Sự kiện hot
11 năm trước

Đồng bào dân tộc Chăm tại Ninh Thuận vui hội Katê

Trong ba ngày từ 14-16/10, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tại tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ hội Kate theo nghi lễ truyền thống.

Trong ba ngày từ 14-16/10, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tại tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ hội Kate theo nghi lễ truyền thống.

Đồng bào dân tộc Chăm tham gia lễ hội Katê ở tháp cổ. (Ảnh: Đức Ánh/TTXVN)

Đây là lễ hội quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tại tỉnh Ninh Thuận.

Từ sáng 15/10, hàng ngàn người dân tộc Chăm tham gia cùng đoàn rước xiêm y đổ dồn về đền Pô Inưgar, tháp Pô Klông Girai và tháp PôRômê. Đồng bào dân tộc Kinh, Raglay trong tỉnh và hàng trăm du khách trong và ngoài nước cùng tham gia Lễ hội.

Dưới chân tháp cổ PKlông Girai, PôRômê, các chàng trai, cô gái đồng bào Chăm, Raglai tham gia múa hát chào mừng lễ Hội; người già đứng tuổi lo soạn lễ cúng; các chức sắc làm lễ mở cửa, tắm và mặc y phục cho tượng thần...

Ninh Thuận là nơi có đông đồng bào Chăm và là nơi lưu giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo của cộng đồng người Chăm; Lễ Katê mang đặc trưng văn hóa, tôn giáo. Lễ hội Katê không những hội tụ cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn mà còn tập hợp cả cộng đồng người Chăm các đạo khác; người kinh, người dân tộc Raglai cũng tham dự.

Katê hội tụ được những thành tố đó nên là nơi bảo tồn văn hóa tốt nhất của đồng bào Chăm. Các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tổ chức lễ hội Katê; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ lễ hội tại các khu vực trọng tâm.

Katê năm nay của đồng bào Chăm Ninh Thuận trùng với Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận 2012, thu hút hàng trăm nghệ nhân, diễn viên, tuyên truyền viên, huấn luyện viên và vận động viên là người dân tộc Chăm của các tỉnh, thành phố cùng du khách đến Ninh Thuận gặp gỡ, giao lưu, kết hợp tham quan các đền tháp, làng nghề, tìm hiểu bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm.

Qua đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã diễn ra sôi động không riêng ở các vùng đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn mà còn diễn ra tại nhiều điểm như Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sân vận động tỉnh.

Tại tháp Pô Klông Girai đã diễn ra lễ Khai mạc Ngày hội, với chương trình nghệ thuật đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm đã nhân lên giá trị, sức sống văn hóa Chăm trong văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận cùng các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến thăm, tặng quà động viên các vị chức sắc, các gia đình chính sách và một số gia đình tiêu biểu tích cực tham gia công tác xã hội và thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Dũng; Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn tham dự lễ hội tại tháp PôKlông Girai, chúc mừng các vị chức sắc cùng toàn thể bà con mạnh khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống./.

Theo TTXVN

Từ khóa: