Sự kiện hot
7 năm trước

Doanh nghiệp đứng tên nhận hàng từ chối nhận lô hàng là lá Khát

Từ đầu năm 2016 đến nay, các lực lượng phòng chống ma túy thuộc Bộ Công an và Tổng cục Hải quan đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng lá Khát có nguồn gốc Châu Phi.

Lá Khát (hay còn được gọi là lá Thiên đường) có chứa chất Cathinone – một chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn và có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Mặt hàng lá Khát hiện nay đang được Nhà nước đưa vào danh mục các chất ma túy.

Các vụ vận chuyển trái phép lá Khát đã từng tăng từ năm 2015, sau đó giảm xuống và có dấu hiệu nóng trở lại trong thời gian gần đây. 

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, cục Hải quan TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung đấu tranh, phòng chống, phát hiện bắt giữ đối với loại hàng này.

Tháng 7/2016,  Đội Kiểm soát Hải quan đã báo cáo Lãnh đạo Cục quyết định thành lập chuyên án “Đấu tranh, triệt phá việc vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về cảng Hải Phòng”.

Đến tháng  8/2016 theo nguồn tin trinh sát và phân tích thông tin xác định lô hàng nghi vấn trên vận đơn thể hiện: Hàng đi từ một quốc gia Châu Phi; Tên hàng thể hiện rất chung chung “ The Vert, tạm dịch là loại cây bụi”. Người nhận hàng là một Doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập – tái xuất.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với Đội 1 Cục Điều tra chống buôn lậu – TCHQ và Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy PC47 Công An Hải Phòng đã lập phương án đấu tranh để bắt giữ có hiệu quả nhất, bố trí giám sát chặt chẽ chỉ phá án khi Doanh nghiệp đến làm thủ tục.

Tuy nhiên, đến nay Doanh nghiệp đứng tên nhận hàng có công văn từ chối nhận lô hàng trên.

Kết quả khám xét sơ bộ cho thấy hàng là: thảo mộc đã được sấy khô, theo đánh giá sơ bộ của giám định viên Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định hàng là lá Khát được  đóng trong 353 hộp carton, ước tính khoảng 2.800kg.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xem xét khởi tố vụ án và điều tra làm rõ.

Bên cạnh đó, vừa qua 20/3/2017 Đội Kiểm soát Hải quan đã kiểm tra, khám xét 01 lô hàng nghi vấn, xác định hàng là: Shisha hay còn gọi là thuốc Lào Ả rập. Theo qui định của pháp luật mặt hàng này khi nhập khẩu phải tuân thủ các qui định của pháp luật về sản xuất, định danh thuốc lá và các qui định khác có liên quan.  Đây là mặt hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ, hạn chế nhập khẩu.

Hiện, vụ việc đang được xác minh làm rõ.

Thanh Thuý

Từ khóa: