Sự kiện hot
10 năm trước

Dịch vụ làm mát “nóng” vì giá

Đang thời điểm nắng nóng cao điểm, các dịch vụ lắp đặt thiết bị làm mát lại trong tình trạng quá tải. Theo đó, không ít địa điểm kinh doanh dịch vụ này đã tăng giá lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, sẵn sàng mắng khách xơi xơi, nhưng vẫn… đắt hàng!


Thợ sửa điều hòa phơi mình trong nắng hàng tiếng đồng hồ trên cao để kiếm tiền. Ảnh: M.H

“Phát sốt” với giá bảo dưỡng, lắp đặt

Sau những đợt nắng nóng cao độ đầu mùa hè vừa qua, nhu cầu lắp đặt, bảo dưỡng, sữa chữa điều hòa và lắp đặt các thiết bị làm mát khác tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM đua nhau tăng chóng mặt.

Ông Nguyễn Khả Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật lạnh Việt Nam (Vinacore Group) cho biết: “Nhu cầu mua máy điều hòa đã tăng lên khá cao và giá máy điều hòa cũng tăng. Chỉ những hợp đồng đã ký từ trước đó thì mới có giá cũ, còn các đơn hàng mới đều đã báo giá tăng”.

Còn anh Trần Đình Sơn (ngõ 43, phố Doãn Kế Thiện, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Khi chưa nắng nóng thì công việc của vợ chồng tôi bận tối mắt không có thời gian để sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa. Đến khi nắng nóng như thiêu, như đốt mới gọi thợ đến sửa, nhưng tôi gọi đến gần 1 tuần mới có người đến. Lúc đầu là gọi thợ của một trung tâm sửa chữa có tiếng nhưng sau 3 lần thất hẹn, tôi bỏ. Gọi một địa chỉ khác không có tên tuổi nhưng được cái ở gần nhà thì họ cũng hẹn tới 3 ngày sau đó mới đến”.

Theo anh Sơn thì công bảo dưỡng điều hoà cũng đã tăng giá, chỉ riêng tiền bảo dưỡng hai chiếc điều hòa anh đã phải chi 800.000 đồng. “Tôi thắc mắc, thì thợ sửa chữa giải thích rằng điều hòa của gia đình tôi đã để quá lâu nên hệ thống làm mát có vấn đề, hơi lạnh yếu. Họ phải vệ sinh máy, làm sạch tấm lọc, kiểm tra chế độ làm việc, độ lạnh, tiếng ồn, độ rung, kiểm tra áp suất của gas, rồi bơm thêm gas… Nghĩa là chỉ riêng tiền bảo dưỡng là vệ sinh máy, thợ sửa đã lấy của gia đình tôi 360.000 đồng/hai chiếc, 400.000 là chi phí bơm thêm gas”, anh Sơn phàn nàn.

Anh Mã Tuấn Anh (ngõ 51, phố Lãng Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng bị thợ sửa điều hòa nói rằng do lâu ngày không sử dụng nên điều hòa không có hơi lạnh, lại bị bốc mùi hôi, bị rỉ nước do bụi bẩn, rêu bám trên đường ống làm điều hòa không thoát nước… Thợ sửa đề nghị bảo dưỡng và thay thế để điều hòa sẽ được mát nhất, chạy êm nhất. Chi phí cho 2 chiếc điều hòa của tôi cũng hết 720.000 đồng, trong khi năm trước tôi gọi bảo dưỡng chỉ mất có 300.000 đồng”.

Không ít người được hỏi cũng chia sẻ rằng, sự cố về điều hòa khiến sinh hoạt gia đình họ đảo lộn bởi việc để tìm kiếm thợ sửa điều hòa trong mùa cao điểm quá khó khăn. Thêm vào đó chi phí sửa chữa, bảo dưỡng bị đội giá lên gấp đôi so với ngày thường.

Giá “khủng” vì chi phí… “phơi nắng”

Giải đáp chuyện tăng giá dịch vụ bảo dưỡng điều hòa lên quá cao, anh Nguyễn Lâm Hùng, Giám đốc Công ty Điện lạnh VietinFix thẳng thắn: “Nếu chúng tôi không lấy phí cao thì sẽ không thể điều được thợ. Nắng cháy da, cháy thịt, ai cũng muốn chui vào phòng lạnh ngồi thì thợ của chúng tôi phải đứng giữa trời làm việc. Trong đó, có rất nhiều địa điểm bảo dưỡng là những tòa chung cư cao tầng. Chỉ cần đứng một chốc lát thôi đã đủ chết rồi trong khi thợ phải đứng cả tiếng đồng hồ cheo leo trên cao, dựa người vào những bức tường bỏng rát. Vì thế, giá dịch vụ thì ít mà tính giá “độc hại” chịu  nắng nóng là nhiều”.

Tương tự, một thợ điện lạnh là anh Trịnh Tiến Đông (Trung tâm Điện lạnh Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Giá bảo dưỡng điều hòa nhận vào những ngày này cao nhưng nhiều hôm tôi cũng không muốn làm. Vì thấy mình bị vắt sức quá, muốn ăn một bữa cơm nên hồn, đúng bữa cũng không được. Muốn ngả lưng một chút cho lại sức cũng không có thời gian. Vì thường sửa qua giờ cơm trưa, sau đó chỉ được ăn qua quýt rồi lại tiếp tục chạy “sô” khác”.

Ngoài sản phẩm điều hòa nhiệt độ, các dịch vụ lắp đặt hệ thống dàn phun nước, dàn phun sương để giảm nhiệt ngoài trời dịp hè này cũng trở nên đắt đỏ nhưng vẫn luôn hút khách. Dàn phun sương đã tăng giá từ 20-30%. Bên cạnh đó, các phụ kiện đi kèm như béc phun sương, đế gắn béc, dây nhựa, van khóa, cốc lọc chặn... cũng tăng giá thêm khoảng 20%.

Một kỹ sư của hãng LG (đề nghị không nêu tên) thừa nhận, giá dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa đang tăng lên khá cao. Vì vậy, trong những ngày qua hãng này bán được nhiều điều hòa song không đủ nhân viên lắp đặt, phải thuê thợ ngoài và “nghiến răng” vì phí. Kỹ sư này khuyến cáo rằng các gia đình mỗi năm cần bảo dưỡng điều hoà và các thiết bị làm lạnh ít nhất một lần để tránh gây tốn điện năng, hoạt động kém hiệu suất và dễ hỏng hóc.

Theo các chuyên gia điện lạnh, cách tốt nhất để tránh không bị móc túi vì loại hình dịch vụ này, người dân nên tham khảo qua về các tính năng, tìm hiểu để có những kiến thức cơ bản về các loại thiết bị làm lạnh. Đặc biệt, nên chủ động lắp đặt, sửa chữa trước khi thời tiết nắng nóng.

Cách sử dụng điều hòa an toàn

Kỹ sư Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Hùng Lâm cho biết: “Nhược điểm của việc sử dụng điều hòa nhiệt độ là làm độ ẩm không khí trong phòng xuống thấp, khiến cho da khô và ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ em. Vì vậy cần kết hợp sử dụng với máy phun sương, tạo ẩm. Nếu muốn dùng thêm quạt thì để điều hòa khoảng 28 độ C, rồi bật quạt tản sẽ giúp hòa trộn không khí lạnh và hơi ẩm từ máy phun sương đều khắp trong phòng. Bật điều hòa thường phải đóng kín cửa với số người đông sẽ khiến lượng oxy giảm dần, dẫn đến tình trạng không khí trong phòng bị bí, tù túng, không thông thoáng, dễ tích tụ vi khuẩn. Vì vậy, cần có thêm quạt thông gió để hút gió tươi từ bên ngoài vào”.

Mai Hạnh
theo GĐ&XH

Từ khóa: