Sự kiện hot
10 năm trước

“Đòn bẩy” cho thị trường bất động sản phát triển

Thị trường bất động sản đang ấm lại nhờ rất nhiều lực đỡ từ chính sách và tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ được cải thiện. Đặc biệt, 3 dự án luật: Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đang được Quốc hội thảo luận và nếu được Quốc hội thông qua thì đây là “đòn bẩy” lớn cho thị trường phát triển.


Thị trường bất đậng sản đang ấm dần nên.

Ngành bất động sản Việt Nam đã trải qua 5 năm khó khăn liên tiếp ở tất cả các phân khúc. Thị trường bất động sản năm 2013 khép lại với nhiều điểm tối, xu hướng đi xuống vẫn tiếp tục. Khó khăn về vốn và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải bán dự án hoặc phải rút lui. Tuy vậy, những tín hiệu tốt đẹp đã bắt đầu quay trở lại kể từ đầu năm 2014, với sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các phân khúc.

Đòn bẩy từ chính sách

Tháng 11/2013, liên bộ Xây dựng và Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 20/2013 hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 11/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, trao quyền cho UBND cấp tỉnh và Bộ Xây dựng được quyết định “phân lô bán nền” đối với từng dự án cụ thể. Thị trường ngay lập tức có chuyển biến tích cực sau khi văn bản này ra đời. Theo Savills Việt Nam, giao dịch đất nền tại TP HCM trong quý I đã tăng 322% so với năm 2013.

Một giải pháp được người dân đánh giá cao là gói hỗ trợ nhà xã hội 30.000 tỷ đồng. Mục đích của gói này là vừa tăng cung vừa tăng khả năng thanh toán của người mua với gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng theo nghị quyết 02 của Chính phủ, là gói hỗ trợ nhằm vào đối tượng người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở đã được xã hội và đông đảo người dân, nhất là người dân nghèo ủng hộ và đánh giá cao.

Về kết quả giải ngân, báo cáo cập nhật thông tin đến hết ngày 15/4/2014, với tổng số tiền 5 ngân hàng đã cam kết cho vay là 3.365,9 tỷ đồng, tổng dư nợ là 1.699,4 tỷ đồng. Trong đó, đối với tổ chức, các ngân hàng đã cam kết cho vay 21 dự án với số tiền là 1.862 tỷ đồng. Có 17 dự án trong đố này đã được giải ngân, dư nợ 723,8 tỷ đồng.

Còn với hộ gia đình, cá nhân vay mua nhà, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 3.962 khách hàng với số tiền là 1.504 tỷ đồng. Đến thời điểm này, số tiền đã giải ngân cho 3.941 khách hàng với dư nợ 975,7 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hiệu ứng lan tỏa mà gói này mang lại là rất lớn, thậm chí còn tác động đến cả những dự án khác không thuộc đối tượng được tiếp cận nguồn vốn này.

Điều này cũng được thể hiện qua các con số thống kê của Savills Việt Nam. Tại TP HCM, chỉ trong quý I/2014, đã có thêm 2.800 căn vào thị trường. Đây là số căn hộ mới được tung ra bán trong một quý cao nhất kể từ quý II/2011. Nhiều chủ đầu tư đã công bố lượng giao dịch căn hộ khả quan, với 80-90% số căn đã được bán.

Cùng với đó, Luật Đất đâi đang dần đi vào cuộc sống, gần đây nhất Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất.

Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng báo cáo trước Quốc hội và nếu được Quốc hội thông qua thì đây là đông lực rất lớn để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Thị trường ấm lại

Theo phân tích của CBRE, phân khúc căn hộ đã phục hồi rõ nét thời gian qua và sẽ là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản TP HCM trong thời gian tới.

Trong quý I/2014, doanh số bán hàng từ phân khúc này tăng đến 92,2% so với cùng kỳ 2013, với khoảng 2.600 căn hộ được bán. Điểm đáng chú ý là không chỉ căn hộ bình dân được bán tốt, mà căn hộ cao cấp cũng rất được ưa chuộng.

Đối với văn phòng cho thuê, theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, quý đầu tiên của năm 2014, phân khúc này, đặc biệt là văn phòng hạng A, có sự khởi sắc rõ nét. Cụ thể, tỉ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A đạt 91%, tăng 8% so với cùng kỳ, vượt trội so với mức tăng 5,2% của phân khúc hạng B.

Tương tự, lĩnh vực bán lẻ cũng cho thấy những dấu hiệu phục hồi. Theo CBRE, tính đến quý I/2014, tốc độ tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cao hơn 0,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, hứa hẹn sẽ tác động tính cực đến phân khúc mặt bằng bán lẻ.

“Đây là lần đầu tiên sau nhiều quý, thị trường chứng kiến sự sôi động trở lại của nhiều phân khúc. Hoạt động giới thiệu dự án, quảng cáo dự án được nhiều doanh nghiệp chú trọng trở lại. Điều này cho thấy niềm tin vào thị trường đang phục hồi rất tốt”, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE, nhận định.

Điều ông Townsend nói có thể nhìn thấy ngay ở lĩnh vực đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư lớn bắt đầu quay trở lại. Sau một năm yên ắng, đầu năm 2014, dòng vốn FDI vào bất động sản lại bùng nổ.

Tập đoàn Sun Wah công bố đầu tư khu chung cư tại quận Bình Thạnh (TP HCM) với tổng vốn hơn 200 triệu USD. Đầu tháng 1, Rose Rock, Cty của gia đình tài phiệt dầu mỏ Rockefeller, cho biết sẽ chi 2,5 tỉ USD vào một dự án chung cư và khách sạn tại Tuy Hòa, Phú Yên.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nội cũng đã nhìn thấy những tín hiệu tốt đẹp hơn từ thị trường và đặt ra những chỉ tiêu kinh doanh lạc quan. Một điểm chung trong mùa đại hội cổ đông năm nay ở các Cty bất động sản niêm yết là hầu hết đều đưa ra kế hoạch kinh doanh cao ngất ngưởng so với kết quả đạt được năm trước. Một số tên tuổi như PPI, PDR, VPH, PTL, TDH hay Đất Xanh (DXG) đưa ra những con số doanh thu cao gấp đôi, gấp ba hay thậm chí cả hàng chục lần.

Tiềm năng lớn

Những khoản đầu tư hàng tỉ USD của các tập đoàn nước ngoài cho thấy họ kỳ vọng rất lớn vào tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam. Cty nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI) dự báo dân số Việt Nam sẽ đạt 93 triệu người vào năm 2015, trong đó nhóm tuổi từ 20 - 39 chiếm 35%. Đây cũng là nhóm tuổi có nhu cầu nhà ở lớn nhất. Nếu mỗi người cần diện tích trung bình 15m2 thì tổng diện tích nhà phải ở mức 495 triệu m2. Năm 2013, tổng diện tích nhà ở của Việt Nam mới chỉ có 79 triệu m2.



Nhu cầu nhà ở của người dân Việt Nam còn rất lớn.

Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư cũng có lý do để đặt cược vào khả năng phục hồi của thị trường bất động sản. Bên cạnh những con số thống kê đẹp của các Cty nghiên cứu, thị trường bất động sản còn đang đón nhận rất nhiều lực đỡ, đặc biệt là từ hàng loạt chính sách với kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường trong năm 2014 và 2015.

Dương Nguyễn
theo Xây Dựng

Từ khóa: