Sự kiện hot
7 năm trước

Đình chỉ công tác Phó viện trưởng kiểm sát huyện bị tố 'gợi ý' chạy án

Sau khi bị viện kiểm sát truy tố về tội trộm cắp tài sản, anh Hà đã được Phó viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Ea Kar “gợi ý” chạy án.

Sau khi bị viện kiểm sát truy tố về tội trộm cắp tài sản, anh Hà đã được Phó viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Ea Kar “gợi ý” chạy án.

Ngày 15/5, theo một nguồn tin của chúng tôi cho biết, hiện ông H., Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để phục công tác điều tra, làm rõ vụ việc ông H. bị tố cáo nhận tiền chạy án.

Anh Nguyễn Ngọc Hà tố cáo ông H có hành vi nhận hối lộ 10 triệu đồng để chạy án. Ảnh: T.A

Vụ việc bắt nguồn: Sau khi lấy trộm 267 dây tiêu, anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1980, thôn 6B, xã Cư ELang, huyện Ea Kar) bị VKSND huyện Ea Kar truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo đơn tố cáo của anh Hà,trước lúc vụ án được đưa ra xét xử vào ngày 5/4, ông H. liên tục gọi điện thoại cho anh Hà đến cơ quan "làm việc". Khi gặp ông H., anh Hà được ông H. “gợi ý” lo tiền và hỏi anh lo được bao nhiêu.

“Tôi hỏi lại ông H. là lo cái gì vậy anh?. Ông H. nói là lo tiền để chạy giảm án tù vì tội của tôi là từ 6 tháng đến 3 năm tù giam. Sau đó, tôi trả lời để về tôi xem đã. Ngày hôm sau, ông H. tiếp tục gọi cho tôi lên cơ quan nơi ông làm việc”, anh Hà cho biết.

Nhận thấy hành vi của ông H. có dấu hiệu vi phạm pháp luật, anh Hà quyết định ghi âm, ghi hình để tố cáo hành vi của ông H.

Từ đó đến ngày tòa xét xử, 2 người nhiều lần trao đổi về việc chạy án để giảm nhẹ hình phạt tù.

Tuy nhiên đến ngày xét xử vụ án thì con anh Hà ốm nên anh xin hoãn phiên tòa đến ngày 3/5 xét xử lại.

Ngày 2/5, ông H. gọi điện bảo anh Hà cầm 10 triệu đồng ra nhà để ông đưa tiền cho “anh em” phục vụ cho việc xét xử.

Ông H. nhận số tiền 10 triệu đồng tại nhà nói rằng để đưa cho “anh em” phục vụ việc xét xử. Ảnh: Cắt từ clip.

Trong đoạn clip mà anh Hà ghi lại, khi anh Hà đưa số tiền 10 triệu đồng cho ông Hưng, ông H. nhanh chóng bỏ tiền xuống dưới gầm bàn mà không cần đếm lại với lí do “anh em mà đếm làm gì”.

Sau đó, ông H. nói sẽ cố gắng giúp, mặc dù dưới huyện nhẹ nhưng lên tỉnh thì chưa biết thế nào.

Cũng trong chiều cùng ngày, anh Hà mang toàn bộ bằng chứng gồm: hình ảnh và đoạn ghi hình đưa lên cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk.

Đồng thời, anh Hà yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk áp dụng các biện pháp khẩn cấp, nhằm ngăn chặn ông H. tẩu tán tài sản và tiêu hủy chứng cứ.

Sau khi tiếp nhận đơn của anh Hà, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã chuyển đơn và tài liệu kèm theo của anh Hà đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao.

Phiếu chuyển đơn của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk gửi Cơ quan VKSND Tối cao đề nghị xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo Phó VKSND huyện Ea Kar. Ảnh: T.A.

Trong giấy chuyển đơn nêu rõ, Văn phòng Cơ quan CSĐT nhận được hai đơn thư tố cáo với nội dung.

Giấy chuyển đơn nêu rõ: Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được 2 đơn tố cáo ghi tên Nguyễn Ngọc Hà, đề ngày 3 và 4/5/2017, kèm theo 2 USB.

Nội dung đơn thứ nhất: Ông Nguyễn Ngọc Hà là bị can trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản: xảy ra ngày 5/5/2016 (tại thôn 6B, xã Cư ELang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) tố cáo ông H. – Phó VKSND huyện Ea Kar có hành vi gợi ý, đòi tiền để lo chạy giảm án cho ông Hà.

Nội dung đơn thứ hai: Ông Nguyễn Ngọc Hà tố cáo ông H. có hành vi nhận hối lộ 10 triệu đồng vào ngày 4/5.

Sau khi xem xét nội dung đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã chuyển đơn đến Cơ quan VKSND Tối cao đề nghị xem xét, giải quyết.

Để có nguồn thông tin khách quan từ hai phía, chúng tôi đã liên hệ nhiều lần với ông H., nhưng điện thoại của ông H. luôn trong tình trạng “không liên lạc được”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đảm, Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar cho hay, đơn vị đã nhận được thông báo từ Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao về việc mời ông H. lên làm việc.

Trang Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: