Sự kiện hot
12 năm trước

Doanh nghiệp không dám… kêu khó

Hàng loạt doanh nghiệp vẫn không tiếp cận được vốn, không thể vay nếu thế chấp bằng hàng hóa, chịu lãi suất cao tới 19%/năm... Thế nhưng giờ đây họ không còn dám than vãn nữa bởi càng kêu càng bất lợi.

Hàng loạt doanh nghiệp vẫn không tiếp cận được vốn, không thể vay nếu thế chấp bằng hàng hóa, chịu lãi suất cao tới 19%/năm... Thế nhưng giờ đây họ không còn dám than vãn nữa bởi càng kêu càng bất lợi.

Cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp (DN) và các ngân hàng (NH) tại TP HCM ngày 6.7, theo Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC), có hàng trăm DN tham gia, nhưng ngoài những câu hỏi đã được gửi qua email bày tỏ bức xúc, rất ít DN dám lên tiếng thẳng tại hội nghị.

Vẫn đứng ngoài chính sách

Dù NHNN chi nhánh TP HCM cho biết chương trình hỗ trợ vốn 30.000 tỷ đồng của TP trong 4 lĩnh vực ưu tiên hiện đã giải ngân khoảng 20.000 tỷ đồng cho vay mới và hạ lãi suất các khoản vay cũ, nhưng hàng loạt DN diện này vẫn dài cổ ngóng vốn. Đại diện Công ty TNHH Tân Nhất Hương cho biết, cách đây 6 - 7 tháng họ có đến đến Quỹ bảo lãnh tín dụng TP HCM hỏi có được bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ lãi suất hay không, nhưng đơn vị này cho biết ngành mà công ty này đang xuất khẩu không thuộc ngành hỗ trợ vay vốn.

Từ kêu khó, các DN quay lại che khó khăn của mình, để mong được tiếp cận vốn NH.

Theo công ty này, hiện họ đang làm về lĩnh vực kem trang trí bánh, xuất khẩu và thu về ngoại tệ nhưng vẫn không được hỗ trợ. “Tôi muốn hỏi ngành hàng như chúng tôi (xuất khẩu), năm nay có được hỗ trợ vay vốn hay không?”, đại diện công ty này lên tiếng. Trả lời về vấn đề này, ông Trần Bửu Long, Phó giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng TP HCM, nói: “Ngành hàng này tôi chưa nghe (?), nhưng cứ DN vừa và nhỏ (quy mô dưới 300 lao động) là đủ tiêu chuẩn thuộc diện hỗ trợ vay vốn rồi mà lại xuất khẩu nữa thì… sẽ mạnh dạn hỗ trợ”. Tuy nhiên, trên thực tế, công ty này đã hơn một lần đến gõ cửa các NH nhưng đều bị từ chối.

Chính sách lãi suất 12 – 13%/năm đối với 4 lĩnh vực, theo nhiều DN cũng khó để chạm vào. Chưa nói đến việc hàng loạt DN hiện nay nếu tiếp cận được vốn đều trả với lãi suất quá cao. Công ty Đại Quang cho biết hiện vẫn đang phải trả lãi suất ngắn hạn ở mức 19%/năm và “không biết việc giảm lãi suất 4%/năm được thực hiện ở đâu”?

Bình luận về mức lãi suất này, chính Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh TP HCM Bùi Đức Trinh, cũng cho rằng “dưới góc độ của tôi thì lãi suất 19%/năm hiện nay là quá cao”. Ông Trinh cho biết, mặt bằng chung biên độ tối đa trong các hợp đồng tín dụng của nhiều NH hiện nay chỉ 5%/năm, có nơi chỉ có biên độ 3 - 4%/năm. “DN nên xem lại hợp đồng để làm việc với NH mình vay vốn, đề nghị điều chỉnh”, ông Trinh khuyên.

Đừng ăn to nói lớn

Đại diện Hội DN trẻ TP HCM chỉ trích nhiều chương trình tín dụng của một số NH thực tế chỉ “ăn to, nói lớn” mà thôi. “Đến giờ này DN không dám nói mình bị “bệnh” nữa. Bởi càng nói càng lộ ra mình khó khăn, mà khó khăn thì… chẳng NH nào cho vay vốn cả”. Theo Hội DN trẻ TP HCM, lúc này DN cần nhất là các chương trình chi tiết, thiết thực, hỗ trợ thực sự. “Mới đây, NH Đông Á có đưa ra chương trình tín chấp 100 tỷ đồng cho DN vừa và nhỏ vay vốn, dù quá nhỏ nhưng đó hành động thiết thực. DN mong nhiều hơn nữa những hành động thiết thực để cứu DN”, đại diện hội này chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM, cũng đồng tình “NH phải đưa ra các sản phẩm cụ thể để hỗ trợ DN. Không chỉ DN nhỏ khó khăn mà DN lớn cũng gặp khó. NH huy động vốn không cho vay được cũng chết, nên cả hai phải đồng hành chia sẻ. Theo ông Dũng, ngày 9/7, nhiều NH như Vietinbank, Agribank… sẽ tham gia hỗ trợ thiết thực cho các DN vừa và nhỏ trên địa bàn với gói hỗ trợ 95,6 tỷ đồng, lãi suất 12 – 13%/năm theo chương trình của UBND TP HCM.

Phương Nhi
Theo Datviet

Từ khóa: