Sự kiện hot
12 năm trước

Địa ốc TPHCM: Chiêu bán hàng lạ

Khi lãi suất ngân hàng giảm dần chưa thể vội nói rằng thị trường sẽ tốt lên. Nhưng có thực tế: người đi coi nhà nhiều hơn, những căn hộ diện tích nhỏ có giao dịch…

Khi lãi suất ngân hàng giảm dần chưa thể vội nói rằng thị trường sẽ tốt lên. Nhưng có thực tế: người đi coi nhà nhiều hơn, những căn hộ diện tích nhỏ có giao dịch…

Căn hộ nhỏ, thanh toán dài

Những ngày qua, chủ đầu tư dự án chung cư Tân Mai (Bình Tân) đã làm “sốc” thị trường với kiểu bán hàng kỳ lạ. Chung cư đã xây dựng xong, sẵn sàng ở ngay nhưng chủ đầu tư đưa ra hình thức thanh toán xưa nay chưa từng có: đóng trước 300 triệu đồng nhận nhà ở, thời gian còn lại thanh toán 14 đợt trong vòng 36 tháng không lãi suất! Mặt khác, diện tích căn hộ khá nhỏ, một loại 47m², loại còn lại 67m², do đó cộng với ưu đãi thanh toán như trên, đã biến chung cư này có lợi thế cạnh tranh đặc biệt đối với những dự án khác.

Chung cư Tân Mai là một trong hàng loạt dự án chung cư khác được chào hàng trong tháng 6 này. Khác biệt với trào lưu căn hộ cao cấp giá “trên mây” trước đây, nay chủ đầu tư chọn điểm nhấn chính là nhà thật cho người có nhu cầu thật, tức là diện tích căn hộ vừa phải, giá bán thấp và kéo dài thời gian thanh toán.

Công ty TNHH Hùng Việt - KRDF03 (HVK) của Hàn Quốc, chủ đầu tư dự án The Eastern, quận 9 hiện nay đã xây lên phần thân. Tuy quảng bá là “cao cấp” nhưng điểm nhấn của dự án cũng là lịch thanh toán dài hơi, căn hộ nhỏ. Diện tích căn hộ từ 58m². Lịch đóng tiền như sau: đặt cọc 10% nhận nhà, 85% còn lại sẽ thanh toán sau khi nhận nhà. Trong trường hợp khách hàng đóng tiền trước sẽ được chủ đầu tư trả lãi trên khoản tiền đã nộp! Ông Park Jong Woo, Phó tổng giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty HVK, phân tích: “Chúng tôi chọn cách bán hàng như vậy sẽ phù hợp với điều kiện cho những người có nhu cầu thật mua nhà. Họ được lợi về tài chính, không bị áp lực về dòng tiền vì khi nhận nhà luôn thì mới thanh toán phần còn lại, nếu vay ngân hàng sẽ giải ngân liền”.

Trước đó, chủ đầu tư dự án Tropic Garden cũng quảng bá điểm nhấn của dự án này vị trí đẹp (Thảo Điền, quận 2) nhưng nhiều căn hộ có diện tích nhỏ và điều kiện thanh toán dài hơi, đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ khách hàng qua việc nếu không ở sẽ tìm khách cho thuê nhà. Công ty cổ phần Đức Khải chào bán dự án The Era Lạc Long Quân, quận Tân Bình, căn hộ diện tích từ 56m², The Era Town, quận 7 diện tích từ 66m²…

Ông Đoàn Chí Thanh, tổng giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hoàng Anh Sài Gòn khẳng định, hiện tại hễ dự án có căn hộ nhỏ, trả trước khoản 30% giao nhà, sau đó thanh toán dài hơi là bán chạy. Bởi hiện tại khách hàng mua nhà là người có nhu cầu thật, ít tiền, phù hợp với dòng sản phẩm như vậy.

Chẻ nhỏ căn hộ?

Việc chẻ nhỏ căn hộ đang là “chiêu” giải thoát của nhiều chủ đầu tư. Ông Đoàn Chí Thanh cho biết, hiện đang nhận giao dịch cho một số dự án điều chỉnh căn hộ từ diện tích lớn sang diện tích nhỏ. Một dự án tại quận 12, thiết kế có nhiều căn hộ diện tích lớn 100m², hiện nay đã xây xong phần thô, chỉ là phần khung chứ chưa lắp hệ thống điện nước… Tuy nhiên chủ đầu tư dự án đang dừng lại để xin điều chỉnh chẻ nhỏ căn hộ, từ 100m² thành 2 căn. Một dự án khác tại quận Tân Phú hiện nay chủ đầu tư chỉ xây dựng phần móng, đang xin điều chỉnh lại diện tích căn hộ nhỏ để phù hợp hơn với thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cũng cho biết, có trường hợp xin điều chỉnh lại diện tích căn hộ. Trước đây dự án được phê duyệt là căn hộ cao cấp, diện tích căn hộ rất lớn, nhưng thị trường khó khăn, chủ đầu tư xin điều chỉnh lại căn hộ nhỏ 70m². Tuy nhiên, thực tế không phải muốn xin điều chỉnh là được, vì liên quan đến quy chuẩn xây dựng, quy mô dân số của dự án đã được phê duyệt trước đó, nói chung phải được sự chấp thuận của chính quyền, còn làm liều là sai luật. Mặt khác, nếu chủ đầu tư được chấp thuận điều chỉnh thì phải đóng góp nghĩa vụ tài chính tăng thêm cho hạ tầng xã hội, đây cũng là khoản tiền không nhỏ, trong khi thị trường khó khăn bán giá thấp lại đối mặt với tình trạng lỗ lã.

“Vừa rồi Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề án xây dựng căn hộ nhỏ diện tích 25m², nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Tức là đề án này nếu được phê duyệt sẽ áp dụng cho những dự án chưa được phê duyệt chứ không phải áp dụng cho những dự án đã và đang triển khai”. Trong khi đó, một lãnh đạo của Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM nói, sở chưa nhận hồ sơ nào xin điều chỉnh lại diện tích căn hộ từ lớn sang nhỏ. Hiện nay sở có nhận hồ sơ chủ yếu là các trường hợp xin điều chỉnh từ chung cư sang nhà biệt thự hoặc liên kế vườn, nhiều nhất ở khu Nam thành phố. Điều kiện dự án được xem xét là chưa xây dựng, nhưng sẽ buộc chủ đầu tư phải giảm dân số và tăng cây xanh. “Tình hình thị trường khó khăn, đây cũng là một giải pháp, nên ủng hộ nếu hợp lý”, vị này cho biết.

Trước câu hỏi, vì sao thị trường bất động sản khó khăn, nhưng đến nay việc hạ giá bất động sản xảy ra rất ít, trong khi rất nhiều dự án bị đình đốn kéo dài, lãi suất ngân hàng “gặm” gần hết? Ông Lê Hoàng Châu trả lời: “Giá bất động sản hiện nay đã chạm đáy, bởi đầu vào đều cao, từ chi phí giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, xây dựng… Nếu chủ đầu tư hạ giá thì phải bán lỗ, lúc đó không có nguồn khác để bù vào. Do đó, hầu hết các chủ đầu tư đã chọn cái “chết chậm”, chấp nhận gánh lãi suất, đến đâu hay tới đó”.

Theo Vietnamnet

Từ khóa: