới 25-30 chỗ. Tuy nhiên, nhà tổ chức tour này thừa nhận không đặt nặng vấn đề đạt lợi nhuận sau khi chi một lượng lớn tiền "ôm" trước dịch vụ. "Khá nhiều tour đi nước ngoài cũng khuyến mãi mạnh. Chúng tôi cũng cố gắng giảm tối đa lãi từ thị trường nội địa để giữ khách", ông Long nói.

Cạnh tranh gay gắt để sinh tồn

Phó giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế Ngôi Sao Mới (Hà Nội) Lương Duy Doanh xác nhận nhờ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và khuyến mãi, lượng khách trong tháng 5 tăng trưởng đột biến ngoài kế hoạch, song lợi nhuận tính trên đầu khách tiếp tục phải giảm. "Cạnh tranh giữa các lữ hành rất gay gắt về giá và chất lượng dịch vụ. Khách khảo giá 4-5 nhà tổ chức tour mới quyết định mua của ai, lại cò kè mặc cả từng đồng một", ông Doanh nhận xét.

Trả lời báo chí, ít doanh nghiệp lữ hành chịu thừa nhận mình "teo tóp", song ông Nguyễn Công Hoan cho biết không khó tìm hiểu qua kênh gián tiếp. Đơn cử, vào cuối tháng 5 hằng năm, trên một số tờ báo giấy ở Hà Nội thường xuyên đăng quảng cáo tour nội địa, nước ngoài của 4-5 hãng lữ hành vừa và nhỏ, có diện tích bằng bàn tay hoặc 3-4 bao diêm. Nhưng nay hầu như chỉ còn thấy duy trì ô quảng cáo của 3 - 4 "đại gia".

Giám đốc Công ty Thương mại du lịch và dịch vụ Tiến Thành (Hà Nội) Đinh Dũng Tiến than phiền số hợp đồng phục vụ du lịch nội địa nhận được chưa bằng 30% cùng kỳ năm ngoái: "Tầm này mọi năm là nhận được hợp đồng thuê xe tới giữa tháng 6, nay mới có lác đác trong tuần đầu tiên thôi. Gần đây tôi đi câu cá suốt"! Ông này cho rằng, nguyên nhân bởi người dân thắt chặt chi tiêu vì đời sống khó khăn và trên thị trường có quá nhiều hãng xe du lịch. Để đối phó, ông Tiến quyết định nâng chất lượng dịch vụ, giảm số đầu xe bằng cách bán bốn xe cũ, mua thêm hai xe mới loại cao cấp. Đồng thời chấp nhận không tăng giá thuê xe trong tháng 6 - dịp cao điểm nhất của mùa du lịch hè...

Ông Trần Anh Giang không giấu giếm rủi ro trong việc bán tour khuyến mãi, vốn phải chịu các điều kiện ngặt nghèo của hàng không. Lữ hành được phép đổi ngày đối với vé khuyến mãi không bán hết của Vietjet Air. Song sau khi mất thêm các loại phí, những vé thừa chặng Hà Nội - Nha Trang có thể lên tới gần 4 triệu đồng/khứ hồi, Hà Nội - TP.HCM tăng thành hơn 5 triệu... , tương đương vé hạng K của Vietnam Airlines. Song lữ hành không thể tăng giá tour trọn gói sử dụng những vé này.

Khách sạn trợ giá tối đa

Hai tháng trước, đoàn lãnh đạo khách sạn Hải Âu (Bình Định) ra Hà Nội công tác lưu trú trong một khách sạn 2 sao nhỏ ở gần trung tâm quận Hoàn Kiếm có giá phòng loại thường tương đương phòng rẻ nhất của khách sạn... 4 sao nằm sát bãi biển trung tâm TP. Quy Nhơn! "70% khách của Hải Âu đến từ Hà Nội nên chúng tôi cam kết trợ giá tối đa cho lữ hành phía Bắc. Hy vọng Quy Nhơn sẽ dần thay thế được Phan Thiết, Đà Nẵng khi khách lựa chọn nghỉ biển miền Trung", Giám đốc Nguyễn Văn Phúc cho biết!

Còn ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Thông tin & xúc tiến du lịch Bình Định, khoe: Khách Hà Nội, TP.HCM đến Quy Nhơn đánh giá cao môi trường trong lành, người dân thân thiện, ăn no hải sản tươi ngon chỉ 100.000 đồng/người. Nhiều người trung niên còn bày tỏ, nhìn khung cảnh phố biển sạch sẽ, yên bình, vắng vẻ như được trở về quá khứ... 20 năm trước!

Đức Minh
Theo VietNamnet

Từ khóa: