Sự kiện hot
7 năm trước

Đề xuất cho xe dưới 17 chỗ, xe điện hoạt động như taxi ở Hà Nội

Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho phép xe dưới 17 chỗ, xe điện hoạt động ở nội đô, đón trả khách như taxi.


Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho phép xe dưới 17 chỗ, xe điện hoạt động ở nội đô, đón trả khách như taxi. Ảnh minh họa: Di Linh

Chiều 17/5, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, Hiệp hội mới gửi thư trình Chính phủ một số giải pháp cho ngành vận tải.

Đáng chú ý là Hiệp hội Vận tải Hà Nội có đề xuất cho phép đa dạng loại hình xe buýt trong nội đô. Cụ thể, cho phép xe dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động để kết nối các bến xe, nhà ga, sân bay, khu đô thị... nhằm giảm bớt và thay thế tuyến xe buýt cố định.

Ông Liên nêu ví dụ như ở Pattaya (Thái Lan) không có xe buýt. Tuy nhiên, Pattaya sử dụng xe bán tải hoán cải, bố trí 2 hàng ghế dọc để khách lên xuống dễ dàng. Việc đặt xe, giá cả và tuyến đi lại theo yêu cầu của khách, xe có thể đi sâu vào các ngõ, phố nhỏ...

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết với loại hình đa dạng như trên thì không cần quản lý của Trung tâm điều hành giao thông đô thị, không cần phê duyệt luồng tuyến, bến bãi.

"Chỉ cần đăng ký phương tiện, người lái và giá cước, đón trả khách như taxi", ông Bùi Danh Liên cho biết.

Theo ông Liên, loại hình nêu trên không sợ sẽ phát triển thành xe limousine "trá hình": "Xe trá hình là xe chạy liên tỉnh, đón khách tại nhà. Còn đây là loại xe bình dân, kết nối các điểm ngắn, giống như xe điện cho khách tham quan du lịch Hà Nội nhưng hoạt động rộng hơn", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.

Ngoài vấn đề nêu trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề xuất hạn chế tối đa phương tiện vận tải khách từ xã, huyện hoạt động liên tỉnh.

Cụ thể, đối với các tuyến huyện nếu đi qua bến trung tâm tỉnh thì nên tổ chức cho người dân đi lại bằng xe buýt để giảm bớt mật độ giao thông trên quốc lộ, giảm thiểu ô nhiễm khí thải, hạn chế tai nạn giao thông và tránh tranh giành khách dọc đường.

Về việc quy hoạch, xây dựng bến xe khách ở Hà Nội, Hiệp hội đề xuất cho phép các thành phần kinh tế lựa chọn địa điểm xây dựng các bến xe; khuyến khích các đơn vị vận tải làm bến xe, đầu tư các dịch vụ phục vụ hành khách...

Hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ cân nhắc khung phí môi trường với xăng dầu để tránh ảnh hưởng đến giá thành vận tải và phù hợp với thu nhập của người dân hiện nay.

D. Linh
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: