Sự kiện hot
7 năm trước

Diễn biến mới nhất vụ bắt 3 cựu cán bộ OceanBank Hải Phòng

Như tin đã đưa, ngày 23/9, cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng là cựu cán bộ chi nhánh Oceanbank Hải Phòng đang bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh, gồm Giám đốc Trần Thị Kim Chi, Trưởng phòng kế toán kho quỹ Nguyễn Thị Minh Huệ, Kiểm soát viên Lê Vương Hoàng (cùng trú tại Hải Phòng).

Những người này có liên quan đến vụ hơn 400 tỷ đồng ở chi nhánh Oceanbank Hải Phòng "biến mất" và bị cơ quan An ninh điều tra ra quyết định truy nã với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Là một trong số những khách hàng gửi tiền nhưng “bỗng dưng” tài khoản trống trơn, bà D.P.Th, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp tại Hải Phòng cho biết vợ chồng bà đã đặt trọn niềm tin vào Ngân hàng Oceanbank. Gia đình bà Th. đã gửi vào ngân hàng này số tiền rất lớn là đóng góp của các cổ đông trong công ty.

Khi có thông tin chi nhánh Oceanbank này có dấu hiệu không minh bạch, bà Th. đến chi nhánh để rút tiền thì giật mình khi nghe thông báo số sổ tiết kiệm không có trong hệ thống. “Biết đến bao giờ mới rút tiền bởi việc điều tra phải mất rất nhiều thời gian" - bà Th. lo lắng.

Một khách hàng khác là ông T.V.Ph. cũng tỏ ra băn khoăn, lo lắng cho biết vào đầu tháng 9-2017, khi ông đi rút tiền trong sổ tiết kiệm thì được ngân hàng trả lời số tiền không nằm trong hệ thống. Người dân gửi tiền thì ngân hàng kiểm soát rất chặt, vậy tại sao khi phát hành sổ lại không có ai kiểm soát thông tin đã vào hệ thống hay chưa?

Trong tổng số hơn 20 khách hàng có sổ tiết kiệm gửi tại chi nhánh Oceanbank Hải Phòng đã có nhiều người thắc mắc nhưng chưa được phía ngân hàng trả lời thỏa đáng.

Thông tin từ phía phía Oceanbank cho biết, trước đó đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại chi nhánh Oceanbank Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm. Đáng chú ý là thông tin trên thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi.

Trong khi đó, Giám đốc Trần Thị Kim Chi cùng Trưởng phòng Kế toán kho quỹ Nguyễn Thị Minh Huệ và Kiểm soát viên kế toán Lê Vương Hoàng không đến chi nhánh làm việc. Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, Oceanbank đã có văn bản tố giác tới Bộ Công an, văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Oceanbank và các cơ quan chức năng. Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng.

Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền. Tạm dừng giao dịch những thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Hải Phòng Nguyễn Đình Mạc trước đó cũng đã khẳng định, Ngân hàng Nhà nước đang kiểm soát Oceanbank. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý và Oceanbank có quy định nội bộ dựa theo khung đó.

Phía Oceanbank cũng trấn an khách hàng rằng tất cả các sổ tiết kiệm sau khi cơ quan Công an xác định là đúng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm thì khi đó sẽ tiến hành giải quyết theo đúng quy định.

V.Huy
Theo Công an Nhân dân

Từ khóa: