Sự kiện hot
7 năm trước

Doanh nghiệp 'tay ngang' ồ ạt đầu tư bất động sản

Mùa cổ đông năm nay chứng kiến hàng loạt doanh nghiệp công bố kế hoạch đầu tư tiếp vào lĩnh vực bất động sản, nhằm tận dụng quỹ đất đang sở hữu cũng như đón sóng thị trường.

Thị trường bất động sản sôi động trở lại, nhưng nhà đầu tư cũng kỹ tính hơn, quan tâm nhiều hơn đến uy tín của chủ đầu tư. (Nguồn: Đầu tư Chứng khoán).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra mới đây, lãnh đạo CTCP Tập đoàn IPA (mã CK: IPA, sàn UPCoM) cho biết, trong năm 2017 sẽ tập trung đầu tư khai thác các tài sản bất động sản để tạo ra doanh thu và lợi nhuận tốt hơn cho Công ty.

IPA là doanh nghiệp hoạt động đa ngành, nhưng chủ yếu được biết đến với mảng dịch vụ tài chính. Doanh thu của Công ty cũng chủ yếu đến từ các công ty con và liên kết hoạt động trong lĩnh vực này (Công ty Chứng khoán VNDIRECT và Công ty cổ phần Dịch vụ HOMEDIRECT).

Trước đó, IPA đã khởi động hai dự án là Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á châu và Dự án Khu du lịch Xanh Anvie Hà My tại Đà Nẵng và Hội An. Ngoài hai dự án trên, IPA cũng sở hữu một quỹ đất có diện tích lớn tại các vị trí vàng của Hà Nội và TP.HCM. Tổng diện tích đất thuộc quyền sử dụng và khai thác của IPA hiện lên tới 300.000 m2.

CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG), một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, sản xuất linh kiện điện tử mới đây cũng công bố với cổ đông chiến lược ưu tiên hàng đầu cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong năm nay.

Theo lãnh đạo DLG, Công ty sẽ hướng tới phân khúc căn hộ, văn phòng, trung tâm thương mại, nhà thu nhập thấp tại TP.HCM và khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch ven biển.

Tại TP.HCM, DLG tiến hành đầu tư 5 dự án bất động sản dành cho phân khúc trung bình khá. Hiện DLG đã khởi công 3 dự án, là Đức Long Golden Land (quận 7), Đức Long New Land (quận 8); Đức Long Westernpark (quận Bình Tân), với tổng quy mô 2.500 căn hộ, tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Gây chú ý trên thị trường gần đây là trường hợp CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (SSN). Sau 3 năm thua lỗ, đến năm 2016, nhận thấy không còn khả năng phát triển với mảng thủy sản, Công ty quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh cốt lõi và chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản. Cho thuê mặt bằng, góp vốn liên doanh bằng tài sản đất đai là hướng đi giúp SSN thu về lãi đột biến trong năm 2016 (83,5 tỷ đồng).

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Cao Vũ Trung, Chủ tịch SSN cho biết, với lợi thế nắm giữ quỹ đất lớn ở các vị trí đắc địa tại trung tâm Thành phố, trong năm 2017, SSN tập trung phát triển Dự án Centa Park tại 678 Âu Cơ, quận Tân Bình, TP. HCM. Ngoài ra, Công ty sẽ mở rộng thêm quỹ đất thông qua việc hợp tác đầu tư để phát triển các dự án bất động sản khác...

Tại Đại hội cổ đông 2017 diễn ra hồi đầu tháng 6, SSN xin cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 396 tỷ đồng lên tối thiểu 600 tỷ đồng và thông qua một loạt tờ trình về việc phát triển các dự án bất động sản (Dự án số 6 Phạm Phú Thứ và 87 Hàm Nghi, TP.HCM).

Ngoài các doanh nghiệp kể trên, còn nhiều doanh nghiệp khác như Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sacom (SAM), Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải – Tracodi (TCD) cũng công bố kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực bất động sản…

Con sóng dài của thị trường bất động sản là cơ sở để các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất lớn, ở những vị trí đẹp kỳ vọng việc đầu tư khai thác lợi thế đất sẽ cho dòng lợi nhuận tốt trong tương lai.

Thị trường bất động sản đã ấm trở lại, thanh khoản và giá bán đã tăng mạnh. Nhưng sau giai đoạn khủng hoảng, nhà đầu tư, người mua nhà cũng trưởng thành hơn rất nhiều. Họ đã nhìn vào tiềm lực tài chính, uy tín, thương hiệu và kinh nghiệm của chủ đầu tư. Đó là chưa kể, việc ồ ạt đầu tư phát triển chung cư, trung tâm thương mại sẽ dẫn đến nguồn cung dư thừa.

Đó đây đã xuất hiện thông tin thị trường nhà đất đang bị thổi giá, sốt ảo… Bài học của nhiều tập đoàn kinh tế đầu tư trái ngành vào bất động sản phải gánh nợ cho mảng “tay ngang” vẫn còn nóng hổi.

Để thành công trong lĩnh vực mới – kinh doanh bất động sản, chắc chắn, các doanh nghiệp trên phải chuẩn bị kế hoạch triển khai dự án bài bản, đi đúng phân khúc có sức cầu lớn, hợp tác với đối tác có tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm phát triển dự án, chứ không thể chỉ dựa vào lợi thế quỹ đất.

Anh Quốc

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Từ khóa: