Sự kiện hot
12 năm trước

Đổ xô đi mua phân bò

Ở tỉnh Phú Yên, hiện nay phân bò đang trở thành mặt hàng đắt hàng, các điểm thu gom phân bò mọc lên ở nhiều nơi. Trong khi đó, nhiều cánh đồng đang thiếu phân bò làm “vốn” dinh dưỡng cho đất.

Ở tỉnh Phú Yên, hiện nay phân bò đang trở thành mặt hàng đắt hàng, các điểm thu gom phân bò mọc lên ở nhiều nơi. Trong khi đó, nhiều cánh đồng đang thiếu phân bò làm “vốn” dinh dưỡng cho đất.

Dọc theo quốc lộ 1, đoạn qua thôn Phú Điềm, xã An Hòa và thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (huyện Tuy An), phân bò được cho vào bao chất đống nối dài. Ở xã Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) cũng có nhiều đại lý chuyên mua phân bò. Sau khi thu gom, phân bò được xe tải chở đi các tỉnh và trở thành một trong những mặt hàng đắt giá nhất hiện nay.

Để có sản phẩm tiêu thụ, các đại lý thu mua phân bò lùng sục đến tận các xã như Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân), Sơn Long (huyện Sơn Hòa) mua hàng. Tại đây họ còn đặt các "chi nhánh" mua phân bò.

Anh Nguyễn Xuân Cường, chủ đại lý phân bò ở thôn Phú Điềm (xã An Hòa, huyện Tuy An) cho biết: "Tôi theo nghề này đã 5 năm, làm ăn thấy được nên bỏ vốn đầu tư. Hiện tôi có mở chi nhánh tại xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa". Anh Cường nhẩm tính, chỉ tính riêng huyện Tuy An đã có đến hàng trăm điểm mua phân bò.

Phân bò đang là mặt hàng giúp tăng thu nhập cho nhiều nông dân. Bà Nguyễn Thị Mai ở xã An Cư (huyện Tuy An) cho biết, gia đình nuôi 5 con bò, trung bình một tháng gom bán được 300.000 đồng.

Các điểm thu gom phân bò dọc theo quốc lộ 1, đoạn qua xã An Hiệp (Tuy An)

Một số xã như An Hiệp, An Chấn (Tuy An) có nhiều người làm nghề đi nhặt phân bò. Hằng ngày, họ rong ruổi khắp các tuyến đường nhặt phân bò phơi khô, thậm chí nặn thành bánh. Đang vào vụ gặt nên nhiều người thu được nhiều phân bò vì bò được thả ăn tập trung.

Anh Bảy Long, chủ một đại lý gần đây bỏ cả trăm triệu đồng mua xe tải 15 tấn chuyên chở phân bò đi liên tỉnh. Anh cho biết: "Một tháng trung bình tôi xuất bán 10 xe; chở vô Bình Thuận bán lại cho người trồng thanh long, phần chở lên Gia Lai, Đắk Lắk để bán lại cho người trồng cà phê. Gần đây các nhà máy phân vi sinh Gia Lai, Đắk Lắk cũng đặt hàng". Chưa có con số thống kê chính thức nhưng ước tính trên địa bàn tỉnh Phú Yên, mỗi tháng lượng phân bò xuất đi các tỉnh lên hàng trăm tấn.

Phân bò xuất đi các tỉnh với số lượng lớn nên các cánh đồng xã An Hiệp, An Hòa (huyện Tuy An), An Phú (TP Tuy Hòa) không còn phân bò bón ruộng. Đất ở đây từ màu mỡ hóa thành đất nghèo dinh dưỡng. Ông Phan Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế Tp Tuy Hòa phân tích: "Để chữa căn bệnh ruộng nghèo dinh dưỡng, cần phải bón phân bò. Nếu không có phân bò làm "vốn" cho đất thì năm nào nông dân cũng phải tốn số tiền lớn mua các loại phân bón hóa học đầu tư, như vậy cầm chắc là lỗ".

Ông Biện Minh Tâm, Giám Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên: "Ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương vận động nông dân không bán phân hữu cơ (phân bò) ra ngoài tỉnh, tận dụng tối đa nguồn phân hữu cơ tại chỗ để bón cho đồng ruộng cung cấp kịp thời đủ dinh dưỡng cho cây lúa vào các giai đoạn cần thiết. Nguồn phân hữu cơ này tăng năng suất cây trồng, nâng cao độ phì cho đất, giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó khuyến cáo kết hợp với việc sử dụng các loại phân đơn (Urea, lân, kaly...) để giảm chi phí sản xuất".

Mạnh Hoài Nam
Theo VEF


Từ khóa: