Sự kiện hot
12 năm trước

Đòn thù dã man từ axít

Nguyên nhân chủ yếu khiến người ta dùng axít làm vũ khí tấn công người khác là trả thù. Trong đó, hầu hết là các mối thù hằn liên quan đến chuyện tình cảm, làm ăn

Nguyên nhân chủ yếu khiến người ta dùng axít làm vũ khí tấn công người khác là trả thù. Trong đó, hầu hết là các mối thù hằn liên quan đến chuyện tình cảm, làm ăn.

Như đã hẹn trước qua điện thoại, người đàn ông thấp người, đen nhẻm đón tôi trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM. Anh là Lê Thanh Sang (SN 1984, ngụ xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn - Vĩnh Long), cha bé Lê Thị Yến Nhi, nạn nhân của vụ tạt axít do ghen tuông của người lớn hôm 17-6.

Đau lắm, ba mẹ ơi!

Dẫn tôi vào khu chăm sóc đặc biệt ở Khoa Phỏng - Bệnh viện Nhi Đồng 1, anh Sang cho biết bé Nhi đã ăn được hơn nửa chén cháo nhưng đôi mắt vẫn chưa nhìn thấy gì. Nhìn vào phòng bệnh qua khe hở nhỏ, tôi không cầm được nước mắt khi thấy toàn thân bé Nhi được băng trắng toát, đầu cạo trọc, gương mặt cháy đen.

“Bé Nhi yếu lắm vì đã từng một lần mổ hở van tim. Ngày vô đây gặp con, tôi và mẹ tôi chỉ sợ bé chết. Nghe con luôn miệng kêu: “Đau lắm, nóng lắm, ba mẹ ơi”, tôi xót cả dạ” - anh Sang rưng rưng. Bé Nhi bị phỏng axít 25% độ 2, 3 (15% độ sâu) rải rác toàn thân; phỏng kết giác mạc mắt phải độ 3, mắt trái độ 4.

“Tôi học dốt nhưng làm mướn, làm thuê siêng lắm, làm gì cũng được, xa mấy cũng nhận, miễn có tiền gửi về nuôi vợ con. Nhưng sau 4 năm chung sống, lúc bé Nhi được 3 tuổi, vợ chồng tôi lục đục rồi ly dị. Vợ tôi bỏ đi, để con cho tôi và mẹ già nuôi. Lẽ ra bi kịch này không đổ xuống đầu bé Nhi nếu như vợ tôi không dẫn con về nhà cô ấy chơi...” - anh Sang rầu rĩ.


Bé Lê Thị Yến Nhi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM. Ảnh: THU HỒNG

Gần cả tháng nay, bà nội bé Nhi bỏ hết việc nhà, khăn gói lên TPHCM nuôi cháu. Lục trong túi áo lấy tấm hình thẻ học sinh của Nhi được gói cẩn thận, bà nghẹn ngào: “Con bé dễ thương lắm, đã ngoan lại học giỏi. Sang đi làm xa về, hỏi Nhi muốn chơi đâu thì dẫn đi nhưng con bé chỉ muốn ở nhà với nội. Vừa rồi, mẹ Nhi đến dẫn nó về chơi mấy ngày, giờ ra nông nỗi này...”.

Tôi ghé Khoa Phỏng - Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi chị Võ Thị Thùy Linh (SN 1987), mẹ bé Nhi, đang nằm điều trị. Nắn bàn tay sưng vù của cô, mẹ Thùy Linh bật khóc: “Nó phải phẫu thuật hoài. Đến nay, chi phí đã gần 50 triệu đồng rồi mà không biết sẽ ra sao”. Cơ thể Thùy Linh được băng bó kín, chỉ còn 2 chân từ đầu gối trở xuống là lành lặn. Phía sau tấm vải băng trắng, những dòng máu vẫn âm ỉ rỉ ra, thấm ướt cả giường. Đôi mắt lờ mờ, đục ngầu của Thùy Linh nhìn tôi rồi cụp xuống khi nghe nhắc đến con gái...

“Tôi và Khánh quen nhau khi cả hai cùng có vợ, có chồng. Nhiều lần bị vợ Khánh tìm gặp nói chuyện, tôi đòi chia tay và bỏ nhà đi chỗ khác nhưng anh ta vẫn tìm đến. Sau khi ly dị anh Sang, tôi và Khánh sống chung như vợ chồng. Mùng 2 Tết vừa rồi, vợ Khánh (Nguyễn Thị Ngọc Linh, SN 1984, đã bị Công an tỉnh Vĩnh Long bắt tạm giam - PV) dùng dao đâm vào bụng tôi, may cho tôi là con dao bị gãy. Sau lần đó, Khánh đến nhà tôi ở luôn. Tối 17-6, tôi từ nhà dẫn xe ra định chở bé Nhi đi chơi, bất ngờ vợ Khánh nhào đến xối can axít từ đầu xuống người 2 mẹ con” - Thùy Linh ray rứt.

Suốt buổi trò chuyện, Thùy Linh không giấu nỗi ân hận khi đã lỡ bước vào cuộc tình tay ba để rồi đem lại nỗi đau cho mình và con trẻ vô tội. “Tôi mong đừng ai giống mình, đừng ai phải đau khổ thế này” - cô chua chát.

Hậu quả khốc liệt

Nguyên nhân chủ yếu khiến người ta dùng axít làm vũ khí tấn công người khác là trả thù. Trong đó, hầu hết là các mối thù hằn liên quan đến chuyện tình cảm, làm ăn.

Ngày 8-6, chị Nguyễn Thị Yến Nhi (SN 1986, ngụ huyện Bến Lức - Long An) bị người yêu là Đoàn Hữu Hùng (SN 1975, ngụ TPHCM) tạt nguyên ca axít vào mặt vì trước đó 2 người có mâu thuẫn, cãi vã nhau. Trước đó, ngày 2-12-2011, chị Phạm Thị Thoa (31 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều - TP Cần Thơ) bị chính chồng mình tạt axít khi chỉ vài giờ nữa là 2 người ra tòa ly hôn. Trong khi đó, nghi ngờ chồng là ông Nguyễn Thanh Hải (SN 1967) ngoại tình, ngày 1-5-2011, bà Phạm Thị Phượng (SN 1969, ngụ trị trấn Bến Lức - Long An) bỏ ra 12 triệu đồng thuê người tạt axít ông...

Ngoài việc trả thù tình, nhiều người còn dùng axít để hủy hoại đối thủ làm ăn, thanh toán mâu thuẫn với hàng xóm. Ngày 18-1-2012, do mâu thuẫn từ trước, Lâm Tiến Dũng (SN 1964, ngụ quận Gò Vấp - TPHCM) mua axít về tạt cả gia đình hàng xóm làm anh Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1974) bị thương tật 96%, mù 2 mắt; vợ anh là chị Phạm Thanh Xuân (SN 1977) và con trai Nguyễn Quốc Huy Bảo (SN 2007) bị phỏng nặng phần mặt, ngực, tay.

Cũng do mâu thuẫn làm ăn, tối 12-3-2011, Bùi Duy Minh (SN 1959, trú tại quận Tây Hồ - Hà Nội, Giám đốc Công ty Xây dựng Hà Thái) đã hắt cả ca axít vào mặt con trai của đối tác là anh Nguyễn Tiến Thuận (SN 1982). Anh Thuận bị phỏng nặng vùng mặt, mất chóp mũi; mặt, cổ họng bị khoét sâu, cháy mất một bên tai, cấm khẩu. Rất may, anh không bị mù nhưng thị lực suy giảm nghiêm trọng...

Chẳng biết vì sao gặp nạn

Có nhiều trường hợp các nạn nhân của axít không biết tại sao mình gặp nạn, trong khi kẻ thủ ác thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Ngày 12-4-2012, nữ sinh viên trường y Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1987, ngụ quận 9 - TPHCM) trên đường đi học đã bị một đôi nam nữ đi xe máy từ phía sau vượt lên hắt axít vào mặt gây ra những vết thương khủng khiếp và có khả năng mù 2 mắt.

Cũng không thù hằn gì với ai nhưng ngày 8-1-2011, chị Nguyễn Thị C. (quê huyện Ý Yên - Nam Định) bị một kẻ lạ tạt axít vào mặt trước ngày cưới đúng nửa tháng.

theo NLĐ

Từ khóa: