Sự kiện hot
9 năm trước

Đền bù GPMB dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh): Dân tố cán bộ “nhập nhèm” khi khai hồ sơ

ĐS&TD - Cho rằng một vài cán bộ xã đã “nhập nhèm” trong việc khai hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng để hưởng thêm tiền, người dân đã gửi đơn phản ánh và được cơ quan thanh tra nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.


Giếng của nhà ông Trịnh Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Quang trong hồ sơ kê khai có 11 ống bi sâu 11,5m bằng bê tông

Ngày 16/3, Chánh Thanh tra huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) Lê Thị Thanh Hải cho biết, cơ quan này đã thành lập đoàn kiểm tra và có báo cáo về giải quyết tố cáo của công dân liên quan đến việc hai cán bộ xã “có dấu hiệu khai man hồ sơ giải phóng mặt bằng (GPMB) để hưởng chênh lệch tiền đền bù”.

Theo phản ánh của người dân, dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang xây dựng trên địa bàn huyện Vũ Quang được tỉnh Hà Tỉnh phê duyệt vào năm 2006, với mức tổng vốn đầu tư trên 7.857 tỷ đồng. Từ khi dự án được phê duyệt tỉnh Hà Tĩnh đã ra chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 20/11/2006, về việc “Đình chỉ, cấm xây dựng, cơi nới các công trình, nhà cửa, vật kiến trúc và trồng cây lâu năm thuộc quy hoạch vùng lòng hồ và khu tái định cư dự án đồng thời yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các cơ quan có liên quan nghiêm túc thực hiện”.

Chỉ thị đã nêu rõ nếu các công trình, vật kiến trúc xây dựng sau ngày 20/11/2006 sẽ không được áp giá đền bù. Thế nhưng trong quá trình kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản, người dân đã phát hiện và cho rằng có người đã thực hiện khai không đúng.

Cụ thể, là trường hợp hộ gia đình ông Trịnh Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Quang. Tại hồ sơ ông Cường đã kê khai gồm toàn bộ cây ăn quả lâu năm cả lớn lẫn bé như cam bù Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, cam chanh, vải lên đến 190 cây; giếng nước sinh hoạt trong hồ sơ kê khai 11 ống bi sâu 11,5m bằng bê tông cốt thép mác 200 nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 120 cây, giếng nước thì không có bi nào.

Đối chiếu với dữ liệu từ camera mà huyện Vũ Quang đã tổ chức kiểm tra, quay hình lại thì phát hiện việc ông Cường kê không đúng một số việc như: nhà chính không có cánh cửa gỗ nhóm 4, vách thưng bằng gỗ nhóm 4, via đổ bằng bê tông cốt thép, nhà ngang xây dựng cơi nới vi phạm chỉ thị 32 đã bị lập biên bản nhưng vẫn được đền bù. Đất ở vùng 2 xã loại III sử dụng trước năm 1980 là 3.112,8m2 nhưng trong hồ sơ đền bù lên tới 5.419,1m2.

Một trường hợp khác được người dân cho là “nhập nhèm” trong việc khai hồ sơ đền bù GPMB là trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng công an xã Hương Quang. Trong hồ sơ ông Hải khai là có “chuồng trâu móng xây đá hộc, nền tráng xi măng mác 200 với số tiền 34.138.000 đồng, giếng, lợp 7 mái che với diện tích 332,6 m2”.

Nhưng kiểm tra tại dữ liệu UBND huyện Vũ Quang ghi nhận chỉ có “một chuồng trâu lợp fibro, móng và nền xi măng bằng đá sô bồ, móng nền giếng, mái che làm bằng khung gỗ lợp tranh, trên thực tế chỉ có 1 mái che”.

Được biết, sau khi vào cuộc kiểm tra, Thanh tra huyện Vũ Quang đã có báo cáo kết quả. “Chúng tôi sẽ cương quyết làm rõ, không bao che sai phạm. Sai đến đâu xử lý đến đó” – Bà Lê Thị Thanh Hải, Chánh Thanh tra huyện Vũ Quang nói với với phóng viên.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Doãn Đạt

Từ khóa: